Giá nước: Tăng giá cần đi đôi với chất lượng

(Baonghean) - Nghệ An đã thống nhất mức tăng giá nước sạch từ 7.200đồng/m3 hiện hành lên mức 8.600 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành là 7.200đồng/m3, tăng 19,45%) và chuẩn bị ban hành quyết định điều chỉnh giá nước trong thời gian tới.
Cần xem xét thực tế
Giá nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay đang được áp dụng theo Quyết định 39/2014. Tuy nhiên ngày 28/1/2015, sau khi kêu gọi đầu tư và được nhà đầu tư là Công ty CP Tuấn Lộc chấp thuận đầu tư dự án cấp nước thô – nguyên liệu đầu vào cho nhà máy nước, UBND tỉnh và Công ty CP cấp thoát nước Sông Lam đã ký biên bản thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước thô; theo đó UBND tỉnh cam kết theo lộ trình mua bán nước thô năm đầu tiên tối đa là 1.952 đồng/m3 thay cho giá nước thô theo quy định trước đây của Nghệ An là 630 đồng/m3. Việc tăng giá nước thô nói trên là lý do chính để tỉnh phải ban hành tăng giá nước sạch hiện nay.
a
Nhà máy nước vùng phụ cận Vinh. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Bà Hoàng Thị Lê Dung  - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Theo tính toán của Sở Tài chính thì tỷ trọng giá nước thô chiếm tỷ trọng 27,2% trong giá thành nước sạch.
Thực tế, lâu nay người dân Nghệ An, nhất là ở thành phố Vinh và vùng phụ cận vẫn phàn nàn về chất lượng nước đầu vào để sản xuất nước máy không đảm bảo, nước được Công ty cấp nước Nghệ An lấy từ sông Đào, sông Tiền, các kênh... chưa đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng, hơn nữa nguồn nước lấy trước đây thất thường không ổn định, đặc biệt về mùa khô hạn.
Sau nhiều lần kêu gọi đầu tư đã có doanh nghiệp (Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) vào đầu tư nhà máy nước thô, công suất 200.000 m3/ngày đêm để cung cấp nước nguyên liệu trực tiếp từ sông Lam đảm bảo hơn, an toàn hơn cho người sử dụng, nguồn nước cũng dồi dào hơn. Nhà đầu tư cũng cam kết cung cấp nước đúng thời hạn, đủ nước thô 100% cho Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An.
"Hiện nay, Công ty CP cấp thoát nước Sông Lam đã cung ứng 80% nước thô cho Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An, còn 20% nữa công ty đang đẩy nhanh tiến độ để quý III/2016 đưa vào đấu nối tại trạm Cầu Bạch nhằm đáp ứng 100% nước" - ông Tuấn Lộc - đại diện Công ty Cp cấp nước Sông Lam cho biết. 
Vệc điều chỉnh tăng giá nước sạch trên địa bàn hiện nay là cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, xét góc độ khác, việc tính toán điều chỉnh tăng giá phải đúng và đủ các điều kiện thì người dân mới đồng tình chấp nhận; đồng thời phải xem xét trong điều kiện kinh tế - xã hội nói chung, nhất là khi đại đa số nhân dân Nghệ An có đời sống còn khó khăn. Việc đề xuất giá nước cũng phải xem xét tình hình thực tế ở các tỉnh lân cận, công ty cấp nước phải hết sức tiết kiệm các chi phí giá thành để giảm giá nước cho người dân.
Qua khảo sát giá nước ở các tỉnh khác có điều kiện kinh tế tương đương cho thấy: Ở Nam Định, giá nước sạch bình quân cho các hộ dân: 9.000 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT, phí thoát nước); Ninh Bình giá nước sạch bình quân cho các hộ dân: 8.930 đồng/m3; Hưng Yên giá bình quân 7.480 đồng/m3; Thanh Hóa giá nước sạch bình quân 8.850 đồng/m3.
a
Nước sạch đến với người dân ở khu tái định cư Huồi Duộc - Huồi Man - Khủn Na- Quế Phong.
Nguyên tắc điều chỉnh giá nước sạch
(Theo Điều 9, Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT - BTC - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì: Hàng năm, khi các yếu tố cấu thành chi phí sản xuất cung ứng nước sạch (theo quy định) và các phương pháp xác định tổng chi phí sản xuất có biến động hoặc khi có sự thay đổi về công nghệ xử lý nước, quy chuẩn dịch vụ, sự thay đổi về cơ chế chính sách của Nhà nước có liên quan làm giá thành tiêu thụ nước sạch tăng hoặc giảm thì cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt giá nước quy định tại thông tư này phải xem xét điều chỉnh tăng, hoặc giảm khung giá, mức giá tiêu thụ nước sạch cho phù hợp. 
Người dân tộc Thái ở Anh Sơn dùng nước tự chảy. Ảnh H.V
Người dân tộc Thái ở Anh Sơn dùng nước tự chảy. Ảnh H.V
Tăng giá, cần tăng chất lượng
Nước sạch đang ngày càng khan hiếm nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu. Việc tăng giá nước trong điều kiện đầu tư tăng cao, đổi mới công nghệ, giá thành tăng là hợp lý, nhưng đây cũng là vấn đề nhạy cảm, tác động mạnh đến tâm lý, đời sống người dân... Giá nước điều chỉnh theo đề xuất của Sở Tài chính Nghệ An lần này  tăng 19,45%. Theo đó, dự kiến mức giá  nước sạch bình quân tại vùng Vinh và phụ cận là 8.800 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành 7.200 đồng/m3 tăng 22,2%) và dự kiến mức giá nước sạch bình quân tại các vùng còn lại là 7.600 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành 7.200đồng/m3 tăng 5,5%).
Đối với nước kinh doanh, mức bình quân là 17.000 đồng/m3, tăng 15% so với trước đây (14.000 đồng/m3). Mức tăng này không vượt quá giá trần theo quy định nhưng là khá cao; và vấn đề là khi điều chỉnh tăng giá nước sạch, đòi hỏi chất lượng phục vụ của đơn vị cấp nước cũng cần “điều chỉnh”. 
Bên cạnh đó cũng cần nhận thấy rằng, từ ngày 1/1/2016, phí nước thải cũng tăng lên và cùng với nhiều mặt hàng tăng giá khác.
Nhóm PV

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…