Tăng dùng nguyên liệu trong nước để chế biến thức ăn chăn nuôi

(Baonghean)  - Theo Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng nhu cầu về thức ăn phục vụ trong ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm của nước ta hiện nay vào khoảng trên dưới 20 triệu tấn/năm. Dự kiến năm 2020 nhu cầu về sử dụng thức ăn chăn nuôi (TACN) cả nước sẽ lên đến con số 27 - 27,5 triệu tấn. 

Hiện Việt Nam là một “cường quốc” về xuất khẩu gạo với kim ngạch xuất khẩu gạo đạt từ 3,6 - 3,7 tỷ USD/năm; nhưng lại nhập khẩu một lượng ngô, đậu tương… khổng lồ về để sản xuất, chế biến TACN trị giá lên đến hơn 3 tỷ USD. Như vậy tiền thu về từ xuất khẩu gạo chỉ đủ để nhập khẩu lại nguyên liệu chế biến TACN. Đây thực sự là một nghịch lý cần có sự thay đổi càng sớm càng tốt.
Vì sao các doanh nghiệp sản xuất TACN muốn nhập khẩu nguyên liệu ngô, lúa mì hơn là mua lúa gạo trong nước? Điều đó trước hết về mặt dinh dưỡng thì trong hạt ngô giàu chất dinh dưỡng hơn nên gia súc, gia cầm ăn vào mau béo và tăng trọng nhanh hơn. Nhưng quan trọng hơn, là việc giá nhập khẩu ngô từ Mỹ và một số nước khác về Việt Nam chỉ ở mức từ 5.300 - 5.500 đồng/kg ngô hạt, thấp hơn mua tại Việt Nam từ 500 - 700 đồng/kg.  Ngô sản xuất trong nước nói chung, Nghệ An nói riêng dù có năng suất cao hơn hoặc bằng năng suất ngô của họ thì giá thành sản xuất vẫn cao hơn và phải bán với giá cao hơn từ 500 - 1.000 đồng/kg ngô hạt, do quá trình sản xuất hoàn toàn bằng lao động thủ công. 
Khía cạnh khác: Nước Nhật họ mua lúa gạo do nông dân Nhật sản xuất ra cao hơn giá gạo nhập khẩu ở nước ngoài về từ 2 - 3 lần. Phải chăng họ làm như vậy có 2 cái được: Thứ nhất là góp phần nâng cao mức thu nhập cho người nông dân Nhật và được thứ hai là được ăn sản phẩm sạch do chính người Nhật sản xuất ra. Vậy câu hỏi đặt ra là: Việt Nam có làm được như vậy không? Và có thể sử dụng tinh bột lấy từ lúa gạo ta có rất nhiều trong nước để sản xuất TACN; đồng thời nguồn thức ăn bổ sung thì ngay trong nước ta không thiếu, đó là: bột cá biển, xương các loại, sữa… Cả nước ta mỗi năm xuất khẩu từ 6 - 7 triệu tấn gạo, nếu cộng cả cám và gạo tấm sẽ có khối lượng lớn trên 10 triệu tấn/năm, đủ để thay thế hoàn toàn nhập khẩu ngô, lúa mì từ nước ngoài về sản xuất TACN. Riêng Nghệ An mỗi năm còn dư thừa trên dưới 300.000 tấn lúa, chưa kể ngô cũng đủ cho 1-2 nhà máy sản xuất TACN trong tỉnh hoạt động. Hiện tại nông dân ở hầu hết các huyện đồng bằng ở Nghệ An đang gieo cấy nhiều giống lúa KD18, lúa lai và nhất là trong vụ hè thu thì cơ bản gieo cấy giống lúa KD18. Theo bà con nông dân cho biết, những giống lúa đó vừa dễ làm, vừa có năng suất cao, nhưng gạo ăn không ngon nên họ gieo cấy nhiều để phục vụ chăn nuôi là chủ yếu.
Người chăn nuôi ở ta hiện nay phải mua thức ăn công nghiệp với giá cao, bán sản phẩm chăn nuôi với giá thấp. Đặc biệt hiện nay nước ta đã và đang gia nhập vào hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA) và Hiệp định thương mại tự do ASEAN có hiệu lực từ sau ngày 31/12/2015. Tất cả những hiệp định nói trên hầu như xóa bỏ gần hết thuế các mặt hàng nhập khẩu, trong đó có hàng hóa nông sản. Sắp tới thực phẩm chăn nuôi từ các nước EU và Mỹ tự do nhập khẩu vào Việt Nam thì lúc ấy người chăn nuôi chúng ta sẽ rất khó khăn nếu chúng ta vẫn tiếp tục nhập ngô, lúa mỳ từ nước ngoài về để chế biến TACN công nghiệp rồi bán với giá cao như bây giờ. Thế nên, chúng ta cần tăng cường sử dụng nguồn thức ăn được sản xuất chủ yếu trong nước với giá bán hợp lý; và đây là vấn đề lớn trong tình hình hội nhập hiện nay cần được sự quan tâm từ Trung ương đến các địa phương. 
Trí Tuệ (TP. Vinh)

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…