Liên minh châu Âu tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng di cư

(Baonghean) - Thứ Năm, ngày 23/4, 28 nước thành viên Liên minh châu Âu đã nhóm họp tại Brussels, Bỉ trong một cuộc họp thượng đỉnh bất thường nhằm ngăn chặn những bi kịch từ việc nhập cư trái phép diễn ra trên biển Địa Trung Hải cũng như tìm kiếm sự đoàn kết giữa các thành viên trong việc tiếp nhận người tị nạn.
Theo một bản kết luận dự thảo của cuộc họp mà tờ Le Monde được tiếp cận vào sáng ngày 23/4, đầu tiên, văn bản nhấn mạnh việc cam kết tăng cường “nhanh chóng” các hoạt động được tiến hành dưới sự bảo trợ của Cơ quan kiểm soát đường biên giới bên ngoài châu Âu (Frontex) tại Đại Trung Hải. 
Biểu tình chống chính sách nhập cư của châu Âu ở Thủ đô Athens, Hy Lạp hôm 22/4. Ảnh: AFP
Biểu tình chống chính sách nhập cư của châu Âu ở Thủ đô Athens, Hy Lạp hôm 22/4. Ảnh: AFP
Nhiệm vụ giám sát “Triton” và “Poseidon” của Frontex sẽ được tăng thêm “các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ”. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi các nhiệm vụ cần phải thay đổi để thích nghi và phải mở rộng thêm các khu vực can thiệp. Hơn nữa, việc gia tăng nhiệm vụ có thể khiến nguồn lực vật chất dành cho các chiến dịch sẽ phải tăng thêm cũng như cần thêm sự tham gia của các lực lượng hải quân các nước thành viên khác. Các nước Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ đang xây dựng thêm các cam kết của mình nhưng họ cũng đang chờ đợi để xem đâu là những nỗ lực của các quốc gia còn lại.
Về mặt tài chính, dự thảo đề cập tới việc các khoản ngân sách “tăng ít nhất là gấp đôi trong năm 2015 và 2016”. Một thử nghiệm về công tác “tự nguyện” tiếp nhận 5.000 người tị nạn đang có mặt tại các trại tị nạn ở Liban, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đưa ra thảo luận tại Ủy ban. Tuy nhiên, vấn đề này đã không được giải quyết trước khi các cuộc thảo luận bắt đầu.  
Những lời hứa hẹn khác cũng sẽ được đưa đến 5 quốc gia gồm: Ai Cập, Tunisia, Sudan, Niger và Mali. Theo đó, để tránh những lượt di cư lớn, các nước châu Âu sẽ nhận hỗ trợ tài chính và hỗ trợ cho việc giám sát biên giới cho các nước trên. Đổi lại, Liên minh hy vọng sẽ thuyết phục được các nước này nhận lại những người di cư bị từ chối tị nạn ở châu Âu. Thêm vào đó, những cuộc thảo luận giữa các nước thành viên về cuộc chiến chống mạng lưới những kẻ buôn lậu người vẫn tiếp tục gây tranh cãi và mơ hồ. 
Trước những tiết lộ về bản dự thảo kết luận của buổi họp, Tổ chức Ân xá quốc tế tại Pháp đã bày tỏ sự thất vọng của mình đối với những gì đang diễn ra. Tổ chức phi chính phủ này cho biết, châu Âu có thể sắp áp dụng một trong những kịch bản tồi tệ nhất, khác xa với những kêu gọi khẩn cấp mà Tổ chức Ân xá quốc tế đưa ra về việc thành lập một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn.
Chu Thanh (Theo Le Monde 23/4)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.