Loại rau nào "tắm" thuốc trừ sâu nhiều nhất?

Theo kinh nghiệm của những người trồng rau thì rau cải xanh, cải ngọt, các loại đậu là loại rau phải phun nhiều thuốc sâu nhất từ khi gieo hạt cho đến khi thu hoạch.

Chị Trần Thị Minh Anh trú tại Hoàng Mai, Hà Nội kể cách đây 3 năm, chị mua ít rau cải xanh ở chợ về nấu canh. Sau đó chị Anh lấy rau này nấu cháo cho con thì 2 tiếng sau bé bị đau bụng, tiêu chảy phải vào bệnh viện Việt Pháp cấp cứu, còn nồi canh để nguội hơi sặc mùi thuốc trừ sâu. Quá lo sợ, chị Anh nói không với rau cải.

Bản thân người nhà chị Anh cũng từng bị ngộ độc với quả đậu đũa sau khi xào ăn cả nhà đau bụng. Bác sĩ nghi ngờ quả đậu đũa còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Chị Nguyễn Thị Hạnh nhân viên khuyến nông của một xã ven đô huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết gần 5 năm gắn bó với bà con nông dân vùng ven đô, chị thấy hầu như nông dân bao giờ cũng phải sử dụng 1 – 2 loại thuốc trừ sâu để bảo vệ rau xanh. Điều quan trọng là họ dùng như thế nào, đúng thời gian sử dụng hay không.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung bình, một luống rau muống để mọc tự nhiên phải 1 tháng mới được thu hoạch người dân có thể bón thêm u rê là rau phát triển và phun thêm thuốc trừ sâu. Các loại thuốc trừ sâu này sẽ phân hủy trong môi trường, không tồn đọng lại trên rau theo khuyến cáo của nhà sản xuất từ 1 tuần đến 10 ngày. Rau chỉ độc khi người nông dân phun rau hôm trước, hôm sau mang rau ra chợ bán.

Rau cải là loại rau bị "tắm" nhiều thuốc trừ sâu nhất. Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Loại nữa là quả đậu đũa. Loại quả này hay bị sâu đục quả nên người trồng phải phun thường xuyên mới cho thu hoạch được. Nhưng loại quả này rất nhanh già. Đó là mâu thuẫn của việc trồng rau khiến người trồng rau đôi khi phải bán non khi còn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Nói về rau nhiễm hóa chất, PGS Trần Hồng Côn – Giảng viên khoa Hóa học trường Đại học tự nhiên Hà Nội cho biết rau xanh, các loại củ quả bị phun hóa chất rất nhiều. Hiện nay, có hai loại hóa chất để người dân sử dụng diệt trừ sâu. Đó là loại hóa chất phun trên bề mặt của rau, củ để diệt con sâu đang sống trên lá rau hoặc quả; Loại thuốc thứ 2 là loại thuốc ngấm vào trong lá rau. Con sâu ăn phải lá rau này sẽ chết và người ăn phải lá rau này sẽ ngộ độc cấp tính hoặc ngộ độc trường diễn.

PGS Côn cho biết các loại hóa chất này đều có thời gian phân hủy, bán phân hủy. Nếu người nông dân sử dụng các loại theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì rau sẽ không ngậm hóa chất nhiều như hiện nay. Tuy nhiên, theo PGS Thịnh, đại đa người ta gian lận thương mại rau vừa phun đã hái đem bán cho người sử dụng.

Cách loại bỏ tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật, PGS Côn cho biết nên ngâm trong nước sạch, không được cho muối vì theo tính chất hóa học muối vào khiến các chất vô cơ lâu tan hơn trong nước. Các loại rau có lá không thể rửa bằng xà phòng thì có thể rửa dưới vòi nước sạch để rửa trôi rau.

Còn với các loại củ quả, người tiêu dùng có thể rửa bằng xà phòng chuyên dụng cho rửa hoa quả vì xà phòng tẩy rửa hóa chất tồn dư rất tốt. Các loại quả dưa chuột, quả táo, quả lê đều rửa được. Sau khi rửa sạch bằng xà phòng, người dùng rửa lại thêm bằng nước bình thường để hết mùi xà phòng còn đọng trên hoa quả.

Theo Infonet

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.