Nâng cao năng lực cấp nước sạch ở Thị xã Cửa Lò

(Baonghean) - Cải tạo hệ thống bơm, đường ống dẫn nước đầu nguồn và đầu tư phát triển thêm tuyến đường ống mới lấy nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước vùng phụ cận TP. Vinh là những việc làm thiết thực của Công ty TNHH một thành viên cấp nước TX Cửa Lò trong việc bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhân dân Thị xã biển trong mùa hè này.

Nhà máy nước TX Cửa Lò có công suất hoạt động hơn 3.000 m3/ngày và với năng lực như vậy thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch cho khách hàng trên địa bàn, nhất là vào mùa du lịch biển. Thấy được khó khăn, hạn chế đó, đầu năm 2015, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Cửa Lò đã mạnh dạn đầu tư gần 3 tỷ đồng lắp đạt thêm tuyến đường ống dài 4 km lấy nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước của dự án vùng cận Vinh nên đã tăng thêm năng lực cấp 1.500 m3/ngày. Như vậy, đơn vị có tổng công suất 4.500m3/ngày đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng.
Gia đình ông Tân Thành ở phường Thu Thủy cho hay: “Năm ngoái, nhà máy nước cấp nước sạch cho người dân theo lịch cụ thể, nhưng vì gia đình kinh doanh dịch vụ nhà hàng ở bãi biển, nên rất khó khăn, bất tiện trong việc lấy nước sạch cho gia đình. Thời gian gần đây nước sạch của nhà máy cung cấp thoải mái, thuận tiện cho người dân và áp suất cao, nước chảy rất mạnh”. 
Vận hành hệ thống cấp nước sạch tại Nhà máy nước TX. Cửa Lò.
Vận hành hệ thống cấp nước sạch tại Nhà máy nước TX. Cửa Lò.
Hiện nay, mạng lưới đường ống cấp nước sạch đã phủ kín đến 7 phường của TX Cửa Lò, trong đó có các phường Nghi Tân, Nghi Thủy, Thu Thủy hệ thống đường ống cấp  2, 3,4 phát triển rất mạnh, nên có nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch. Ông Võ Hồng Trung, Khối trưởng khối 2 phường Nghi Thủy cho hay: “Hiện nay còn 17 gia đình trong khối chưa sử dụng nước sạch, UBND phường đã hỗ trợ 16 triệu đồng nối tuyến đường ống chính, mỗi hộ dân đầu tư 3 triệu đồng nối thêm đường ống nhánh về tận hộ dân để sử dụng nước sạch”. Nhờ được hưởng lợi của dự án phát triển hệ thống mạng cấp nước (nhà máy nước TX. Cửa Lò) và sự hỗ trợ của phường, đóng góp của người dân, Nghi Thủy hiện nay có gần 70% hộ dân được sử dụng nước sạch. Ông Võ Văn Lý, Chủ tịch UBND phường trao đổi: “Mục tiêu trong thời gian tới của phường là có 80% hộ dân được sử dụng nước sạch và để đạt được điều đó, phường sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các khối phát triển tuyến đường ống chính, đồng  thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia đầu tư phát triển hệ thống đường ống cấp nước sạch”. 
Tại phường Nghi Tân và Thu Thủy chính quyền địa phương và người dân rất quan tâm đến lĩnh vực này nên tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt cao. Phường Nghi Tân hiện có 60% hộ dân sử dụng nước máy và Thu Thủy là hơn 40% hộ dân. Hiện nay tuyến đường ống chính của nhà máy nước TX Cửa Lò đã phát triển đến các phường Nghi Hương, Nghi Thu, Nghi Hải, Nghi Hòa, nhưng mạng đường ống cấp nước đến hộ chưa được mở rộng, nên có ít hộ dân được sử dụng nước sạch (mới chỉ từ 10 - 20% hộ dân sử dụng nước sạch). Ông Dương Ngọc Hùng, Trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH một thành viên cấp nước TX Cửa Lò cho biết: “Để nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, công ty đề xuất với các cấp, ngành liên quan lập kế hoạch hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống đường ống cấp nước, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực vào lĩnh vực này”.
Một vấn đề băn khoăn hiện nay trong lĩnh vực cấp nước tại TX biển Cửa Lò, là có khá nhiều khách sạn, nhà hàng không sử dụng nước sạch, mà khai thác nguồn nước ngầm từ giếng khoan không bảo đảm chất lượng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tài nguyên nước (do khoan giếng sâu, sử dụng nước bừa bãi, lãng phí…), mà còn ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng. Ông Nguyễn Hữu Luận - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cấp nước TX Cửa Lò cho biết: “Công ty đã làm việc với Trung tâm Y tế Cửa Lò và các phòng, ban ở TX Cửa Lò về tình trạng sử dụng nguồn nước ngầm không bảo đảm chất lượng, tuy nhiên vấn đề này chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời”. Hiện nay, trong tổng số hơn 3.500 khách hàng sử dụng nước sạch của  Công ty TNHH một thành viên cấp nước TX Cửa Lò, thì chỉ có 600 khách hàng là khách sạn, nhà hàng sử dụng nước máy.
Ông Nguyễn Hồ Đông - Cán bộ bảo trì Khách sạn Xanh cho hay: “Mùa hè năm nay lượng khách du lịch đến với Khách sạn Xanh tăng cao, nên tại khách sạn xây dựng 2 bể nước ngầm luôn có 100m3 nước sạch để thường xuyên cung cấp cho 9 bể nước trên cao cấp nước sạch cho 180 phòng của khách sạn. Để sử dụng nước sạch có hiệu quả, bộ phận lễ tân, phục vụ thường xuyên hướng dẫn khách sử dụng tiết kiệm nước và tại một số vị trí lắp đặt các biển báo, hướng dẫn sử dụng tiết kiệm nước”. Bên cạnh đó, các khách sạn Mường Thanh Cửa Lò, Thái Bình Dương, Sài Gòn - Kim Liên, Khu sân Golf, Khu chung cư Lộc Châu… là những khách hàng sử dụng nước sạch với khối lượng lớn và có nhiều biện pháp tiết kiệm nước sạch rất hiệu quả.
Với quyết tâm tìm ra giải pháp mang tính bền vững, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng nước sạch tại TX biển Cửa Lò, Công ty TNHH một thành viên cấp nước TX Cửa Lò sẽ đầu tư phát triển tuyến đường ống nước thô nối với hệ thống cung cấp nước nguồn sông Lam của Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, đồng thời nâng cấp  hệ thống xử lý nước sạch công suất 6.000m3/ngày, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đơn vị cũng triển khai dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy nước Cửa Lò từ 3.000m3 lên 13.000m2/ngày từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Những giải pháp đó sẽ đáp ứng thỏa mãn nhu cầu nước sạch trên địa bàn và vùng lân cận như: Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Thạch, Nghi Xuân và các dự án sản xuất lớn tại Cửa Lò, KCN Nam Cấm.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…