Tích cực phòng trừ sâu bệnh hại lúa

(Baonghean) - Hiện nay lúa Xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ, trong khi đó thời tiết những ngày gần đây xuất hiện sương mù, mưa phùn, độ ẩm cao là điều kiện phát sinh phát triển của sâu bệnh hại lúa. Trước tình hình đó, các địa phương đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tích cực để kịp thời ngăn chặn sâu bệnh phát sinh.

Tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, các ổ bệnh đạo ôn lúa xuất hiện ở các xóm. Cách đây vài ngày, một số hộ dân ở đây đã phun thuốc, nhờ đó đến nay diện tích lúa được phun phòng bệnh đạo ôn đã xanh trở lại. Bà Đặng Thị Lý, Xóm 9 - xã Diễn Thái, chia sẻ “Lúa nhà tôi cũng bị bệnh đạo ôn, nhờ chủ động  phun sớm nên đến nay diện tích nhiễm  đã đỡ nhiều”. Còn đối với những điểm bị bệnh đạo ôn mà người dân không chủ động phun thuốc kịp thời thì cây lúa đã bắt đầu có biểu hiện cháy. 
Dịp trước Tết, thời tiết nắng ấm, người dân đã tập trung bón phân thúc cho lúa đẻ nhánh sớm, vì vậy, đa phần lúa Xuân ở thời điểm này đều phát triển rất tốt. Trong khi đó, thời tiết mấy ngày gần đây xuất hiện mưa phùn, ẩm ướt, sương mù dày đặc vào sáng sớm và chiều tối, là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lây lan nhanh. Trước nguy cơ bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại, các địa phương đã chỉ đạo, tuyên truyền cho bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ đạo ôn lúa. Ông Lê Thế Hiếu, Trạm trưởng trạm BVTV huyện Diễn Châu chia sẻ: “Năm nay do cấy sớm, thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển mạnh, tuy nhiên ở một số điểm đã xuất hiện sâu bệnh gây hại. Trước diễn biến của sâu bệnh, chúng tôi đã thông báo, chỉ đạo người dân phun thuốc kịp thời...”.
Nông dân xã Diễn Thái (Diễn Châu) phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cho lúa. 	Ảnh: Vinh ThẢo
Nông dân xã Diễn Thái (Diễn Châu) phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cho lúa. Ảnh: Vinh ThẢo
Gia đình ông Lưu Xuân Thi ở xóm Tân Lai, xã Phú Thành (Yên Thành) hàng ngày thăm đồng, kiểm tra 8 sào lúa xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh. Hiện tại, các ruộng lúa đang phát triển bình thường, thế nhưng không thể chủ quan, bởi đây là vùng thường xuyên xảy ra các đợt dịch đạo ôn. Ông Thi cho biết: “Thời tiết thất thường, mưa phùn như mấy ngày gần đây rất dễ bùng phát bệnh, vì thế nên tôi phải thường xuyên thăm ruộng để kiểm tra lúa, nếu bị đạo ôn thì mua thuốc phun ngay...”.
Còn gia đình chị Bùi Thị Tình ở xóm 5, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) gieo trồng 10 sào lúa Thái Xuyên 111. Qua kiểm tra đồng ruộng, chị Tình cho biết: Khác với các năm trước, vụ lúa này thời tiết thuận lợi, ít rét, nắng ấm nhiều nên toàn bộ diện tích lúa đều bén nhanh, phát triển xanh tốt. Tuy nhiên, hiện nay ở một số cánh đồng đã xuất hiện bệnh đạo ôn nên hàng ngày, gia đình phải bám ruộng để nếu phát hiện vết bệnh sẽ phun thuốc phòng trừ kịp thời. Đồng thời, tích cực nắm bắt các thông tin tuyên truyền của Ban nông nghiệp xã để phòng trừ sâu bệnh một cách hiệu quả nhất. Vụ Xuân năm nay, xã Quỳnh Hồng gieo cấy hơn 272 ha lúa, với cơ cấu giống chủ yếu là AC5, Thái Xuyên 111, nếp…
Nhờ thời tiết thuận lợi, nắng ấm ngay từ đầu vụ kết hợp với việc bón phân cân đối, làm cỏ sục bùn cho cây lúa nên đến nay, 100% diện tích lúa Xuân của xã sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, bệnh đạo ôn đã phát sinh gây hại trên 5 ha lúa, với mức độ nhiễm từ 2 - 3 lá. Đặc biệt, trong tình hình thời tiết có mưa phùn kéo dài nhiều ngày, độ ẩm cao như hiện nay thì bệnh càng có nguy cơ phát triển và gây hại mạnh hơn. Vì vậy, xã đang tập trung chỉ đạo Ban nông nghiệp cũng như bà con nông dân tích cực phun thuốc phòng trừ bệnh kịp thời. Ban nông nghiệp xã cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về những tác hại và khả năng phát triển của sâu bệnh để nông