Nông dân Nghệ An làm mái che chống nóng cho tôm

(Baonghean.vn) - Trong điều kiện nắng nóng gay gắt 39-40 độ C, các hộ nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tích cực dùng mọi biện pháp chống nóng, giúp tôm sinh trưởng tốt.

1
Anh Hồ Xuân Diệu đang dùng sủi VICATO để tăng sức đề kháng cho tôm. 

Tại vùng nuôi tôm xã Quỳnh Thanh, những ngày nắng nóng, các hộ nuôi tôm tích cực ra ao kiểm tra sức khỏe của tôm để có biện pháp chống nóng kịp thời.

Anh Hồ Xuân Diệu ở xóm 12, xã Quỳnh Thanh có gần 1 ha diện tích nuôi tôm cho biết: Nuôi tôm vào mùa nắng nóng cần phải chống nóng và cấp nước đầy đủ vào trong ao để tôm sinh trưởng. Cần duy trì mực nước trong ao nuôi ≥ 1,4m.

Tăng cường quạt nước trong những ngày nắng gắt hoặc trong khi mưa lớn giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng trong ao nuôi. Ngoài ra, anh Diệu còn khử trùng ao nuôi bằng bằng viên sủi VICATO để tăng sức đề kháng cho tôm.  

1
Hầu hết các hộ nuôi tôm ở Quỳnh Lưu đều tăng cường sục khí trong ao để hàm lượng ôxy được cung cấp đủ ở mọi tầng nước.

Nhờ áp dụng kỹ thuật vào quá trình nuôi nên hiện nay tôm nuôi trong ao của gia đình đang sinh tốt tốt. Tôm nuôi được 40 ngày đạt trọng lượng 90 con/kg; dự kiến gần 1 tháng nữa thì gia đình anh sẽ thu hoạch.

Thời tiết nắng nóng và có thể kèm theo những cơn mưa trái mùa sẽ làm sự biến đổi các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi đột ngột, tăng nguy cơ phát sinh bệnh cho thủy sản tại các vùng nuôi trong huyện. Bệnh vi khuẩn trên tôm nuôi phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh Hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND).

Trước tình hình đó, một số hộ nuôi tôm đã đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống màng che để chống nóng, hạn chế rủi ro cho tôm.

Hệ thống nuôi tôm có màng lưới che của gia đình ông Vũ Văn Đức ở xã Quỳnh Lương. Ông cho biết, nhờ nuôi tôm có mái che nên tôm phát triển khỏe mạnh, cho sản lượng cao.
Hệ thống nuôi tôm có màng lưới che của gia đình ông Vũ Văn Đức ở xã Quỳnh Lương. Ông cho biết, nhờ nuôi tôm có mái che nên tôm phát triển khỏe mạnh, cho sản lượng cao.

Ông Vũ Văn Đức, chủ hộ nuôi tôm ở xã Quỳnh Lương cho biết: Gia đình có 7 ha diện tích ao tôm, trong đó có 2 ha tôm đang nuôi. Để chống nóng cho tôm, năm 2013, gia đình ông đầu tư 400-500 triệu đồng để xây dựng hệ thống màng lưới che trong ao nuôi với diện tích 3000m2. Do đó, nhiệt độ trong ao có mái che luôn ở mức 30-31 độ C, đủ điều kiện để tôm phát triển.

1
Sử dụng lưới che sẽ giảm tác động trực tiếp từ nhiệt độ cao ngoài trời, điều hòa nhiệt độ nước phù hợp từ 30-31 độ C.

“Người nuôi tôm cần sử dụng thức ăn đảm bảo chất lượng và các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học có trong danh mục được phép lưu hành trong nuôi trồng thủy sản để xử lý môi trường, phòng, chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe tôm nuôi.” Ông Đức chia sẻ thêm.

Huyện Quỳnh Lưu có 9/33 xã có nghề nuôi tôm, với diện tích 460 ha ao đầm. Nhiều nhất là các xã: Quỳnh Bảng gần 200 ha, Quỳnh Thanh gần 80 ha, Quỳnh Lương 60 ha… Nhằm hạn chế rủi ro thiệt hại trên tôm nuôi trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu vụ, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các địa phương có diện tích nuôi tôm khuyến cáo tới người dân trong việc phòng, trừ và bảo vệ tôm mùa nắng nóng.

Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu đã thí điểm thả 3.400 con tôm giống thẻ chân trắng trong ao nuôi có lưới che ở khu vực Hói Nồi, xã Quỳnh Đôi.
Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu đã thí điểm thả 3.400 con tôm giống thẻ chân trắng trong ao nuôi có lưới che ở khu vực Hói Nồi, xã Quỳnh Đôi.

Ông Nguyễn Xuân Dinh- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu khuyến cáo: Vụ nuôi thả tôm chính ở địa phương từ tháng 4 - 8 hàng năm, nhiệt độ thích hợp cho tôm phát triển là từ 25 – 30 độ C. Tuy nhiên, những tháng hè nhiệt độ ngoài trời ở địa phương luôn cao từ 38 – 40 độ C nên sẽ gây ra một số dịch bệnh ở tôm.

Các hộ đang nuôi tôm cần cấp nước vào ao đủ lưu lượng để làm mát cho tôm, tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung các chất khoáng, vi sinh đường ruột, beta glucan, vitamin.., cần đầu tư hệ thống màng che để giảm tác động trực tiếp từ nhiệt độ cao ngoài trời, điều hòa nhiệt độ nước phù hợp, hạn chế việc phân tầng nhiệt độ trong hồ nuôi, hạn chế sự sinh sôi và phát triển của các loại tảo; đồng thời tăng cường sục khí trong ao để hàm lượng ôxy được cung cấp đủ ở mọi tầng nước.

 Việt Hùng

 

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…