"Nhạt" dần thị trường xe máy trong nước

Với một thị trường được đánh giá là đã bước vào điểm bão hoà thì sự nhạt nhẽo có lẽ cũng là điều dễ hiểu...
Sức mua của mẫu xe tay ga Yamaha Nozza chưa thực sự tương xứng với sự ồn ào trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Sức mua của mẫu xe tay ga Yamaha Nozza chưa thực sự tương xứng với sự ồn ào trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Quy mô thị trường vẫn nằm trong nhóm đầu thế giới với trên dưới 3 triệu chiếc bán ra mỗi năm. Thế nhưng, thị trường xe máy Việt Nam lại đang cho thấy dấu hiệu “nhạt” dần.
Cạn ý tưởng
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường trong năm tài chính 2014 của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đạt 2,71 triệu chiếc. 
Trong đó, riêng lượng xe Honda bán ra đã đạt hơn 1,9 triệu chiếc.
Cần thừa nhận rằng trong 5 “đại gia” này thì Honda vẫn là cái tên đáng chú ý nhất, vẫn là thương hiệu chi phối, dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 70% thị phần. Ngoài lực lượng sản phẩm hùng hậu nhất thì ở hầu hết các phân khúc, Honda hiện cũng đang duy trì vị thế dẫn đầu về sản lượng bán hàng.
Thị trường lớn, song xem ra từ vài ba năm trở lại đây, bản thân từng hãng xe cũng đang thể hiện dấu hiệu cạn dần những ý tưởng sản phẩm.
Tại lễ tổng kết năm tài chính 2014, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato cho biết sẽ tung ra thị trường khoảng 10 mẫu xe mới trong năm tài chính 2015, tính từ thời điểm tháng 4/2015 đến hết tháng 3/2016. Tuy nhiên, đây cũng đều là các phiên bản nâng cấp chứ không phải xe mới hoặc thế hệ hoàn toàn mới.
Hay như hãng xe có thị phần lớn thứ hai là Yamaha. Dù danh mục sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam còn khá mỏng, nhiều phân khúc vẫn bỏ ngỏ song số lượng xe mới ra mắt thị trường trong khoảng 3 năm trở lại đây thực sự không đáng kể. 
Đình đám như mẫu xe tay ga Nozza và Nozza Grande song cũng chỉ hầu như ồn ào trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội do chiến lược marketing của hãng, chứ sức mua thực tế trên thị trường lại chưa cho thấy sức hút tương xứng.
Vừa qua, hãng xe Nhật Bản này đã tung ra thị trường phiên bản xe côn tay Exciter 150 Camo. Thực tế phiên này không mới, chỉ là sự “vẽ vời” ngoại thất theo phong cách nhà binh. Dẫu sao, Exciter vẫn đang là mẫu xe đình đám nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam, vẫn là điểm “bấu víu” chắc chắn nhất khi nhắm vào nhóm khách hàng trẻ tuổi. 
Trong khi đó, mẫu xe số từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường là Jupiter lại dần đi vào lãng quên; Sirius, Nouvo hay Luvias cũng không còn sức hấp dẫn và đang ngày càng vắng bóng trên thị trường; thậm chí mẫu xe Cuxi từng được giới thiệu sẽ tạo nên một trào lưu mới trong giới trẻ song cũng đã sớm “chết yểu”.
Trông chờ phân khúc mới?
Mặc dù vậy, Honda và Yamaha vẫn cứ là hai thương hiệu đáng chú ý nhất, chi phối nhiều phân khúc trên thị trường. Điều này cũng ít nhiều xuất phát từ sự phân chia ngầm định vị khách hàng. Nếu như Honda trung hoà, giản dị và thực dụng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì Yamaha nhắm tới giới trẻ yêu thích phong cách thể thao trên từng mẫu xe.
Cũng bởi sự định vị khác nhau nên một hãng xe đáng chú ý khác là Piaggio dù không đạt sản lượng bán hàng lớn song cũng có “khoảng trời” riêng của mình. Thành công của Piaggio phần lớn đến từ giá trị thương hiệu và phong cách thời trang chứ không phụ thuộc nhiều vào giá trị sử dụng.
Với một thị trường xe máy phổ thông được đánh giá là đã bước vào điểm bão hoà thì sự nhạt nhẽo có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe hiện tại đều ở độ tuổi “nửa chừng xuân”, chưa đến lúc cần phải thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới. Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện cũng đã quá chật chội và sức mua không thể tăng, ít nhất là đủ tạo nhu cầu cho các hãng xe đầu tư bổ sung sản phẩm hoàn toàn mới vào danh mục.
Do vậy, việc các hãng xe chỉ loay hoay với việc quết thêm vài nét sơn như Yamaha hay thay vài mẫu tem dán, đổi chất liệu sơn như Honda xem ra cũng chỉ là vạn bất đắc dĩ.
Nói vậy không có nghĩa thị trường xe máy không còn khoảng trống để các hãng xe gây “ồn ào”. Đó chính là những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, khu biệt hơn, cá tính hơn. Chẳng hạn như các loại xe côn tay thể thao, xe phân khối lớn…
Các phân khúc sản phẩm này đang ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của một loạt các thương hiệu mới như Ducati, Harley Davidson, Benelli, Kawasaki, KTM…
Thế nhưng, điểm dễ nhận thấy là khu vực bắt đầu trở nên ồn ào này lại tuyệt đại đa số là xe nhập khẩu nguyên chiếc chứ không phải cuộc chơi của các nhà sản xuất trong nước. Và như thế, sự phong phú hay nhạt nhẽo lại không phụ thuộc vào bản thân ngành xe máy trong nước mà chỉ là một sân chơi nhỏ của xe nhập khẩu.
Theo VnEconomy

tin mới

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

(Baonghean.vn) - Theo một báo cáo mới được công bố của Tổ chức nghiên cứu và phân tích độc lập GSMA Intelligence (GSMi) thuộc Hiệp hội Các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), 5G sẽ trở thành công nghệ thống trị và chiếm 56% tổng số kết nối toàn cầu vào năm 2030.

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.