dân nâng cao ý thức tuân thủ những nguyên tắc trong việc phòng trừ bệnh đạo ôn, ngăn không cho bệnh lây lan và phát triển, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, năng suất của cây lúa. Ông Nguyễn Văn Dục, cán bộ nông nghiệp xã cho biết: “Năm nay, người dân các xóm 1,2 của xã Quỳnh Hồng ra đồng cấy trước lịch thời vụ 10 - 12 ngày, nên các loại sâu bệnh cũng xuất hiện sớm hơn. Đối với 5 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn nhẹ, qua kiểm tra đồng ruộng, chúng tôi đã có thông báo chỉ đạo các thôn phòng trừ kịp thời, nếu 1, 2 ngày tới có nắng lên thì tình hình sẽ khả quan hơn”.
Tích cực phòng trừ sâu bệnh hại lúa
Tích cực phòng trừ sâu bệnh hại lúa
Hiện nay, diện tích lúa Xuân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ và cuối thời kỳ đẻ nhánh. Bệnh đạo ôn xuất hiện rải rác trên diện rộng với tỷ lệ 1 – 4% số lá bị bệnh, chủ yếu ở một số diện tích giống lúa như AC5, Q5, 986, Thái Xuyên 111, TBR 225, Cưu đa hệ số 1… tại các xã Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng, Quỳnh Đôi. Ông Nguyễn Tiến Liên, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện cho biết: “Hiện nay, các đợt gió mùa đông bắc thường bổ sung, tăng cường thêm nhưng thời gian ngắn và lệch đông, do đó độ ẩm trong không khí sẽ tăng lên, trong khi đó đây là giai đoạn nông dân tập trung chăm bón cho lúa đẻ nhánh, vì vậy mà cây lúa xanh đậm, rậm rạp. Xét trên cả 2 yếu tố, rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn có thể phát sinh, lây lan và gây hại trên diện rộng. Trước tình hình đó, các xã, HTX đã phối hợp với cán bộ trạm BVTV tăng cường việc kiểm tra, giám sát. Những ruộng xuất hiện ổ bệnh hướng dẫn bà con tiến hành giữ nước trong ruộng, ngừng bón các loại phân bón, kể cả phân bón lá”.
Dự báo trong thời gian tới, điều kiện thời tiết vẫn khá thuận lợi cho bệnh đạo ôn lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, chuột cũng đã gây hại cục bộ ở nhiều xã, với tỷ lệ 5 - 7%. Trước tình hình đó, để hạn chế tối đa sự phát sinh gây hại của bệnh đạo ôn và chuột phá hoại trên lúa vụ Xuân, Trạm bảo vệ thực vật huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo cán bộ ở các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp phối hợp với cán bộ trạm bảo vệ thực vật phụ trách địa bàn tăng cường việc điều tra, phát hiện để có phương án chỉ đạo nhân dân phòng trừ bệnh kịp thời, đạt hiệu quả cao. Đối với những diện tích đã xuất hiện vết bệnh, cán bộ trạm khoanh vùng hướng dẫn bà con giữ nước trong ruộng, ngừng bón tất cả các loại phân bón và đồng thời sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như: Fikia 525 SE, Katana 20SC, Beam 75 WP… Còn đối với tình trạng chuột gây hại, cần tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tích cực ra đồng diệt chuột bằng các phương pháp thủ công và sử dụng các loại thuốc sinh học nhằm giảm thiểu tình trạng chuột phá hoại trên các xứ đồng, ảnh hưởng đến năng suất lúa cuối vụ. 
Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có hơn 2.200 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, tập trung nhiều ở Hưng Nguyên (990ha); TP. Vinh (506ha); Thanh Chương (500ha)… Trước diễn biến thất thường của thời tiết và sâu bệnh, ông Phan Duy Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh khuyến cáo: “Bà con cần chú ý diễn biến của bệnh để phun trừ vào thời điểm thích hợp theo đúng khuyến cáo của cán bộ BTTV. Đối với những diện tích đã nhiễm bệnh, bà con cần dừng bón đạm, không nên sử dụng các loại phân bón lá trong giai đoạn này”. Theo dự báo, thời tiết trong những ngày tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn gây hại và phát triển. Để bảo vệ diện tích lúa Xuân, các địa phương cũng như bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh và triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ mùa vụ. 
Vinh Thảo - Hồng Diện

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…