Nông dân tự chế máy làm cỏ, vun gốc ngô từ xe máy cũ

(Baonghean.vn) - Với đam mê sáng tạo, anh Phan Thanh Hùng, ở xóm Hạ Sưu, xã Tân Phú huyện Tân Kỳ (Nghệ An) tự chế được 2 máy nông nghiệp đa năng phục vụ sản xuất.

Xem Video anh Hùng điều khiển máy trên đồng

.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, hàng ngày vất vả làm đất, chăm sóc cây trồng, đặc biệt là vào chính vụ sản xuất bà con phải chạy đua với thời gian, anh Hùng đã trăn trở, làm thế nào để sáng chế được chiếc máy đa năng giúp bà con nông dân thuận lợi trong sản xuất, vừa tiết kiệm chi phí. Sau 1 thời gian nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công máy nông nghiệp đa năng vào cuối năm 2015 và đã được đưa vào thử nghiệm trong sản xuất vụ Xuân và vụ mùa.

Ưu điểm của chiếc máy này là có các chức năng như cày, bừa, làm cỏ, lên luống, theo cơ chế điều khiển chuyển động rất đơn giản, tiện ích, dễ sử dụng, phù hợp với cả đất màu, đất ruộng. Qua thử nghiện, mỗi sào đất làm xong bằng máy để gieo trồng chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ với chi phí nhiên liệu chỉ từ 20 đến 30 nghìn đồng.

Hai chiệc máy do anh Phan Thanh Hùng tự chế.
Hai chiếc máy do anh Phan Thanh Hùng tự chế.

Anh Phan Thanh Hùng chia sẻ: “Khi có ý tưởng rồi thì mình phải nghiên cứu từng quy trình, chi tiết sao cho phù hợp và tiện ích nhất. Động cơ phải dễ sử dụng, tháo lắp thiết bị một cách dễ dàng tùy theo nhu cầu mình sử dụng, muốn cày thì lắp thiết bị cày, muốn bừa thì lắp thiết bị bừa, mình có thể điều chỉnh độ sâu hay cạn tùy thích”.

Anh Hùng còn sáng chế xong một chiếc máy bón phân, vun gốc cho cây Ngô. Chiếc máy này cùng lúc thực hiện 2 chức năng đó là vừa bón phân, vừa vun gốc nên giảm được thời gian, công lao động và chăm bón đều khắp cánh đồng nên cho năng suất cao.

Anh Hùng đưa máy vào phục vụ sản xuất cho gia đình và giúp nhiều hộ làm đất.
Anh Hùng đưa máy vào phục vụ sản xuất cho gia đình và giúp nhiều hộ làm đất.

Điều đặc biệt là 2 máy anh Hùng chế tạo thành công với động cơ xe máy cũ và các bộ phận khác được làm bằng vật liệu sắt thép có sẵn trên thị trường, bởi vậy mà chi phí đầu tư không cao. Mỗi chiếc máy đa năng theo anh Hùng có giá trị từ 7 đến 10 triệu đồng.

Chiếc máy 3 trong 1: Làm cỏ, bón phân, vun gốc cho ngô do anh Hùng sáng chế.
Chiếc máy 3 trong 1: Làm cỏ, bón phân, vun gốc cho ngô do anh Hùng sáng chế.

Chưa bằng lòng với những chiếc máy nông nghiệp mình đã sáng chế, hiện nay anh Phan Thanh Hùng tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm những tính năng tiện ích hơn và có dự định sáng chế thêm chiếc máy nông nghiệp đa năng phục vụ bà con sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn để giảm chi phí làm đất, chăm sóc, nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp bền vững./.

                                                                                  Cẩm Tú- Trọng Hùng

                                                                                          Đài Tân Kỳ

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…