Tam Sơn (Anh Sơn): Nỗ lực diệt dịch châu chấu phá hại hoa màu

(Baonghean.vn) - 5 giờ sáng 23/5, 135 học sinh trường Tiểu học - Trung học xã Tam Sơn (Anh Sơn) và cán bộ, nhân dân trong xã ra quân diệt châu chấu phá hoại nghiêm trọng hoa màu vụ xuân.
Ông Nguyễn Văn Luận ở xóm 2 xã Tam Sơn kể lại: “Gia đình tôi chuẩn bị thu hoạch hơn 1 sào cỏ voi, nhưng chỉ mấy ngày qua  chấu chấu bay về từng đàn đã ăn nát toàn bộ cỏ voi. Đã vậy 1 ha trồng mét trong rừng cũng bị chấu chấu ăn trụi lá. Châu chấu phát triển ngày càng nhanh và không chỉ tấn công hoa màu, mà hiện nay kéo cả đàn vào trong nhà ở của người dân, nên chúng tôi phải đóng cửa nhà cả ngày rồi dùng vợt tự chế bắt, diệt châu chấu”.
Nạn chấu chấu xuất hiện ở xã Tam Sơn cách đây gần 1 tuần nay, ban đầu chỉ là những đàn có số lượng ít, nhưng trong mấy ngày gần đây  xuất hiện với mật độ dày đặc và tập trung nhiều nhất là ở xóm 1, 2 và 4. Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết: “Trước đây, châu chấu thường xuất hiện trong rừng mét và thường ăn trụi loại lá cây này, nhưng năm nay,  lần đâu tiên chấu chấu tràn về phá hoại hoa màu với mức độ rất nghiêm trọng và phương pháp tiêu diệt chấu chấu chỉ có cách dùng vợt bắt và với cách làm thủ công này đã từng bước hạn chế được sự phá hoại của châu chấu”.
Bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 1 dùng vợt bắt châu chấu trong vườn chè.
Bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 1 dùng vợt bắt châu chấu trong vườn chè.
Trước sự lây lan ngày càng phức tạp của nạn châu chấu ở xã Tam Sơn, cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện Anh Sơn đã về xã hướng dẫn cho người dân cách làm vợt bắt và diệt châu chấu. Anh Nguyễn Đức Vinh – Ủy viên Ban tư pháp xã nói rằng: “ Gia đình mới gặt được 9 sào lúa và rất vui vì  năm nay năng suất cao, nhưng chỉ qua mấy ngày 9 sào lúa còn lại chưa kịp gặp đã bị chấu chấu cắn đứt bông, làm thiệt hại về năng suất”. 
Cây ngô bị trụi phấn do chấu chấu phá hoại.
Cây ngô bị trụi phấn do chấu chấu phá hoại.
Châu chấu bay đến đâu thì hoa màu, cây cối trụi lá tươi đến đó, cả chục ha rừng mét ở Tam Sơn trơ trụi không còn lá, rồi đến ruộng  lúa rụng bông do không gặp kịp, cây ngô trụi phấn ...  Người dân hết sức lo lắng bởi sự tàn phá của châu chấu và điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây trồng, vật nuôi. Bà Nguyễn Thị Lan lo lắng: “ Châu chấu phá nát hết diện tích cỏ voi nên thời gian tới phải mua cỏ phục vụ chăn nuôi. Như vậy chi phí cho chăn nuôi lại tăng cao”.
Theo cán bộ phụ trách bảo vệ thực vật xã Tam Sơn cho hay: “Người dân trong xã đã rất tích cực tham gia diệt châu chấu, nhưng trong quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do thiếu phương tiện và chỉ vợt được châu chấu ở đồng ngô, đồng lúa, còn tại cây mét thì rất khó do chấu chấu bám ở trên cao, nên hiện nay rừng mét bị tàn phá nặng nề nhất. Xã Tam Sơn rất mong sự hỗ trợ, phối hợp để xử lý triệt để tình trạng châu chấu phá hoại hoa màu của người dân.
Châu chấu tập trung với mật độ lớn phá hoạt hoa màu
Châu chấu tập trung với mật độ lớn phá hoại hoa màu
Được biết, cách đây hơn 10 ngày ở xã Thành Sơn cũng đã xuất hiện dịch châu chấu và chính quyền địa phương, người dân đã tích cực dùng vợt, lưới tiêu diệt châu chấu rất kịp thời, hiệu quả. Bởi vậy, hiện nay cách làm duy nhất ở Tam Sơn là người dân cần tích cực tham gia vào công tác diệt châu chấu theo phương pháp thủ công. Cho đến nay, xã Tam Sơn vẫn chưa thống kê  được thiệt hại do nạn châu chấu gây ra, nhưng rõ ràng với thực tế đã và đang xẩy ra tại Tam Sơn, thì nạn châu chấu sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.