Liên minh Châu Âu nhất trí trong lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga

(Baonghean.vn) - Sau gần một tuần thảo luận, tối thứ sáu ngày 5/9 tại Brussels, 28 nước thành viên của Liên minh Châu Âu đã nhất trí về một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung dành cho chính quyền Moscow. Các biện pháp trừng phạt này được đánh giá ở mức độ 3 và có tác tác động trực tiếp, mạnh mẽ lên nên kinh tế của Nga.
Các biện pháp được thông qua tối thứ sáu liên quan tới việc hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn, quân sự, ngành công nghệ cao dùng trong lĩnh vực quốc phòng và kèm theo một danh sách những người là mục tiêu cho lệnh trừng phạt.
Ngày 30 tháng 8, tại Brussels, Liên minh Châu Âu tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường nhằm đưa ra một lệnh trừng phạt mới cho Nga / Ảnh: Internet
Ngày 30 tháng 8, tại Brussels, Liên minh Châu Âu tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường nhằm đưa ra một lệnh trừng phạt mới cho Nga / Ảnh: Internet
Biện pháp đầu tiên bao gồm hạn chế việc đầu tư vốn của phương Tây vào các công ty lớn của Nga (hơn một nửa trong số đó thuộc sở hữu nhà nước) đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác dầu và quốc phòng. Việc đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và tín dụng cũng bị hạn chế nếu nó được dùng để tài trợ cho các hoạt động của chính quyền Moscow. Hồi cuối tháng bảy, sau vụ tai nạn máy bay MH17, Châu Âu đã nhất trí về các biện pháp này. Vào thời điểm đó, các ngân hàng nhà nước của Nga chỉ bị hạn chế tiếp cận thị trường tài chính Châu Âu.
Biện pháp thứ hai đang được thảo luận trong những ngày gần đây và được quyết định vào tối thứ sáu là lệnh cấm Châu Âu xuất khẩu sang Nga các công nghệ “kép” tức là các công nghệ vừa có thể dùng cho mục đích dân sự lẫn mục đích quân sự (hệ thống radar, hệ thống mật mã…). Lệnh cấm này được áp dụng đối với một danh sách khách hàng giới hạn mà trong đó chủ yếu là các công ty quốc phòng của Nga.
Biện pháp thứ ba liên quan tới việc Châu Âu cung cấp các dịch vụ liên quan tới hoạt động thăm dò dầu khí ở Bắc Cực cho Nga. Hồi cuối tháng bảy, lệnh cấm chỉ áp dụng lên các thiết bị sử dụng trực tiếp trong hoạt động khai thác dầu của các công ty Nga.
Cuối cùng, một danh sách gồm có tên của 20 người được nêu ra. Những người này sẽ bị đóng băng các tài khoản ở Châu Âu và có thể bị cấm nhập cảnh. Theo nguồn tin dấu tên, trong danh sách này bao gồm cả những người đứng đầu lực lượng đòi ly khai ở Ukraina.
Việc tẩy chay World Cup sẽ được tổ chức tại Nga và năm 2018 hay không cho Nga tham gia vào các cuộc thi thể thao khác đã được loại bỏ khỏi các biện pháp trừng phạt.
Nguồn đưa tin dấu tên cũng cho biết các lệnh trừng phạt trên sẽ không áp dụng ngay lúc này. Nguồn tin này cho hay “Có thể vào thứ hai ngày 8/9, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định chính thức. Tất cả các quyết định đều phụ thuộc vào lệnh ngừng bắn tại Ukraina đạt được hôm 5/9 có thành công hay không”. Nếu được chính thức thông qua, các biện pháp trên sẽ được công bố trên trang web chính thức của Liên minh Châu Âu vào thứ ba ngày 10/9. 
Chu Thanh

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.