Hải Quan Nghệ An rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa

(Baonghean.vn) - Theo chủ trương của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Nghệ An đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK cấp Cục tại các Chi cục cửa khẩu, ngoài cửa khẩu. Kết quả đến tháng 6/2016, thời gian từ khi tiếp nhận tờ khai đến khi quyết định thông quan vào khoảng 12 giờ đồng hồ.

a
Thực hiện đo thời gian thông quan tại hải quan Cửa khẩu.

Công việc được tiến hành nhằm giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiên thuận lợi, nhanh gọn cho doanh nghiệp khi tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa. Cục Hải quan Nghệ An đã chỉ đạo các Chi cục trực thuộc: Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Chi cục Hải quan Vinh bắt tay vào thực hiện đo thời gian giải phóng hàng.

Trong đó, các chi cục tiến hành đo chi tiết các khoảng thời gian tác nghiệp cụ thể trong quy trình thủ tục từ thời gian kiểm tra chi tiết hồ sơ, thời gian kiểm tra thực tế hàng hoá, thời gian hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cũng như thời gian tác nghiệp của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành có liên quan.

Cụ thể, các Chi cục đã kịp thời cập nhật đầy đủ các thông tin trên hệ thống cũng như tại các biểu thu thập thông tin.

Với việc tiến hành đo tại các chi cục mang lại kết quả khả quan. Trong đó, đơn vị đã tiến hành đo thời gian thông quan đối với 174 tờ khai NK và 152 tờ khai XK thì thời gian kiểm tra chi tiết hồ sơ trung bình 20 phút, thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa là 45 phút. Theo đó, thời gian từ khi tiếp nhận tờ khai đến khi quyết định thông quan vào khoảng 12 giờ đồng hồ.

Tại Chi cục Hải quan Vinh là chi cục hải quan ngoài cửa khẩu có nhiều loại hình XNK phức tạp, thủ tục hải quan mất nhiều thời gian thông quan hơn các đơn vị khác. Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn mặt hàng chủ yếu là gỗ, khoảng cách từ Chi cục đến các địa điểm cửa khẩu phụ, lối mở biên giới mất nhiều thời gian đi lại nên việc kiểm tra, giám sát hàng hóa cũng mất nhiều thời gian. Sự kết nối hệ thống, truyền dữ liệu nộp thuế của DN giữa Hải quan, Kho bạc, Ngân hàng còn chậm.

Lãnh đạo Hải quan Nghệ An cho rằng, để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cần tự động hóa chứng từ Ngân hàng - Kho bạc - Nhà nước; tại các cửa khẩu phụ, lối mở cần có tổ hải quan làm việc thường xuyên…

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, việc đo thời gian giải phóng hàng XNK sẽ thực hiện tại tất cả các chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

P.V

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.