Hiệu quả giống ngô lai VS36 từ trồng khảo nghiệm

(Baonghean) -  Là một hộ dân tham gia mô hình  trồng ngô lai VS36 trong vụ đông 2012, gia đình ông Lưu Văn Ngự - Chủ nhiệm HTX Phú Hậu (Diễn Tân- Diễn Châu), có gần 1,5 sào đất gieo trồng giống ngô này, ông vui vẻ cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa hè thu, chúng tôi tập trung làm đất và gieo trỉa từ ngày 17/9/2012, sau gần 100 ngày đã cho thu hoạch. Thời gian sinh trưởng như vậy là ngắn mà năng suất  đạt khá cao, bình quân 390kg/sào và rất đều bông. Nhất là giống ngô này cây thấp, bộ rễ khoẻ nên khi gặp mưa bão, trong khi nhiều giống khác bị đổ ngã thì ruộng ngô nhà tôi vẫn không sao. Trên toàn bộ diện tích trồng mô hình của HTX, năng suất giống ngô VS36 cao hơn giống ngô lai NK66 được gieo đối chứng bên cạnh từ 15 -  20%. Đặc biệt dù bao ngô đã gần khô nhưng thân cây vẫn còn xanh nên người dân có thể dùng làm thức ăn cho trâu bò. Năm sau, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích ngô VS36 trên toàn bộ đất hai lúa của HTX.

                            Hội thảo giống ngô lai VS36 tại HTX Phú Hậu.

Vụ đông 2012, huyện Quỳnh Lưu cũng đưa giống ngô VS36 vào trồng khảo nghiệm trên 3 ha tại xã Quỳnh Liên. Nhận định chung sau một vụ sản xuất đó là so với ngô LVN14, giống ngô VS36 thấp hơn khoảng 20cm nên khả năng chống đổ rất tốt, bắp ngô to bằng nhau, nhưng ngô VS36 có lõi bắp nhỏ nên năng suất thực thu cao hơn hẳn các giống ngô khác.

Được nghiên cứu, lai tạo thành công bởi Viện Nghiên cứu ngô Việt Nam, giống ngô VS36 là giống ngô thế hệ mới  được lai tạo giữa dòng bố là VA5 và dòng mẹ là VA2 nên có khá nhiều ưu điểm. Trước hết, đó là khả năng thích ứng rộng, chống chịu được nhiều bệnh và chịu thâm canh cao. Ở các tỉnh miền Bắc, thời gian sinh trưởng ở vụ xuân là từ 110- 115 ngày và vụ đông từ 95- 105 ngày. Bộ lá xanh bền đến tận khi thu hoạch, lá bi mỏng, bao kín bắp, hạt to, lõi nhỏ, dạng hạt răng ngựa, vàng sáng đẹp. Không những thế, ngô VS36 còn có khả năng chịu hạn, chịu rét, chống đổ tốt nên có thể trồng được cả ở vụ xuân và vụ đông, năng suất bình quân đạt từ 80- 85 tạ/ha, thậm chí nếu thâm canh tốt có thể đạt 120 -130 tạ/ha. Đây là giống ngô đã được Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình mua bản quyền và đang được Bộ NN&PTNT cho phép sản xuất thử.

Nhận xét về giống ngô này, ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Bên cạnh những ưu điểm về năng suất, khả năng chống chịu..., thì cây và lá của giống ngô VS36 vẫn xanh đến khi thu hoạch nên sẽ giải quyết được vấn đề thức ăn cho trâu bò trong mùa đông. Bên cạnh đó, do có thời gian sinh trưởng ngắn nên sẽ giúp Nghệ An có thể gieo trỉa khoảng 7.000 ha đất vụ đông vốn chỉ gieo được sau mùa mưa lụt. Tuy nhiên, do VS36 đang trong giai đoạn sản xuất thử, nên người dân khi làm mô hình cần ký hợp đồng để có sự ràng buộc trách nhiệm với công ty khi cần thiết.

Phú Hương

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.