Dự án chung cư cao cấp phải để 20% quỹ đất

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, Bộ Xây dựng sẽ đưa kiến nghị này vào Dự thảo Nghị định.
Tại chương trình lắng nghe và trao đổi về cung cầu nhà ở xã hội, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cho rằng, Sở sẽ đề xuất Thành phố kiến nghị Chính phủ, ở tất cả các dự án phải dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội, chứ không riêng các dự án trên 10 héc-ta như hiện nay.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ sẽ đưa kiến nghị này vào Dự thảo Nghị định, còn việc có được chấp nhận hay không, khi nào triển khai thì quyết định là ở Chính phủ.
Trước đó, việc dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội trong tất cả các dự án cũng đã được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đề cập.
Tuy nhiên, kiến nghị dành 20% quỹ đất cho tất cả các dự án khiến nhiều chủ đầu tư bất động sản cao cấp lo ngại, đặc biệt là với dự án resort cao cấp hay biệt thự.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, việc dành ra 20% quỹ đất là cần thiết, nhưng nên xem xét đối với từng dự án, có thể quy đổi thành một khu đất khác, hoặc quy đổi ra tiền và chủ đầu tư phải nộp số tiền đó. Số tiền đó được dùng để thực hiện nhà ở xã hội ở địa điểm khác.
Tại các dự án có giá bán cao, được bố trí đầy đủ tiện nghi với trung tâm thương mại lớn, nhà hàng khách sạn sang trọng, kéo theo đó là phí dịch vụ cao, nếu bố trí nhà ở xã hội thì người được mua cũng không dám ở.
Đồng quan điểm trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, quy định nhà ở xã hội phải có trong tất cả chung cư sẽ phá vỡ cảnh quan, mỹ quan của các dự án dạng biệt thự cao cấp.
Về vấn đề này, ông Nam thẳng thắn: “Không ở ngay trong tòa nhà, nhưng không có nghĩa trong cả mấy chục héc-ta, thậm chí cả trăm héc-ta mà không thể bố trí. Có thể bố trí ở ngay bên cạnh, nhà ở xã hội được hưởng hạ tầng xung quanh càng tốt cho người dân. Không có chuyện nhà ở xã hội lại cứ phải ngoại ô, ra đồng, ra ruộng”.
Trong khi chủ đầu tư các dự án cao cấp lo ngại, thì các chủ đầu tư các dự án thương mại giá thấp lại ủng hộ kiến nghị này.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, nếu Nhà nước quy đổi ra số lượng căn hộ thì quá tốt. Doanh nghiệp không phải nộp trước một số tiền lớn, mà chỉ bàn giao căn hộ khi xây xong, Nhà nước chắc chắn thu được tiền chính là căn hộ, người dân có nhà để ở ngay mà không phải chờ đợi thời gian xây dựng như các dự án khác.
Trên thực tế, một số dự án tại TP. HCM đã áp dụng phương án này như Dự án 19/19 Lạc Long Quân hay Dự án Carillon Hoàng Hoa Thám.
Nếu như vấn đề dành quỹ đất cho nhà ở xã hội ở tất cả các dự án tại Việt Nam đang còn là đề xuất và tranh cãi, thì tại Mỹ, Chính phủ nước này quy định, phải để ít nhất từ 5 - 10% lượng căn hộ cho nhà ở xã hội. Đối tượng ưu tiên là những người mua nhà lần đầu có lương bằng 60% mức lương trung bình của cả nước./.
Theo vov

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…