Dồn điền, đổi thửa: Kinh nghiệm từ Quỳnh Lưu

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy Nghệ An về việc vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi, tích tụ ruộng đất nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua UBND huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều cách làm tích cực, đồng bộ và quyết liệt, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ đó, đến cuối năm 2013 Quỳnh Lưu hoàn thành xong việc dồn điền, đổi thửa, tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Sau khi có chủ trương chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, xã Quỳnh Hậu đã thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn để hiểu và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn xóm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về chủ trương lớn này. Qua đó, xóa bỏ tình trạng manh mún, từng bước đầu tư cải tạo lại đất đai, tiết kiệm chi phí sản xuất. Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã đã sớm nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân ở các thôn. Việc dồn đổi ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn giúp bà con có điều kiện thâm canh tăng vụ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp như máy gặt, máy cấy, máy làm đất… Từ đó hạn chế được công lao động, tăng hiệu quả kinh tế.

Hơn nữa, sau chuyển đổi, hệ thống bờ vùng, bờ thửa được đào đắp kiên cố, mở rộng hơn trước từ 1 - 2m nên xe ôtô chuyên chở có thể vào tận ruộng. Hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng cũng được nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của bà con. Ông Nguyễn Văn Hóa – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân chuyển đổi ruộng đất đã tạo được sự thống nhất và quyết tâm cao của ban thường vụ, toàn thể đảng viên. Kịp thời ban hành nghị quyết, kế hoạch, đề án sát với tình hình thực tế địa phương, kiên trì bám nghị quyết, mục tiêu và nguyên tắc chuyển đổi, bàn bạc kỹ lưỡng và phát huy dân chủ tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ nhân dân. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giải quyết những kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của dân”.

Nông dân Quỳnh Lưu làm thủy lợi.
Nông dân Quỳnh Lưu làm thủy lợi.
Ông Lê Văn Bốn – người dân xóm 6, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu phấn khởi: “Trước đây gia đình tui có 5 sào 10 thước, 4 thửa ở 4 xứ đồng khác nhau thì bây giờ chuyển còn 2 thửa. Qua chuyển đổi thấy có mấy thuận lợi, thứ nhất là đỡ công lao động, thứ 2 đi làm thuận tiện hơn. Khi chuyển đổi bờ vùng to hơn, đỡ công lao động, đỡ vật tư, đỡ công chăm sóc hơn. Qua đó, có thể thấy rằng đây là một chủ trương đúng đắn, chúng tôi rất vui và hài lòng về chủ trương này”.
Trước đây khi chưa chuyển đổi, toàn huyện Quỳnh Lưu có hơn 163 nghìn thửa sản xuất nông nghiệp, sau khi chuyển đổi chỉ còn lại trên 83 nghìn thửa, giảm 51% số thửa. Cùng với đó, các địa phương cũng đã nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông – thủy lợi nội đồng theo chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng hỗ trợ 150 triệu đồng cho xã điểm và các xã thực hiện dồn điền, đổi thửa xong trong năm 2012; 100 triệu đồng cho các xã hoàn thành trong năm 2013. Xác định việc phát triển nông nghiệp, đem lại nguồn lương thực dồi dào và nâng cao mức thu nhập cho chính mỗi người dân; do vậy ngay sau khi công tác chuyển đổi ruộng đất thành công, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung.Đồng thời, hình thành các vùng chuyên canh lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nông dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công nghệ tiên tiến áp dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.
Bên cạnh đó, còn tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí sản xuất. Nhiều xã như Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm... đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, tăng năng suất cây trồng lên từ 10 đến 15%. Ngoài ra, việc tích tụ ruộng đất tạo điều kiện thuận lợi trong công tác theo dõi, quản lý đất đai. Ông Đậu Đức Năm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trong thời gian qua, huyện ủy, UBND huyện tích cực trong triển khai công tác dồn điền đổi thửa, trong năm 2013 khối lượng đào đắp giao thông thủy lợi đã thực hiện được hơn 1 triệu khối, diện tích để làm giao thông thủy lợi hơn 200ha. Trước chuyển đổi thì bình quân số thửa/hộ là 4 – 5 thửa, sau chuyển đổi không đầy 2 thửa/hộ. Hiện nay, các đường ngoài đồng đã thực hiện theo các quy chuẩn, thúc đẩy quá trình phân công lại lao động trên cơ sở tăng năng suất và hiệu quả kinh tế đối với cây trồng, vật nuôi, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc theo dõi, quản lý biến động đất đai”.
Chuyển đổi, tích tụ ruộng đất thành công ở Quỳnh Lưu là kết quả bước đầu và là điều kiện thuận lợi để tạo đà cho những bước phát triển về sau đối với sản xuất nông nghiệp của huyện nhà. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp theo tiêu chí nông thôn mới đề ra.
Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.