Nam Đàn: 350 hộ dân sản xuất sắn dây thu lãi cao

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện nay, ngoài việc tự trồng và nhân giống sắn dây, hầu hết các hộ trên địa bàn huyện Nam Đàn đều tự chế biến tinh bột ngay tại gia đình mình.

Hiện trên địa bàn Nam Đàn có khoảng 350 hộ sản xuất tinh bột sắn dây để phục vụ nhu cầu thị trường. Nhằm cung cấp nguồn sắn củ cho bà con, huyện đã mở rộng diện tích lên đến 50 ha, tập trung ở các xã dọc triền núi Đại Huệ như: Nam Anh, Nam Thanh, Nam Xuân, Xuân Hòa.

Gắn bó với nghề chế biến tinh bột sắn dây đã hơn chục năm nay, nhờ đúc rút được kinh nghiệm, đến nay bột sắn của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Hà ở xóm 1, xã Xuân Hòa đã có tiếng khắp trong, ngoài tỉnh. Bình quân mỗi vụ sản xuất khoảng  2 - 2,5 tấn tinh bột, với giá bán 100 - 120 ngàn đồng/kg, gia đình chị thu về 200 triệu đồng lãi ròng.

Người dân Nam Đàn sản xuất bột sắn dây. Ảnh tư liệu
Người dân Nam Đàn sản xuất bột sắn dây. Ảnh tư liệu

Theo bà con, sắn dây là loại cây trồng truyền thống có nhiều ưu điểm: dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, sạch sâu bệnh, năng suất cao, chi phí đầu tư thấp, tự nhân giống cho các vụ liền kề, hợp với mọi chân đất, khả năng chịu hạn tốt, nhất là đất đồi vệ cao.

Vì sắn dây có mùa vụ nên các hộ dân thường bắt đầu trồng từ tháng Giêng âm lịch rồi thu hoạch vào dịp cuối năm và sau đó thu mua, chế biến đến tháng 4 năm sau. Bình quân mỗi ha cho thu hoạch trên 12 tấn củ, một tấn sắn củ chế biến được 1,5 - 1,7 tạ tinh bột sắn dây. Với giá bán hiện tại 120.000 - 130.000 đồng/kg, 1 ha sắn dây thu về gần 200 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Thúc Quang - Phó chủ tịch UBND xã Nam Anh - Nam Đàn cho biết thêm: “Nam Anh là đơn vị có diện tích phát triển cây sắn dây tương đối lớn, đặc biệt là tập trung chế biến tinh bột sắn. Hiện trên địa bàn xã có 20 ha sắn dây để chế biến tinh bột, ngoài ra bà con còn thu mua từ các huyện như Tân Kỳ, Thanh Hóa để về chế biến. Với 150 hộ chuyên sản xuất chế biến tinh bột sắn, thời gian tới chúng tôi mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục tạo điều kiện để Nam Anh xây dựng thương hiệu bột sắn dây nhằm nâng cao thu nhập cho bà con.

Sắn dây được ưa chuộng sử dụng vào mùa hè. Ảnh: Internet
Sắn dây được ưa chuộng sử dụng vào mùa hè. Ảnh: Internet

Bột sắn dây là thức uống có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Đây còn là vị thuốc chữa cảm nắng, sốt cao rất công hiệu.

Nhiều tài liệu còn cho rằng sắn dây có tác dụng giảm huyết áp, giảm đau đầu, giảm các chứng đau nhức vai và cổ. Ngoài ra, bột sắn dây chữa được các chứng bệnh điếc tai do sự suy giảm hệ tuần hoàn; có tác dụng làm giảm cholesterol, các khối mỡ máu, máu đông và chống bệnh đau tim.


                        Hồng Sương

                                                                                (Đài Nam Đàn)

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.