Nghỉ việc nhà nước, kỹ sư về quê làm ông chủ trang trại

(Baonghean.vn) - Đang có công việc ổn định tại Phân viện Quy hoạch Bắc Trung Bộ, nhưng anh Nguyễn Văn Ánh vẫn quyết định về quê gây dựng trang trại tổng hợp, chăn nuôi bò cỏ với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Về thôn 12, xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn hỏi “Ánh trang trại” ai cũng biết, bởi đó là biệt danh mọi người đặt cho anh Nguyễn Văn Ánh đã tiên phong trong việc làm giàu bằng mô hình trang trại trên vùng bãi Sông Lam.

Gặp chúng tôi anh Ánh chia sẻ: Năm 2001, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật địa chất, trường Đại học mỏ địa chất, anh nhận công tác tại Phân viện quy hoạch Bắc Trung Bộ. Đặc thù của công việc là được đi công tác nhiều nơi nên anh có cơ hội tham quan nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại lợi nhuận cao. Vốn xuất phát từ sản xuất nông nghiệp, mình đã không ngại công việc chăn nuôi, lại thấy có thể tận dụng nguồn đất đai dồi dào, màu mỡ ở địa phương nên tháng 1/2014 anh quyết định nghỉ việc về quê làm trang trại theo mô hình VAC, mà đối tượng nuôi chủ lực là bò cỏ.

Từ 10 con bò cỏ, hiện nay đàn bò của anh Nguyễn Văn Ánh đã lên đến 30 con.
Từ 10 con bò cỏ, hiện nay đàn bò của anh Nguyễn Văn Ánh đã lên đến 30 con.

Làm trang trại, việc đầu tiên phải có đất, sau nhiều lần tìm hiểu, anh Ánh quyết định chọn thầu vùng đất ven bãi sông Lam của xã Phúc Sơn mỗi năm 8 triệu đồng, với diện tích hơn 2 ha. Từ người làm công việc nhà nước “sáng đi tối về cuối tháng lãnh lương trong bộ quần áo tinh tươm”, anh Ánh khoác lên mình bộ áo lao động sờn cũ ngày ngày dậy sớm đi phát quang, xây dựng trang trại đến tối mịt mới về. Với số vốn tích lũy được, anh đầu tư 100 triệu đồng mua 10 con bò cỏ về nhân giống. Trên diện tích thầu được anh phân chia khoa học, 5 sào dành để trồng cỏ chăn nuôi bò, 6 sào trồng bí hàng hóa, đào 3 sào ao thả cá và trồng 200 gốc chuối tiêu. 

Xác định làm kinh tế trang trại không phải là chuyện ngày một ngày hai nên để lấy ngắn nuôi dài, anh tận dụng nguồn đất bãi màu mỡ vùng ven bãi để trồng 6 sào bí xanh trái vụ. Năm 2015, sản lượng đạt được 1,5 tấn/sào, với giá bán 8000- 10.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí tổng cả 6 sào đạt trị giá 80 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ cây bí xanh trên đất bãi mang lại nên vụ đông năm nay anh Ánh tăng diện tích lên 1 ha. Hiện nay anh đang tập trung phủ bạt nilon xuống giống.

Nhận thấy hiệu quả từ cây bí xanh trên đất bãi mang lại cao như vậy vụ đông năm nay anh Ánh tăng diện tích lên 1 ha. Hiện nay anh đang tập trung phủ bạt nilon xuống giống
Anh Ánh đang tập trung phủ bạt nilon xuống giống bí xanh trên diện tích 1ha.

Chỉ sau 2 năm xây dựng, hiện nay trang trại đã có 30 con bò, 200 gốc chuối tiêu, 2 ao cá, 1 ha bí xanh; trừ mọi chi phí, năm 2015 thu lãi 150 triệu đồng.

Chia sẻ về dự định của mình trong thời gian tới, anh Ánh cho biết: Mục đích việc lập trang trại là để thay đổi suy nghĩ của những người nông thôn đi học về là phải có một công việc, nhất là những người muốn làm nhà nước để có chỗ đứng trong xã hội, sợ tay lấm chân bùn. Xây dựng trang trại tại quê hương vừa phát triển kinh tế gia đình vừa tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Vừa qua, anh được hỗ trợ vay vốn làm trang trại 250 triệu đồng, với số vốn này anh sẽ mở rộng quy mô trang trại lên gấp đôi. Anh cũng cho biết sẵn sàng tư vấn khởi nghiệp, giúp đỡ cho nhiều nông dân muốn học hỏi kinh nghiệm làm giàu bằng mô hình trang trại.

            Thái Hiền

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.