Nghệ An: Gần 250 mô hình được hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt

(Baonghean.vn) - Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-UBND của UBND tỉnh, hàng trăm hộ trồng cam, mía, chè trên địa bàn toàn tỉnh được hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, phun gốc, mang lại hiệu quả cao.

Vườn cam của gia đình anh Dương Đức Hạnh, xóm Tân Lập, xã tân Long, huyện Tân Kỳ được tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình đầu tư thêm 35 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới phun gốc, nhỏ giọt, ngay từ khi đặt cây giống. Sau 7 tháng chăm sóc, vườn cam 1 ha của gia đình anh hạnh phát triển tốt, đều.

Vườn cam của gia đình anh Dương Đức Hạnh, xóm Tân Lập, xã Tân Long, huyện Tân Kỳ được hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình đầu tư thêm 35 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới phun gốc ngay từ khi đặt cây giống. Sau 7 tháng chăm sóc, vườn cam 1 ha của gia đình anh Hạnh phát triển tốt.

Gia đình anh Dương Đức Hạnh, xóm Tân Lập, xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, đầu năm 2016 được huyện thực hiện mô hình tưới phun gốc cho 1 ha cam, theo chính sách hỗ trợ Quyết định 87 của tỉnh. Hệ thống tưới phun gốc của anh Hạnh có giá trị 50 triệu đồng, trong đó, tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại do gia đình đầu tư.

Anh Hạnh cho biết: Nước giếng khoan được bơm lên bể chứa, từ đó hàng ngày anh vặn van tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều tối, mỗi lần 1 tiếng đồng hồ là đảm bảo độ ẩm cho cây phát triển. Nhờ đó, vườn cam 7 tháng tuổi đã cao gần đến đầu người, cành lá xanh tốt. Dù mùa hè nắng nóng, gia đình không còn lo khâu nước tưới cho cam. Sử dụng hệ thống tưới phun gốc tự động này, người trồng cam không vất vả, đặc biệt tiết kiệm nước và tiết kiệm điện năng, vườn cam phát triển đều.

Nguồn nước khoan được bơm lên cái bể chứa này, mỗi khi tưới, chỉ cần vặn vạn là hệ thống tưới tự hoạt động, con người không mất sức lao động, nhưng hiệu quả mang lại cao.
Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ được UBND tỉnh hỗ trợ 20 mô hình tưới nhỏ giọt cho cam, mỗi mô hình được hỗ trợ 20 triệu đồng.

Trong 2 năm 2015 và 2016, Tân Kỳ đã có 20 mô hình trồng cam được lắp đặt hệ thống tưới phun gốc, với diện tích gần 30 ha. Mỗi mô hình tưới phun gốc phải đầu tư ít nhất 50 triệu đồng, nhưng khi được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh, các hộ trồng cam phấn khởi đầu tư thêm tiền để lắp đặt.

Ông Nguyễn Tất Hải - Phó phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Căn cứ vào số hộ đăng ký hàng năm, huyện kiểm tra thực tế, sau đó lập danh sách đề nghị tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình. Nhìn chung chính sách hỗ trợ của tỉnh phù hợp, kịp thời đối với người trồng cam, hầu hết các mô hình đều phát huy hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người trồng cam.

Anh Nguyễn Đức hạnh cho biết: Mỗi ngày tưới 2 lần vào buổi sáng sớm và chiều tối. Mỗi lần tưới 1 tiếng đồng hồ là đủ.
Anh Nguyễn Đức Hạnh cho biết: Mỗi ngày tưới 2 lần vào buổi sáng sớm và chiều tối. Mỗi lần tưới 1 tiếng đồng hồ.

Thực hiện Quyết định 87 của UBND tỉnh, mỗi năm tỉnh cấp 3 tỷ đồng hỗ trợ người trồng cây công nghiệp lắp đặt hệ thống tưới. Theo báo cáo của Chi Cục Thủy lợi, đã có 247 mô hình là hộ trồng cam, mía, chè được hưởng chính sách này, với diện tích 318 ha, trong đó 209 ha cam, còn lại là mía, chè, tại các huyện: Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Con Cuông, Thanh Chương, Thị xã Hoàng Mai và Kỳ sơn. Năm 2016, các địa phương đang triển khai thực hiện ước khoảng 245 mô hình, được hưởng chính sách theo quyết định 87 của UBND tỉnh

Quyết định 87/2014/QĐ-UBND ngày 17/11/2014 có nhiều nội dung hỗ trợ, trong đó đối với cây công nghiệp: lạc, chè, mía là được hưởng 40% giá trị công trình được quyết toán do cấp có thẩm quyền phê duyệt (thiết bị và vật tư) tưới nhỏ lẻ cho cây công nghiệp (chè, cà phê, mía), cây ăn quả (cam, dứa) và cỏ trồng tập trung có quy mô 01 ha trở lên làm thức ăn chăn nuôi như: Giếng đào, giếng khoan, máy bơm nhỏ di động, ống tưới PVC hoặc bằng cao su.

Hỗ trợ 40% giá trị công trình nhưng tối đa không quá 20 triệu đồng cho 01 hồ đập nhỏ có dung tích từ 30.000 m3 đến 70.000 m3 nằm trong vùng quy hoạch phát triển cây công nghiệp (chè, cà phê, mía), cây ăn quả (cam, dứa) để tạo nguồn nước tưới và giữ ẩm. Số lượng hồ đập nhỏ được UBND tỉnh giao kế hoạch hàng năm cho các địa phương, đơn vị.

Xuân Hoàng

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…