Đô Lương: Mở hướng phát triển thương mại dịch vụ

(Baonghean) - Trong những năm qua, huyện Đô Lương đặc biệt chú trọng phát triển ngành thương mại, dịch vụ. Từng bước khai thác tiềm năng, phát triển có định hướng, quy hoạch và nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Xác định phát triển thương mại dịch vụ là một trong những ngành mũi nhọn, những năm qua Đô Lương đã quy hoạch và từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng để nâng cao chất lượng phục vụ. Cụ thể, huyện Đô Lương đã mở rộng các trục đường chính trên địa bàn thị trấn. Mở thêm đoạn đường 7B nối từ xã Lưu Sơn đến Yên Sơn dài gần 2km để thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh ngành nghề thương mại, dịch vụ. 
Tuyến đường nối Quốc lộ 46 qua huyện Đô Lương đã thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp xây dựng được khu trung tâm thương mại Vườn Xanh, với diện tích rộng trên 15 ha. Đây là khu đô thị thương mại kiểu mới tập trung các chung cư cao tầng hiện đại kết hợp với các công trình thương mại, siêu thị, dịch vụ công cộng và khu nhà ở biệt thự vườn, nhà ở liền kề. Tại thời điểm này nhiều hộ dân đã xây dựng các cơ sở bán buôn, đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại phát triển ngày càng sầm uất.
Ông Trương Công Thảo - Chủ tịch UBND thị trấn Đô Lương cho biết: Nhờ phát triển thương mại dịch vụ, bộ mặt của Đô Lương ngày càng sầm uất. Nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh ở Đô Lương đã phát huy được lợi thế từ kinh doanh thương mại dịch vụ, trở thành hộ giàu. Điển hình như anh Trần Đức Danh - Giám đốc Công ty TNHH Trường An đóng tại địa bàn thị trấn Đô Lương. Ban đầu chỉ là hộ kinh doanh dịch vụ vận tải với một chiếc ô tô tải hạng trung. Đến năm 2007, sau khi UBND huyện Đô Lương quy hoạch Khu công nghiệp vừa và nhỏ, anh Danh đăng ký thuê đất, vay mượn tiền để phát triển dịch vụ vận tải vật liệu xây dựng. Đến thời điểm này, Công ty của anh có trên 20 xe vận tải với thương hiệu “Thúy Danh”, là đại lý cấp 1 cho Nhà máy xi măng Hoàng Mai, chuyên chở vật liệu xây dựng cung ứng cho nhiều huyện. Công ty còn mạnh dạn đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất và dập tôn, xà gồ… với kho xưởng sản xuất rộng 720m2, kho chứa hàng 620m2 tổng trị giá trên 8 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 100 lao động, với mức lương bình quân hơn 4,5 triệu đồng/người/tháng. 
Công nhân Công ty TNHH Nguyên Nghĩa đang sản xuất đồ mộc.
Công nhân Công ty TNHH Nguyên Nghĩa đang sản xuất đồ mộc.
Công ty TNHH Nguyên Nghĩa tại khối 4, Thị trấn Đô Lương chuyên kinh doanh đồ mộc. Từ một cơ sở nhỏ lẻ, đến nay Công ty đã xây dựng được thương hiệu đồ mộc tiêu thụ rộng khắp trên thị trường toàn quốc. Ông  Nguyễn Nguyên Nghĩa - Giám đốc công ty cho biết: Công ty chuyên sản xuất các đồ gỗ cao cấp gồm bàn, ghế, tủ, giường, phản… tiêu thụ khắp thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, Công ty còn cung ứng hộc cửa, ván gỗ, dựng nhà gỗ, riêng nhà gỗ có trị giá từ 15-19 tỷ đồng trong 3 năm lại nay đã dựng được 4 căn. Tổng doanh thu hàng năm của Công ty đạt từ 50 - 60 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 150 lao động, với mức lương trên 4,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, tại khu đô thị “Vườn Xanh”, một số hộ tư nhân đã đầu tư các siêu thị thương mại, như cơ sở Trung - Hoan đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây dựng siêu thị điện máy cung cấp hàng cho các đại lý cấp II ở các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn. Công ty An Thành Đạt chuyên kinh doanh dịch vụ lắp ráp đồ điện tử, công ty này đã xây dựng được thương hiệu loa thùng mang nhãn hiệu “An Thành Đạt” trên thị trường toàn quốc. 
Trung tâm thương mại Đô Lương đã được UBND huyện tập trung xây dựng khá khang trang với hệ thống đình chợ và ki ốt. Trung tâm thương mại đã thu hút trên 1.000 ki ốt lớn, nhỏ bán lẻ và bán buôn đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho cả Đô Lương và các huyện lân cận. 
Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Đô Lương có 5.000 hộ cá thể tham gia kinh doanh dịch vụ thương mại, 154 doanh nghiệp tham gia dịch vụ thương mại. Giá trị sản xuất thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng 42% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Huyện khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí, nhà nghỉ, khách sạn. Đối với hệ thống chợ vùng, chợ nông thôn, từ năm 2012 đến nay đã xây dựng mới chợ Trung ở Lam Sơn, chợ Tràng Giang - Giang Sơn Tây, chợ Da xã Nhân Sơn, chợ Mới ở Lạc Sơn, mở rộng quy mô chợ xã Yên Sơn, chợ Thượng ở Thượng Sơn. Trong năm 2013, Đô Lương tiếp tục xây dựng mới các chợ Lở ở Bắc Sơn, chợ Lấng ở Ngọc Sơn.
Bên cạnh đó “Dự án cạnh tranh nông nghiệp” đã hỗ trợ cho chợ Thượng xã Thượng Sơn xây dựng khu bán thực phẩm tươi sống gồm 48 quầy bán thịt lợn, và Trung tâm thương mại Đô Lương 52 quầy. Các quầy hàng được xây dựng mới có hệ thống điện, nước, chậu rửa thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thị trấn Đô Lương cũng vừa xây dựng xong khu sản xuất và giới thiệu sản phẩm của Làng nghề bánh đa kẹo lạc Vĩnh Đức. Đô Lương đang từng bước đầu tư phát triển du lịch sinh thái như quy hoạch xây dựng Khu du lịch nước nóng Giang Sơn, phát triển nghề dâu tằm tơ. Tập trung phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách chất lượng cao. Mở rộng dịch vụ bưu chính viễn thông, đưa Internet đến các thôn xóm; phát triển dịch vụ thanh toán bằng thẻ ATM để tiện lợi cho khách hàng. Thu hút các ngân hàng mở chi nhánh tại địa bàn để cung ứng các sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng, tiện ích cho người dân sử dụng. 
Với những tiềm năng sẵn có cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp và người dân địa phương trong đầu tư phát triển ngành thương mại, tin rằng Đô Lương sẽ là trung tâm thương mại dịch vụ của “cửa ngõ” miền Tây xứ Nghệ.
Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…