Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường Thị trấn Con Cuông - Bình Chuẩn

(Baonghean) - Dự án đường Thị trấn Con Cuông đi Bình Chuẩn được khởi công từ năm 2006 với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng (hiện đã điều chỉnh vốn lên đến 215 tỷ đồng) do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư. 
Cầu tại bản Hồng Điện - Đôn Phục được gấp rút thi công.
Cầu tại bản Hồng Điện - Đôn Phục được gấp rút thi công.
Tuyến đường bị chậm tiến độ thi công đã từng phải gia hạn 3 lần (cá biệt có những gói thầu phải gia hạn đến 5 lần) gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân các xã Bồng Khê, Mẫu Đức, Đôn Phục và Bình Chuẩn. Tuy nhiên, thời gian qua người dân nơi đây rất vui mừng khi mà nhà thầu đã khởi động trở lại. Trên công trường, công nhân cùng với các thiết bị cơ giới đang tích cực làm đường, nhiều đoạn đường đã được nhựa hóa, tạo thuận lợi cho bà con vận chuyển tiêu thụ hàng hóa, nông sản … 
Năm 2006, dự án đường Thị trấn Con Cuông đi Bình Chuẩn được khởi công, các nhà thầu ồ ạt đưa máy móc vào thi công, nhưng được thời gian ngắn, do khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, cách điều hành chưa linh hoạt của chủ đầu tư khiến nhiều gói thầu thi công theo tiến độ “rùa bò”. Từ năm 2006 đến năm 2010 tuyến đường này luôn là nỗi kinh hoàng với những ai vào các xã Bình Chuẩn, Đôn Phục. Đường thi công dang dở, bùn sục lầy lội, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe chở nông sản, keo, mét đều bị mắc lầy, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Bà con các xã tả ngạn ven sông Lam đã có nhiều kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Con Cuông cần phải có biện pháp để thi công tuyến đường. 
Trước thực trạng trên, UBND huyện đã triển khai các giải pháp để “gỡ khó” cho dự án trên. UBND huyện đã phối hợp với các ban, ngành để giải quyết dứt điểm các vướng mắc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công tại các xã Đôn Phục, Bình Chuẩn… Trong năm 2011, huyện đã bàn giao 100% mặt bằng “sạch” cho các đơn vị thi công. Do rơi vào thời điểm cắt giảm đầu tư công, UBND tỉnh đã cho phép dự án gia hạn đến lần thứ 3, thời hạn trước ngày 30/9/2014 tuyến đường phải hoàn thành. Qua đó UBND huyện có thời gian  rà soát, chấn chỉnh lại dự án, huyện đã coi đây là dự án trọng điểm, cần phải khẩn trương hoàn thành để 5 xã tả ngạn sông Lam có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. UBND huyện đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, cũng như đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.
Do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hạn hẹp, vì vậy huyện tập trung ưu tiên vốn cho các gói thầu hoàn thành khối lượng trước thời hạn quy định. Nhờ vậy mà nhiều nhà thầu đã tích cực thi công theo cam kết. Như gói thầu số 1 gồm 3 đơn vị thi công 10 km đường từ km 0 Bồng Khê đến km 10 xã Đôn Phục đến nay đã hoàn thành. Một đại diện của Công ty TNHH Tuấn Hoàng cho biết: Gói thầu của chúng tôi dài 3 km trị giá trên 5 tỷ đồng. Ngay trong năm 2011, đơn vị đã thi công xong 100% khối lượng công trình và đã được huyện giải ngân 85% nguồn vốn giá trị công trình, trong giai đoạn khó khăn được giải ngân như thế đã tạo động lực cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. 
Đường nhựa đã hoàn thành, xe ô tô vào tận xã Bồng Khê để vận chuyển keo
Đường nhựa đã hoàn thành, xe ô tô vào tận xã Bồng Khê để vận chuyển hàng hóa.
Tại gói thầu số 4, công nhân đang nhộn nhịp đan, hàn đai thép trên lòng cầu bản Hồng Điện, xã Đôn Phục. Được biết gói thầu này có giá trị trên 70 tỷ đồng, thi công 5 cầu và làm khoảng trên 5 km đường. Ông Lâm Văn Phạc - Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Ngân cho biết: Qua 3 lần gia hạn, công ty đã được UBND huyện giải ngân trên 34 tỷ đồng. Hiện chúng tôi đang đồng loạt triển khai xây dựng 5 cầu trên tuyến, trong đó, cầu bản Hồng Điện rộng 7 mét, dài 72 mét là lớn nhất, trị giá trên 10 tỷ đồng. Đến thời điểm này cả 5 cầu đã thi công đạt trên 80% khối lượng dự toán. Phấn đấu đến hết 30/9, cả 5 cầu trên tuyến đều đưa vào sử dụng sau đó tập trung làm phần nền tuyến đường liên xã. 
Điều đáng nói là tuyến đường thi công đến đâu thì cuộc sống của bà con khởi sắc đến đó, đảm bảo thuận lợi trong vấn đề giao lưu hàng hóa. Tại đoạn đi qua các xã Bồng Khê, Mẫu Đức và Đôn Phục cơ bản đã được nhựa hóa. Chị Vi Thị Hân ở bản Thanh Đào, xã Bồng Khê đang vận chuyển cây mét lên xe ô tô phấn khởi: Trước đây người dân bán keo, mét rất khó khăn, bị tư thương ép giá, do đường vào lầy lội, nay có đường nhựa ô tô vận tải vào tận nơi thu mua bà con không lo “tắc” đầu ra nữa. Tại xã Mẫu Đức có diện tích keo nhiều nhất huyện, những năm 2010 về trước hầu như bán rẻ như cho. Chị Lộc Thị Toản - Trưởng Ban Nông nghiệp xã Mẫu Đức chia sẻ: Đường giao thông hoàn thiện, xã đã có điều kiện mở mang diện tích keo, từ 400 ha keo nay bà con trồng mới trên 600 ha keo, chưa kể là diện tích sắn cao sản… Tại cầu Hồng Điện tuy mới xong phần “thô” nhưng bà con đã có thể đi bộ trên cầu để qua đường, không còn cảnh phải lội suối trong mùa mưa lũ nguy hiểm đến tính mạng. 
Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết thêm: Tuyến đường Thị trấn Con Cuông - Bình Chuẩn dài gần 28 km, lề đường rộng 6,5 m, lòng đường 5,5 m với 10 cầu trên tuyến. Đến thời điểm này đã thi công được trên 18 km và hệ thống cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện, đạt trên 70% khối lượng. Huyện giải ngân cho các gói thầu được 134 tỷ đồng, trong đó hiện có một số nhà thầu tự bỏ vốn ra thi công. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, huyện chỉ đạo thi công xong các hạng mục ách yếu, chủ yếu là cầu trên tuyến, các đoạn đường chưa được “nhựa hóa” thì tập trung làm nền đường để thông tuyến tạo điều kiện cho bà con đi lại vận chuyển hàng hóa. 
Văn Trường

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…