Nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện

(Baonghean) - Mới gần 8 năm đi vào hoạt động nhưng Nhà máy sữa Nghệ An đã đầu tư đồng bộ nâng công suất gấp hơn 5 lần, từ 15 triệu lít/ năm lên 75 triệu lít/ năm; cho thấy chiến lược Vinamilk đầu tư nhà máy chế biến tại Nghệ An hoàn toàn đúng đắn, có hiệu quả…

Ngày sản xuất đầu năm mới, tại Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An, khí thế làm việc đã thực sự sôi nổi, khẩn trương. Dây chuyền rót sữa tươi và dây chuyền đóng gói sữa chua hoạt động liên tục. Sau khi những dây sữa được đóng hộp, xe nâng lập tức “ập” vào bốc dỡ vào kho. Trực tiếp vận hành dây chuyền đóng gói sữa chua, chị Nguyễn Thị Dung (Nghi Tân - Thị xã Cửa Lò) và Chu Thị Ngân (Nghi Xá - huyện Nghi Lộc) thoăn thoắt bốc xếp từng dây sữa chua đóng hộp. Chị Dung cho biết: “Bọn em thuộc nhóm lao động thời vụ, nên lương không cao, tuy nhiên, không phải vì thế mà thiếu trách nhiệm đối với công việc. Được lao động, làm việc trong môi trường sạch sẽ, chuyên nghiệp thế này bọn em thấy rất phấn khởi, tự hào”. Kỹ sư Trịnh Xuân Đạt, trưởng ca sản xuất, người đã gắn bó từ ngày đầu đi vào hoạt động với nhà máy thì bộc bạch: “Chúng tôi luôn cố gắng tập trung quản lý vận hành thiết bị an toàn, đúng quy trình, hiệu quả”…

Dây chuyền đóng gói sản phẩm tự động tại Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An.

Sự phấn khởi của các thành viên tổ vận hành dây chuyền sản xuất, đóng gói sữa chua cũng là sự hào hứng của hơn 150 lao động toàn Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An. Kết thúc năm 2012, tiếp tục là một năm Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An đạt hiệu quả tốt trong hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm sữa. Với sản lượng 62 triệu lít, đạt doanh thu 1.458 tỷ đồng, nộp thuế nghĩa vụ đối với Nhà nước 71 tỷ đồng, Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An tự hào là một trong những đơn vị có doanh thu cao và số lượng nộp thuế nhiều trên địa bàn tỉnh. Mới gần 8 năm đi vào hoạt động chính thức, được đứng chân trên diện tích 4,4 ha tại vị trí “đắc địa” ở ngã 4 con đường rẽ vào Thị xã Cửa Lò, Vinamilk Nghệ An đã thể hiện tầm vóc, quy mô và cũng góp phần tạo cho địa phương một điểm nhấn sản xuất công nghiệp mới. Đến với Vinamilk Nghệ An vào thời điểm nào cũng vậy, điều dễ dàng nhận thấy nhất đó là quang cảnh nhà máy đảm bảo theo tiêu chuẩn: xanh- sạch - đẹp. Hệ thống vôn va cây hoa cảnh được bố trí ngăn nắp, sân thể thao bóng đá ngoài trời thảm cỏ xanh mướt tạo thành một sức hút bắt mắt kỳ lạ. Tất cả từ trong nhà máy đến khu vực phía ngoài đều được bố trí theo tiêu chuẩn và gắn tiêu chuẩn. Ông Ngô Công Thắng, Giám đốc nhà máy cho biết: Nhà máy đang áp dụng hệ thống quản trị như: Hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP do tổ chức Bureau Veritas (BV) đánh giá và công nhận; Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 do tổ chức BV đánh giá và công nhận; Hệ thống quản lý phòng thử nghiệm ISO 17025:2005 do tổ chức BOA đánh giá và công nhận; Hệ thống quản lý môi trường ISO14001:2004 do tổ chức SGS đánh giá và công nhận… Nhà máy cũng đang triển khai áp dụng vào chương trình 5S cho các phòng ban và khu vực làm tạo thành hệ thống tiêu chuẩn, hoàn chỉnh, hoàn thiện theo tiêu chuẩn. Cùng với việc áp dụng thực hiện theo các tiêu chuẩn, thì Vinamilk Nghệ An cũng vận hành áp dụng có hiệu quả tốt hệ thống quản lý môi trường ISO 14000, với việc sử dụng hệ thống xử lý nước thải công nghệ sinh học của Singapore, chất lượng nước xả thải đạt tiêu chuẩn, nhà máy đã đạt giải môi trường tỉnh Nghệ An năm 2010.

Có thể nói, công nghệ sản xuất hiện đại của hệ thống dây chuyền sản xuất, sự quy củ áp dụng theo các tiêu chuẩn và đặc biệt là thu nhập ổn định cho người lao động đã góp phần tạo khí thế thi đua lao động sản xuất tại Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá công việc đã được đội ngũ kỹ sư, công nhân nhà máy đề xuất và được áp dụng đưa lại hiệu quả kinh tế cho nhà máy. Bên cạnh đó, những hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu trong nội bộ và các đơn vị bạn thường xuyên được Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức tạo ra sân chơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tạo không khí đoàn kết như: tổ chức thi cắm hoa, thi nấu ăn cho chị em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; tổ chức vui tết thiếu nhi “Đêm hội trăng rằm” cho các cháu là con cán bộ CNVC tại Công viên Trung tâm trong dịp Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi… Trong dịp chuẩn bị Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Vinamilk Nghệ An với hành trình trao quà, chia sẻ khó khăn cho trẻ em nghèo tại các miền quê thuộc địa bàn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với 1.500 phần quà đã được đơn vị trao tận tay các cháu ở các đơn vị: Bệnh viện Nhi Hà Tĩnh, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Tĩnh, Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Nghệ An và tại một số xã nghèo trên địa bàn 3 tỉnh. Đó là tình cảm, tấm lòng sẻ chia khó khăn của cán bộ CNVC Vinamilk đối với trẻ em vùng quê nghèo, xua tan lạnh giá đêm đông, đón một mùa xuân mới ấm áp, tạo khí thế, động lực mới trong CBCNV quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2013.

Bài, ảnh: Hữu Nghĩa

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.