Dưa hấu được giá, nông dân thu lãi gần 100 triệu đồng/ha

(Baonghean.vn) - Những ngày này, bà con miền núi xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu đang bước vào vụ thu hoạch dưa hấu trong niềm vui được mùa, được giá; bình quân 1 ha dưa thu lãi gần 100 triệu đồng.

Có mặt tại cánh đồng dưa hấu của gia đình chị Phạm Thị Thu ở thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng, hiện chị đang cùng với công nhân tập trung thu hoạch gần 1 ha dưa hấu để kịp bán cho thương lái. Nhờ thời tiết thuận lợi cùng với dày công chăm sóc nên vườn dưa hấu của gia đình chị đến vụ thu hoạch đạt sản lượng cao; ước tính khoảng 17 tấn quả.

Dưa hấu Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Nông dân xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) thu hoạch dưa hấu trong niềm vui được mùa, được giá. Ảnh: Việt Hùng

Giá dưa hiện nay được các thương lái thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị Thu lãi khoảng 90 triệu đồng. “Năm nay dưa hấu đắt giá từ đầu mùa đến cuối mùa, ai trồng dưa cũng đều trúng đậm, cứ trồng 1 ha cho thu nhập 100 triệu đồng. Thương lái cạnh tranh nhau mua nên đầu ra rất yên tâm”- chị Thu chia sẻ.

Xã Quỳnh Thắng có khoảng 15 ha dưa hấu tập trung ở thôn Đông Xuân. Được biết, giống dưa hấu bà con đang trồng là dưa Phù Đổng, được người dân đưa vào canh tác trên đất đồi cát 3 năm trở lại đây.

Dưa hấu Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Dưa hấu Phù Đổng quả to nhất đạt 4 - 5 kg, giống dưa này nhiều nước, ngọt. Ảnh: Việt Hùng

Theo người dân cho biết, dưa hấu không phải là cây trồng chủ lực nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, vào thời điểm nắng nóng giá dưa được thu mua cao nên người dân càng thêm phấn khởi; chỉ trong 2 - 3 tháng trồng và chăm sóc có thể thu về trên dưới 100 triệu/ha.

Mặc dù cây dưa hấu hiện cho thu nhập cao nhưng đối với địa phương vẫn ưu tiên 3 giống cây chủ lực là cây ăn quả có múi, mía và dứa. Dưa hấu chỉ trồng xen vào thời gian sau khi người dân đã thu hoạch xong mía hoặc dứa. Tuy nhiên, có thể khẳng định, việc đưa giống dưa hấu vào canh tác trên đất đồi đã đem lại hiệu quả cao, không làm thay đổi hình thức sản xuất truyền thống của người dân.

Dưa hấu Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Hiện nay, do dưa hấu ở các nơi không có nhiều nên mỗi khi có người dân thu hoạch thương lái đến tận ruộng thu mua. Ảnh: Việt Hùng Ảnh

Ông Phạm Xuân Thủy - Trưởng thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng cho biết: Năm nay dưa hấu được mùa, được giá hơn hẳn các năm trước. Dưa hấu được bà con trồng sau khi thu hoạch mía hoặc dứa xong, thuờng thì từ tháng 2 bà con ra giống hoặc gieo trà dưa muộn qua tháng 3, đến tháng 6 có thu hoạch”.

Trong điều kiện đất đai thuận lợi như ở xã Quỳnh Thắng, việc áp dụng và đưa cây dưa hấu vào canh tác đã giúp bà con có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên, bà con không nên ồ ạt gieo trồng với diện tích lớn mà phải điều tra nhu cầu thị trường, đồng thời bám lịch thời vụ để sản xuất, qua đó tăng năng suất, giá trị của từng loại cây trồng.

Việt Hùng

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.