Thị trường xe máy Việt ngày càng chật chội

Lượng tiêu thụ vẫn thuộc nhóm hàng đầu thế giới song xu hướng giảm dần những năm gần đây cho thấy thị trường xe máy Việt Nam đang dần bão hòa, khiến các hãng xe phải tìm cách thay đổi để bảo vệ những "đế chế" tỷ đô của mình.

Theo số liệu của ngành công thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu môtô, xe máy các loại (tương đương cứ 2 người dân có một xe máy). Con số này đã vượt xa quy hoạch 36 triệu xe đến năm 2020 và phần nào khiến thị trường dần rơi vào tình trạng bão hòa.

Dù vẫn thuộc top các quốc gia tiêu thụ nhiều xe máy nhất thế giới (cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia) và là nơi các hãng xe gặt hái được doanh thu tỷ đô những năm qua, song ngay cả những đại gia này cũng phải thừa nhận thị trường đang có dấu hiệu giảm tốc.

Cụ thể, tiêu thụ xe máy trong năm 2015 của Việt Nam đạt khoảng 2,71 triệu chiếc, giảm mạnh so với đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011. Trước đó trong năm 2012 và 2013, lượng tiêu thụ cũng giảm dần đều từ 3,11 triệu xuống còn 2,79 triệu chiếc.

thi-truong-xe-may-viet-ngay-cang-chat-choi

Thu nhập được cải thiện khiến người Việt có điều kiện sở hữu những chiếc xe đắt tiền hơn.

Được xem là công xưởng sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam, nơi những hãng lớn như Honda hay Piaggio đặt bản doanh, thống kê tại Vĩnh Phúc cho thấy sản lượng xe máy năm 2015 toàn tỉnh đạt 1,91 triệu xe, giảm 12,5% so với cùng kỳ.

Giải thích về việc này, lãnh đạo tỉnh cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đã ở bão hoà, số xe trên đầu người ở mức cao, nhu cầu mua xe giảm khiến sản lượng và doanh số của các nhà máy cũng giảm theo. Sản lượng xe máy sản xuất, lắp ráp quý I/2016 cũng tiếp tục giảm 13% so với cùng kỳ, đạt 429.200 xe.

Với một trường hợp cụ thể là Honda, sản lượng năm 2015 của hãng tại Việt Nam cũng giảm gần 16%, đạt gần 1,8 triệu chiếc. Đà suy giảm này tiếp nối khi quý I/2016, sản lượng chỉ đạt 402.000 xe, giảm 14% so với cùng kỳ. Hai năm trước đó, Honda Việt Nam cũng liên tục giảm sản lượng. 

Tương tự, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam cũng ghi nhận tổng lượng xe sản xuất năm ngoái khoảng 91.200 chiếc, giảm 5% về lượng và 14% doanh thu so với năm 2014. Nộp ngân sách của doanh nghiệp theo đó cũng giảm 36%, còn gần 231 tỷ đồng.

"Sản lượng xe máy sản xuất trong nước của Honda và Piaggio Việt Nam giảm từ những tháng cuối năm 2015 và tiếp tục trong quý I/2016. Dù trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, nhưng nhu cầu mua xe của người dân đã bão hòa", Ban quản lý Khu công nghiệp Vĩnh Phúc nhận định.

Cũng theo địa phương, các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện cũng chịu ảnh hưởng từ tình hình này. Số liệu tại Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 cũng cho thấy sản lượng năm 2015 đạt 68,5 triệu sản phẩm, giảm 1% so với năm trước, nộp ngân sách giảm 2%.

thi-truong-xe-may-viet-ngay-cang-chat-choi-1

Các đại gia ngành xe cũng nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất xe tay ga và xuất khẩu.

Trước tình thế này, các hãng xe cũng cho thấy chiến lược riêng để thích nghi. Chẳng hạn Honda đang chuyển mạnh sang xuất khẩu, hướng đến tỷ lệ nội địa hoá bình quân 95% để mở rộng sang các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia… Sản lượng xe xuất khẩu nguyên chiếc  của năm tài chính 2015 đạt 91.000 xe (245 triệu USD, tăng 179% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, một xu hướng rõ nét là các nhà sản xuất đang chuyển hướng sang đẩy mạnh dòng xe tay ga, hoặc số khác phát triển dòn môtô cỡ nhỏ, xe thể thao. Trên thực tế, với thu nhập bình quân ngày càng tăng, người Việt đã chấp nhận chi số tiền lớn hơn để sở hữu các dòng xe. Doanh số bán xe ga đang vượt xe số khi trong một buổi giới thiệu xe mới đây, - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất xe máy (VAMM) - Minoru Kato cho biết tỷ lệ bán xe ga và xe số tại thương hiệu lớn nhất thị trường đang là 54% và 46%.

Nhiều hãng khác như Piaggio, SYM, Yamaha… cũng có tốc độ phát triển xe ga nhanh chóng, tập trung vào các phân khúc từ 30-45 triệu đồng. Riêng Piaggio ghi nhận tốc độ tăng trưởng của xe ga trên 45 triệu đồng đạt 900% kể từ 2009. 

Tổng công suất các nhà máy sản xuất của Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki hiện đạt khoảng 4-5 triệu xe một năm trong khi sức tiêu thụ của nội địa chỉ chừng 2,7-2,8 triệu chiếc. Như vậy, nếu giữ công suất, doanh nghiệp phải tăng cường xuất khẩu. 

Trong bối cảnh bão hòa của thị trường, Honda đã nhanh chóng định hướng chiến lược xuất khẩu. Từ năm 2012, Honda bắt đầu xuất khẩu xe nguyên chiếc, đến nay giá trị đã đạt khoảng 320 triệu USD. Năm 2016, dự báo kim ngạch xuất khẩu của hãng này khoảng 345 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ.

Piaggio - đại gia đến từ Italia cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Ấn Độ và châu Âu… Yamaha cũng hướng đến xuất khẩu các dòng sản phẩm bán chạy sang khu vực Đông Nam Á.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…