Ưu tiên các giống ngô chịu hạn, năng suất cao

(Baonghean.vn) - Hiện một số giống ngô chịu hạn, lá to, có thể trồng với mật độ cao như NK 7328, B265, CP 111, P4199, NK300 đang được nông dân Nghĩa Đàn, Công ty thực phẩm sữa TH trồng cho năng suất 40 tấn đến 45 tấn/ha.

Vụ Xuân hè 2016, Nghĩa Đàn trồng 800 ha ngô, chủ yếu tập trung ở các xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Lộc, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Đức, Nghĩa Hội, Nghĩa Phú...

Ngoài một số xã hợp đồng với công ty thì người dân nhiều xã cũng chuyển đổi từ đất cao cưỡng, đất hai lúa, đất đồi kém hiệu quả sang trồng ngô. Do nhiều nơi không chủ động được nguồn nước tưới, phụ thuộc vào thiên nhiên nên bà con chọn là các giống ngô lai có khả năng chịu hạn tốt như NK 7328, B265, CP 111, P4199...

1
Nông dân Nghĩa Đàn chọn các giống ngô chống chịu hạn tốt có lá, thân to để cung cấp cho bò sữa

Ông Đinh Văn Hùng- xóm Nam Phong, xã Nghĩa Long cho biết: Trước đây gia đình trồng sắn trong vườn nhưng không hiệu quả, năm nay gia đình trồng 5 sào ngô P4199 để bán cho nhà máy nuôi bò sữa. Từ khi trồng đến khi thu hoạch thời gian 90 ngày, trong vụ này mặc dù trời ít mưa, gia đình lại không có điều kiện tưới nhưng cây ngô vẫn phát triển tốt, năng suất đạt khoảng 40 tấn/ha.

Nếu như trồng ngô lấy hạt thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch là 110 đến 120 ngày thì trồng ngô non chỉ từ 85 đến 100 ngày. Tuy nhiên việc lựa chọn giống ngô cũng như chăm sóc để cây to, lá to, bắp to là rất quan trọng.

Hiện nay trên tổng diện tích hơn 1.200 ha ngô trồng phục vụ nuôi bò sữa trên địa bàn thì chỉ có 230 ha của Công ty thực phẩm sữa TH có hệ thống nước tưới tự động, một số ít người dân có điều kiện dùng máy bơm nước, số còn lại phụ thuộc vào thời tiết. Tuy nhiên, với các giống ngô lai chịu hạn như  P4199, NK 4300 đã khẳng định được ưu thế, có thể cho thu nhập 100 triệu – 120 triệu/ha/ năm.

Ông Tạ Đình Trợ - Quản lý nông học Công ty thực phẩm sữa TH cho biết: Trong vụ  xuân hè, Công ty thực phẩm sữa TH trồng 400 ha, giống ngô NK 7328, B265, T 4311, CP111. Chi phí trồng thấp hơn một số cây trồng khác, 1 ha khoảng 400kg NPK, 200 kg URE. Đối với các giống công ty sử dụng thì có thể trồng với mật độ dày khoảng 75 nghìn cây/ha, năng suất đạt 40 tấn/ ha (độ khô 33%).

1
Trồng ngô non thu hoạch sớm hơn trồng ngô lấy hạt từ 15 đến 20 ngày. Trong ảnh: Hệ thống tưới nước tự động cho 230 ha ngô của Công ty thực phẩm sữa TH.

Ông Nguyễn Viết Trung, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật Nghĩa Đàn cho biết: Các giống Ngô cho năng suất sản lượng cao được nông dân Nghĩa Đàn trồng nhiều là  là P4199, NK 4300, LCH 9; CP501; vừa chịu hạn, cây to, bắp to, phù hợp với bán cây non. Trạm đã phối hợp với phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng ngô bán cây cũng như sử dụng các loại giống phù hợp với các chất đất, và phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh ăn lá, cây….

Do thời gian ngắn, nên mỗi năm người dân có thể trồng 3 vụ ngô, đối với các vùng đất thuận tiện nước tưới có thể trồng 4 vụ. Thời điểm này nông dân Nghĩa Đàn đang phấn khởi vào vụ thu hoạch để tiếp tục ra hạt vụ tiếp theo.

Đinh Thùy

Đài Nghĩa Đàn

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.