Đồng vốn thoát nghèo

(Baonghean) - Được vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, nhiều nông dân ở xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ đã đầu tư đúng mục đích vào chăn nuôi, sản xuất, từng bước thoát nghèo bền vững.

Một ngày cuối năm Âm lịch, chúng tôi theo đoàn cán bộ của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tân Kỳ về xã Nghĩa Thái để tổ chức thu tiền lãi hàng tháng. Tại Hội trường UBND xã, đông đúc bà con nông dân tập trung, chờ đến lượt nộp tiền lãi. Trò chuyện, nông dân Hà Thị Huyền, ở xóm Bãi Đá, bộc bạch: Tui vay tiền ngân hàng này cách đây hơn 3 năm, với số vốn 20 triệu đồng. Khi đó, gia đình tui mua được 2 con lợn nái và 2 con dê sinh sản. Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, nên đàn dê, lợn của gia đình ngày càng phát triển đông đúc, năm nào cũng có bán xuất chuồng. Nhờ đó, hàng tháng, quý, gia đình có tiền nộp lãi đầy đủ cho ngân hàng. Có vốn đầu tư chăn nuôi, thu nhập đều hàng năm, gia đình đã thoát nghèo từ năm 2013. Dự tính trong năm nay, gia đình sẽ xuất lứa lợn 5 con và bán mấy con dê thịt để trả tiền gốc cho ngân hàng. 
Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tân Kỳ tổ chức thu tiền lãi tại hội trường xã Nghĩa Thái.
Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tân Kỳ tổ chức thu tiền lãi tại hội trường xã Nghĩa Thái.
Theo chân ông Vi Văn Hưng, Tổ trưởng Tổ vay vốn xóm Vĩnh Lộc, chúng tôi vào nhà anh Vi Văn Tích, là một trong những hộ nông dân nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách huyện. Anh Tích phấn khởi nói: Giữa năm 2014, gia đình được vay 30 triệu đồng, đầu tư mua 1 con bê cái lai sind, cùng với ít tiền tích góp của gia đình để làm chuồng trại cẩn thận. Tận dụng mảnh đất trong vườn nhà, anh trồng cỏ voi, kết hợp với chăn dắt, đến nay con bò phát triển tốt, đang mang thai. Anh Tích nói thêm: Cả nhà có 4 người, nhưng chỉ được nhận 3 sào ruộng, nghề phụ không có, thành ra những lúc nông nhàn, anh đi làm thuê phụ hồ, thu hoạch keo cho người ta, vất vả song thu nhập không ăn thua, vợ con ở nhà không có việc làm, nên cái nghèo đeo đẳng. Nay có ruộng, có bò, mình đi làm thêm, vợ con có việc làm, chắc hết năm nay sẽ thoát nghèo. Sau này có vốn từ bán bò, anh sẽ đầu tư chăn nuôi dê, lợn, với mục đích tăng thu nhập cho gia đình thoát nghèo bền vững.
Cạnh nhà anh Tích là gia đình bà Nguyễn Thị Đường. Tiếp xúc, bà Đường bộc bạch: Năm 2013, gia đình được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, về đầu tư mua 1 con trâu cái sinh sản, kết hợp làm sức kéo. Nay con trâu đã đẻ được 1 con nghé. Nhờ đó, gia đình có cơ sở để xóm bình bầu là hộ thoát nghèo vào cuối năm 2014. 
Ông Vi Văn Hưng, Tổ trưởng Tổ vay vốn của xóm Vĩnh Lộc, cho biết: Hiện nay tổ có 40 hội viên là nông dân, tất cả hội viên đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, với tổng dư nợ là 1,2 tỷ đồng. Trong đó 17 hộ đang thuộc diện gia đình nghèo, vay 470 triệu đồng. Các hội viên vay, chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn là chính. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, nên các hội viên phát huy được đàn vật nuôi. Hàng tháng, quý, các hội viên nộp tiền lãi đầy đủ, những hội viên đến kỳ trả gốc, đều thực hiện đúng quy định của ngân hàng.
Gia đình anh Hà Văn Tích vay vốn mua bò sinh sản.
Gia đình anh Hà Văn Tích vay vốn mua bò sinh sản.
Hội Nông dân xã có số hội viên nhiều nhất trong các tổ chức chính trị - xã hội của xã, đồng thời cũng là Hội có số dư vay ngân hàng Chính sách - Xã hội nhiều nhất xã. Bà Phạm Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: Hội có 964 hội viên, trong đó có 210 hội viên là hộ nghèo và cận nghèo đang vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, với tổng dư nợ đến nay trên 5,3 tỷ đồng. Các hội viên vay vốn từ ngân hàng này, chủ yếu đầu tư vào các vật nuôi có thế mạnh của địa phương: lợn, trâu, bò, dê sinh sản. Thường xuyên nắm bắt tình hình làm ăn của từng hội viên, đặc biệt là sự giám sát của cán bộ ngân hàng, nên đồng vốn vay phát huy hiệu quả. Hàng năm số hội viên nghèo giảm dần, năm 2014 Hội có 21 hộ là hội viên thoát nghèo nhờ có sự đầu tư của nguồn vốn vay này.
Bà Hiền, cho biết thêm: Từ năm 2012 đến nay, Hội Nông dân xã còn phát động xây dựng Quỹ hỗ trợ hội viên có điều kiện đặc biệt khó khăn. Bằng cách, mỗi hội viên đóng góp 6 nghìn đồng/năm vào quỹ, đến nay đã được 12 triệu đồng. Số tiền quỹ này hỗ trợ cho những hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, như: ốm đau, bệnh tật, rủi ro.
Anh Lê Viết Hùng - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CS-XH huyện Tân Kỳ cho biết: Hội Nông dân xã Nghĩa Thái từ nhiều năm nay luôn là tổ chức hội có trách nhiệm cao đối với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, thể hiện ở chỗ, hàng tháng, hàng năm, các hội viên vay vốn nộp tiền lãi và tiền gốc đầy đủ, kịp thời, điều đó cho thấy, các đối tượng vay vốn đầu tư đúng mục đích, làm ăn hiệu quả.
Xuân Hoàng

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.