Dự báo sâu bệnh hại rau màu vụ đông

(Baonghean) - Điều kiện thời tiết vụ đông diễn biến phức tạp, khó lường, mùa mưa bão đầu vụ tháng 9, 10 sẽ gây nhiều khó khăn trong sản xuất. Căn cứ vào kết quả theo dõi quy luật phát sinh gây hại của dịch hại những năm gần đây, có thể dự báo một số dịch hại chính sẽ gây hại trên cây ngô và rau màu trong vụ đông 2013.
1. Ruồi vàng hại quả mướp đắng
- Ruồi bắt đầu gây hại khi quả mướp đắng được hình thành, làm cho quả quăn queo, không phát triển và rụng, gây ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất. 
- Biện pháp phòng trừ: Thu gom những quả bị rụng đem tiêu hủy hoặc chôn sâu dưới đất. Sử dụng bẫy để hấp dẫn ruồi vàng: dùng thuốc có chất dẫn dụ và chất tiêu diệt ruồi vàng như: VIZUBON-D hoạt chất Eugenol 75% + Dibrom 25%. Cách sử dụng: Dùng 1-2ml thuốc/bẫy; bẫy được làm bằng chai nhựa và treo mồi có tẩm thuốc trong chai, hai bên chai khoét lỗ cho ruồi chui vào và ăn mồi, treo 20-30 bẫy/ha; hàng tuần điều tra và thu mẫu ruồi trong bẫy; sau 14 ngày tẩm thuốc mới vào, tiếp tục treo bẫy lên cây; kết hợp phun bả protein (Ento-protein) khi thấy ruồi vào bẫy khoảng 10 con/bẫy. 
Lưu ý: Khi sử dụng bẫy, bả phải làm trên diện rộng mới đem lại hiệu quả cao trừ ruồi vàng cho cả cánh đồng và không phun bả protein lên quả mướp mà chỉ phun điểm lên lá cây mướp đắng.
2. Sâu tơ, sâu xanh, sâu khoang hại rau
- Cả 3 loại sâu này đều gây hại suốt trong quá trình trồng các loại rau như bắp cải, cải xanh, cải bẹ, ăn khuyết lá để lại gân lá chính. Sâu tuổi lớn ăn trụi lá làm ảnh hưởng đến năng suất và ảnh hưởng đến phẩm chất rau. Sâu tơ có tính kháng thuốc cao, do vậy cần luân phiên các loại thuốc tránh tình trạng sâu quen thuốc. 
Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ các yêu cầu sau: Thuốc ít độc nằm trong danh mục được phép sử dụng cho cây rau, ưu tiên sử dụng các chế phẩm có nguồn gốc sinh học, thuốc thảo mộc, đảm bảo thời gian cách ly, chỉ phun khi sâu phát sinh gây hại tới ngưỡng phòng trừ. Ngoài ra, có thể sử dụng một số bẫy giới tính pheromone, bả chua ngọt... để hấp dẫn sâu trưởng thành và tiêu diệt chúng.
3. Giòi đục thân, sâu cuốn lá hại đậu tương
* Giòi đục thân: 
- Gây hại từ khi cây có hai lá đơn đến cuối vụ, chủ yếu từ giai đoạn cây hai lá đơn đến 2-3 lá kép làm cây bị chết hàng loạt. Khi cây lớn, giòi đục thân chỉ làm chết ngọn. Trong vụ đông, giòi có thể làm chết 40-50% cây con, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất.
- Biện pháp phòng trừ: Gieo đúng lịch thời vụ, chăm sóc tốt cây con để cây sinh trưởng khỏe. Gieo hạt đều, nhổ và hủy bỏ những cây bị chết ngọn để diệt trừ sâu. Phát hiện kịp thời sự xuất hiện và gây hại của giòi để tổ chức phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Thời gian phun thuốc bắt đầu từ khi cây đậu có 2 lá đơn, kết thúc phun khi cây có 3 lá kép. Khi bị giòi phá hoại mạnh, có thể phun kép 2 - 3 lần.
* Sâu cuốn lá: 
- Sâu phát sinh gây hại từ khi cây có 2-3 lá kép cho đến cuối vụ, bắt đầu gây hại nặng sau trồng 28 ngày, đặc biệt trên những ruộng trồng đậu tương bón thừa đạm. Sâu cuốn các mép lá lại với nhau và ăn phần thịt lá để lại gân chính.
- Biện pháp phòng trừ: Biện pháp thủ công: Tổ chức bắt sâu khi sâu còn phát sinh với mật độ thấp. Biện pháp hóa học: Khi sâu phát sinh với mật độ cao, tổ chức phun khi sâu còn tuổi nhỏ, lựa chọn thuốc ít độc nằm trong danh mục được phép sử dụng trừ sâu trên cây rau như hoạt chất: Abamectin, Alpha - Cypermethrin..., khi phun phải đảm bảo thời gian cách ly và theo hướng dẫn trên bao bì.
4. Bệnh hại rau màu
* Bệnh lở cổ rễ: 
- Bệnh gây hại nặng nhất giai đoạn cây con, đặc biệt phát sinh mạnh nhất trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, độ ẩm cao.
- Biện pháp phòng trừ: Vệ sinh đồng ruộng và xử lý đất nếu vụ trước ruộng bị nặng. Xử lý hạt giống trước khi gieo bằng các loại thuốc trừ nấm. Khi bệnh phát sinh tỷ lệ cao dùng: Anvil 5SC, Score 250EC, Cavil 50SC…
* Bệnh sương mai: Gây hại trên cà chua, khoai tây, bệnh hại nặng khi thời tiết thay đổi lạnh giá, trời mưa phùn có nhiều sương mù. Bệnh làm hỏng lá, nặng có thể làm chết toàn bộ vườn cây.
* Bệnh thán thư: Gây hại trên nhiều loại cây rau nhưng hại nặng nhất trên cây ớt, bệnh làm chết cây con, rụng lá và thối trái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng.
- Biện pháp phòng trừ: Vệ sinh sạch sẽ đồng ruộng, thu gom các tàn dư cây bị bệnh. Lên luống cao, thoát nước tốt. Bón phân cân đối tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển khỏe, tăng sức chống chịu sâu bệnh, có thể thêm tro và kali bón ở những nơi đất xấu và nơi bệnh thường xảy ra. Khi bệnh đã phát sinh gây hại và thời tiết thuận lợi cho bệnh phát triển, dùng các loại thuốc như: Rhidomil MZ 72BTN, Zinep 80WP, Aliette 80WP...
Nguyễn Huy Khánh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.