Những vấp ngã trong khởi nghiệp nông nghiệp

 Học từ những vấp vấp của người đi trước có thể giúp những bạn trẻ khởi nghiệp tránh được những đổ vỡ không cần thiết. Xin kể ba câu chuyện...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Trần Cường và những người bạn 9X của mình quyết định bước vào lĩnh vực kinh doanh nông sản sạch - những sản phẩm không phun xịt hóa chất, không thuốc bảo vệ thực vật. Tháng 8-2015, sau một thời gian chuẩn bị, các bạn ra mắt ứng dụng giúp khách hàng có thể đặt rau sạch qua điện thoại thông minh. 

Dự án nhận được đầu tư. Chiến dịch marketing được tung ra với phần quà là những túi rau quả hữu cơ được chuyển từ Đà Lạt về TPHCM dành cho những ai tải ứng dụng đầu tiên. Nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, việc kinh doanh ngừng lại, dự án kết thúc. Lý do: các bạn tình cờ phát hiện ra rằng người phụ trách nguồn cung, một người các bạn quen và tin tưởng, đã không cung cấp nông sản sạch như cam kết. Và như lời người sáng lập dự án chia sẻ, các bạn phải ngưng vì không thể lừa dối người tiêu dùng, không thể để ảnh hưởng đến uy tín của bản thân.

Cần nhìn qua nền tảng kinh nghiệm của các bạn để hiểu câu chuyện. Trong số những người sáng lập dự án, chỉ có một bạn đã có kinh nghiệm khởi nghiệp nhưng trong lĩnh vực giao nhận. Các bạn rành về công nghệ nhưng thiếu kiến thức về nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp hữu cơ. Với ước mơ đẹp, sự háo hức với viễn cảnh được mang những sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng nhưng lại thiếu kiến thức lẫn kinh nghiệm, các bạn sớm tin người phụ trách nguồn cung khi người này dẫn các bạn đi một vườn cà chua canh tác theo phương pháp hữu cơ mà họ thực hiện. "Anh ấy nói chuyện rất hay về nông sản hữu cơ, về kinh nghiệm và những mối quen biết nhà vườn, cộng với thực tế đã thấy những gì anh ấy làm ở vườn cà chua, tụi tôi đã bị thuyết phục, tin rằng anh ấy có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm hữu cơ khác mà không kiểm tra", Trần Cường chia sẻ.

Mấu chốt ở Cường là đã tin mà không kiểm tra bởi như Cường nói, đã hợp tác mà không tin nhau thì thật khó. Đúng rằng hợp tác mà không tin nhau thì thật khó nhưng nếu các bạn không xây dựng được cơ chế minh bạch để kiểm tra và ràng buộc lợi ích để xây dựng và duy trì niềm tin thì việc tin tưởng cũng chỉ là "tưởng rằng tin" mà thôi.

2. Tìm được nguồn nông sản sạch đã khó nhưng giữ được triết lý kinh doanh nông sản sạch là khó hơn gấp bội phần. Hãy tượng tượng nhóm của bạn đang kinh doanh nông sản sạch. Thương hiệu, tạm gọi ABC dù đây là một câu chuyện có thật, đã được xây dựng. Khách hàng trung thành đã có. Tuy vậy công ty vẫn bấp bênh lúc lời, lúc lỗ. Một số thành viên sáng lập bắt đầu lung lay niềm tin. Bỗng có một khách hàng, chính xác là một hàng, đến đặt hàng với số lượng lớn, không nhất thiết phải sạch theo nghĩa không phun xịt hóa chất.

Sản phẩm có thể mua ở chợ đầu mối miễn phải đảm bảo mức giá và giao hàng tận nơi, đúng giờ. Nhận lời đề nghị này hay không? Quan điểm giữa những người sáng lập đã bắt đầu va chạm. Ý kiến thứ nhất cho rằng nên nhận đơn hàng vì mọi việc dễ dàng; mua đi bán lại, lợi nhuận thấy ngay trước mắt. Điều này rất quan trọng đặt trong bối cảnh công ty gặp khó khăn về tài chính. Lý lẽ được nhóm này đưa ra là chúng ta vẫn bán nông sản sạch cho khách hàng tại cửa hàng và vẫn bán đơn hàng bình thường cho khách hàng lớn vừa rồi. Tất cả rõ ràng. Mọi việc đều có thỏa thuận và chúng ta không lường gạt ai hết.

Ý kiến thứ hai phản đối vì cho rằng nếu nhận đơn hàng này, nhóm đã không giữ được triết lý kinh doanh như ban đầu đặt ra. Nhóm này cho rằng vị khách đến từ nhà hàng đang mua thương hiệu sạch của họ chứ không phải mua sản phẩm của họ. Hãy hình dung tình huống thực khách - nhóm khách hàng thứ cấp đến nhà hàng - và nhìn thấy rau được lấy từ cửa hàng ABC chuyên kinh doanh nông sản sạch.

Điều gì xảy ra? Rõ ràng, chúng ta không cố ý lừa gạt những vị khách hàng thứ cấp nhưng rất có thể họ đã bị lừa gạt. Hai bên hai ý kiến. Đúng hay sai? Nên hay không nên? Họ không tìm được tiếng nói chung và việc chia tay là điều có thể thấy được. Hãy nghĩ đến thách thức này nếu bạn quyết tâm đi theo con đường kinh doanh nông sản sạch.

3. Trong một hội thảo về nông nghiệp hữu cơ gần đây tại TPHCM, một doanh nghiệp giới thiệu họ nuôi và cung cấp thịt heo, gà... hữu cơ với chứng nhận của một tổ chức đến từ Nhật Bản. Tuy vậy, hai chữ hữu cơ là hữu cơ theo suy nghĩ của họ chứ không phải theo chuẩn của một đơn vị cấp giấy chứng nhận nào cả. Và ngay như tổ chức đến từ Nhật Bản cũng thừa nhận qua e-mail trao đổi với TBKTSG Online rằng họ không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hữu cơ. Chứng nhận mà họ cấp chỉ là chứng nhận xanh cho sản phẩm nuôi theo công nghệ của họ. Như vậy, ở đây có sự thiếu rõ ràng với người tiêu dùng. Có thể sản phẩm của anh rất tốt nhưng minh bạch là điều cần thiết. Vì không hẳn ai cũng biết chứng nhận Nhật Bản nên xin lấy một ví dụ tương tự để so sánh cho dễ hiểu. Giả sử rằng sản phẩm của anh đạt chứng nhận GlobalGAP nhưng GlobalGAP là GlobalGAP, dù nó có an toàn thì cũng hoàn toàn khác với chứng nhận hữu cơ.

Tạm không xét đến góc nhìn từ phía người tiêu dùng. Hãy nghĩ đến nhưng đối thủ cạnh tranh. Khi bạn lập lờ trong việc đưa thông tin về sản phẩm, đó sẽ là kẽ hở mà đối thủ cạnh tranh sẽ khai thác. Hiện tại bạn vẫn chiếm vị trí tốt trên thị trường và chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy, xin đừng chủ quan. Làm được đến đâu, nói đến đó. Trong kinh doanh, minh bạch luôn là điều được đánh giá cao.... 

Theo Nông nghiệp Việt Nam

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.