Sắc thắm làng hoa

(Baonghean) - Sự chăm chỉ, sáng tạo và năng động, người dân Nghi Liên (TP. Vinh) đã biến những mảnh vườn tạp, cánh đồng khô hạn thành những khu vườn, cánh đồng hoa, cây cảnh có giá trị cao. Từ nghề này, đã giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, vươn lên làm giàu, khẳng định được hướng phát triển kinh tế phù hợp, năng động của Nghi Liên.
Vườn hoa, cây cảnh của anh Lê Văn Đức ở xóm 4 - xã Nghi Liên (TP. Vinh).
Vườn hoa, cây cảnh của anh Lê Văn Đức ở xóm 4 - xã Nghi Liên (TP. Vinh).
Ông Nguyễn Ngọc Trành - Bí thi Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Làng nghề hoa, cây cảnh - xóm 4 cho hay: “Từ năm 2012 đến nay, làng hoa, cây cảnh của Nghi Liên được UBND TP Vinh hỗ trợ nguồn vốn xây dựng 3 mô hình nhà lưới, đây là động lực để người dân mạnh dạn đầu tư áp dụng tiến bộ KH - KT vào trồng hoa”. 
Một trong mô hình nổi tiếng ở làng nghề trồng hoa, cây cảnh xã Nghi Liên là gia đình anh Lê Văn Đức. Khu vườn có diện tích 2.500 m2 được thiết kế thành từng ô với hàng trăm loại hoa, từ giống nội địa đến các giống ngoại nhập… Riêng cây bóng mát, đầu năm 2014 anh đã nhập 100 cây bông trang và 100 cây hoa ban tím từ Sa Đéc về để chiết ghép bán cây giống cho bà con quanh vùng và phục vụ cho các cơ quan công sở trên địa bàn cả tỉnh.
Ở làng hoa cây cảnh, ông Nguyễn Hữu Ngoạn (ở xóm 4) rất nổi tiếng với nghề này. Hiện vườn cây cảnh của gia đình ông có diện tích khoảng 2.000 m2 và trồng rất nhiều loại cây có giá trị cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Cùng với việc chú trọng đầu tư cây cảnh, ông Ngoạn còn trồng thêm 10 ngàn cây hoa hồng, hoa cúc các loại; từ năm 2011 ông còn du nhập giống ly hồng, ly trắng từ Đà Lạt, Đà Nẵng về trồng trên 100 cây trong nhà lưới để phục vụ thị trường hoa Tết…
Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Nghi Liên bắt đầu hình thành từ năm 1985, nhưng từ năm 2000, nhu cầu chơi cây cảnh tăng nhanh nên người dân đã chuyển hướng từ sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung phát triển thành nghề. Nhất là thời điểm Nhà nước có chủ trương chuyển đổi ruộng đất ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, các gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi, kết hợp với đất vườn để quy hoạch thành những khu vườn rộng hàng ngàn m2. Và từ chỗ là nghề phụ, nay nghề trồng hoa cây cảnh đã trở thành nghề chính của nhiều gia đình. Riêng về cây hoa, Nghi Liên chủ yếu trồng hoa cúc và hoa hồng; hiện đang có 15 loài cúc khác nhau như cúc pha lê, cúc trắng, cúc nhị xanh, cúc huệ, cúc bạc… và một số giống hoa mới du nhập như hoa ly, făngxê, lay ơn, loa kèn. Nghi Liên có lợi thế là quỹ đất còn nhiều vì thế mà ở đây, nhà nhiều nhất có vườn cây rộng đến 5.000m2, nhà ít nhất cũng có 1.500m2.
Mô hình phát triển cây cảnh, cây bóng mát và cây ăn quả đã được nhân rộng sang các xóm khác như xóm 2, 3, 5, 8, 9, 15. Ở đây có hàng trăm loại cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát; từ các loại cây cảnh có giá trị trên chục triệu đồng như cây sanh, tùng, mưng cho đến các loại cây giá tiền vừa phải như cau vua, cau lùn; hay các loại cây bóng mát như osaka, hoa ban tím, bông trang, sao đen, xà cừ, xoài.... Thị trường tiêu thụ dần đuợc mở rộng, từ việc mua bán nhỏ lẻ nay người dân đã tiếp cận được thị trường khắp cả tỉnh và vươn ra các tỉnh bạn như Hà Tĩnh, Quảng Bình. Để xây dựng quảng bá thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm, các hộ đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để đảm nhận các hợp đồng lớn. Riêng xóm 4 có trên 10 hộ đã thành lập công ty cổ phần, công ty TNHH; đầu tư mua xe cẩu, xe tải để phục vụ cho nghề. Từ nghề trồng hoa, cây cảnh cũng đã phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh tư vấn thiết kế, kỹ thuật trồng cây xanh...
Ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết: “Từ năm 2010, UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận làng nghề hoa, cây cảnh xóm 4 - Nghi Liên. Đây là một trong những làng nghề hoa, cây cảnh đầu tiên ở Nghệ An. Nghề trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh là một trong những hướng đi phù hợp cho địa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đã đưa hướng phát triển làng nghề vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2005-2010, đồng thời tổ chức cho nhân dân đi tham quan học tập mô hình ở một số tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình… Tính đến nay, toàn xã đã có tới 150 hộ và 9 trang trại trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 40ha; tạo việc làm cho 250 lao động, bình quân thu nhập các hộ làm nghề đạt 200 - 500 triệu đồng/năm. Hàng năm, làng nghề đã cung ứng hàng nghìn sản phẩm cho thị trường hoa xuân trong tỉnh và các tỉnh lân cận; giá trị sản xuất trên 15 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng thu nhập của làng. Nghề trồng hoa, cây cảnh không gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo nên cảnh quan làng xóm xanh - sạch - đẹp, góp phần cải thiện môi trường sống trong lành”.
Ngọc Anh

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…