Cách chọn đào, quất để mang đến bình an, may mắn

(Baonghean.vn) - Tết đến, Xuân về ai cũng muốn có một cành đào, hay chậu quất trong nhà hy vọng mang đến nhiều tài lộc và may mắn trong năm mới. Nhưng để có được cành đào, chậu quất đẹp trong ngày Tết không hề đơn giản.

1. Bí quyết chọn đào

Cach chon dao quat mang den binh an, may man ngay Tet-Hinh-3
Cây đào có thế quần tụ biểu tượng của tình cảm gia đình. 

Theo kinh nghiệm của những người trồng đào lâu năm, những cây đào có thân to, sần sùi, thế đẹp và lâu năm thì càng đắt tiền. Thêm nữa, Tết là dịp đoàn viên, gia đình sum họp, nên những cây đào có thế quần tụ được nhiều người tìm mua hơn cả. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thế nào là cây đào có thế quần tụ để mua cho đúng và không bị nhầm sang những thế khác? 

Cach chon dao quat mang den binh an, may man ngay Tet-Hinh-4
 Đào thế ngũ phúc rất được ưa chuộng vì quan niệm mong có nhiều hạnh phúc, an khang.

Đào có thế quần tụ phải có tán vươn lên cao, biểu tượng cho đấng sinh thành. Những cành còn lại thường thấp và nhỏ hơn, vây lấy xung quanh tượng trưng cho con cháu. Những cây đào này là biểu tượng của tình cảm gia đình, sự ấp áp, sum họp và nhớ đến công ơn của cha mẹ. Ngoài ra còn có nhiều thế đào khác như thế trực đổ, long giáng, ngũ phúc, phu thê... Mỗi thế đào mang ý nghĩa khác nhau, tùy theo quan niệm và mong ước của từng người mà chọn lựa theo ý muốn.

Cach chon dao quat mang den binh an, may man ngay Tet-Hinh-7
Đào bích đang hé nở. 

Đào bích thường có tán hoa rộng, màu hồng thắm nghiêng đỏ, màu sắc trải đều, kể cả những cánh hoa nhỏ nhất vẫn giữ nguyên màu không pha lẫn. Gốc đào bích thường to và có thể đánh về chơi trong những chậu lớn. Còn đào phai có màu sắc nhạt hơn, chỉ phớt hồng, có cả cánh kép và cánh đơn, nhìn mỏng hơn cánh của đào bích. Loại đào này thường ít hoa, cành nhỏ hơn.

 

Tuy nhiên, đào cành được ưa chuộng và phổ biến hơn cả vì hợp túi tiền lại có thể cắm chơi trong lọ lục bình hay cắm lên bàn thờ gia tiên. Chọn đào cành không phân biệt cành to hay nhỏ đều phải chọn loại có tán tròn. Các nhánh phân bố đều khắp, không dày quá, không thưa quá. Đào có dăm nhỏ thường có nhiều nụ và mập hơn, khi nở hết nhìn rất đầy đặn, tươi tắn. Mua đào cành nên hơ gốc đào qua lửa sau đó cắm vào nước sạch, cho thêm vài viên thuốc B1, đào sẽ tươi lâu và bền màu hơn.

2. Cách chọn cây quất cho ngày Tết

Cach chon dao quat mang den binh an, may man ngay Tet-Hinh-9
 Quất nhiều quả không bằng nhiều lộc, lá.

Theo kinh nghiệm của những người chơi quất lâu năm, cây quất được coi là đẹp khi hội tụ cả bốn yếu tố: quả đẹp, dáng đẹp, lộc lá tươi tốt và có chút nụ hoa mới hé. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất mà người chọn quất nhìn vào chính là lộc, lá của cây chứ không phải là dáng hay quả. Bởi vì cây càng nhiều lộc, thì gia đình đó càng nhiều may mắn.

 Khách có thể đặt những dáng quất theo ý thích.
Khách có thể đặt những dáng quất theo ý thích.

Trong dân gian thường quan niệm: Quất cảnh ngày Tết là đại diện của sự thịnh vượng, may mắn, sức khỏe, trường thọ và tình duyên. Không phải ngẫu nhiên những gia đình làm nghề kinh doanh thường chọn những cây quất thật to, thật đẹp đặt ở trước cửa, thậm chí đặt hai cây vì họ luôn nghĩ rằng: Những cây quất cành lá xum xuê, quả bóng vàng, căng mọng sẽ đem đến tài lộc, thịnh vượng cho cả một năm làm ăn sắp tới.

Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên
Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên

Đào và quất là hai loại cây không thể thiếu vào dịp Tết của hầu hết gia đình ở miền Bắc. Để có thể mua được những dáng cây đẹp, có ý nghĩa, mỗi người nên trang bị cho mình những kiến thức nhất định về việc chọn và chăm sóc cây vì chúng không chỉ là loại cây trang trí ngày Tết mà còn đem đến sự bình an, sung túc, thịnh vượng cho mỗi gia đình trong năm mới.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…