Lo ngại Tổng thống Trump sẽ bất ngờ 'phá vỡ' NATO

(Baonghean.vn) - Theo giới quan sát, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định bất ngờ tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra vào ngày 11-12/7 tới tại Brussels (Bỉ), và không ngoại trừ khả năng liên minh này đứng trước nguy cơ tan rã.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Tạp chí Focus Online của Đức nhận định, hội nghị thượng đỉnh NATO đứng trước nguy cơ tan rã. Mặc dù, chính phủ Đức đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng từ 1,24 – 1,5% GDP từ nay đến năm 2024, song mọi nỗ lực hiện tại dường như không thể níu kéo và làm hài lòng Mỹ

 Trong lá thư gửi tới các nhà lãnh đạo NATO, trong đó có Đức và 7 quốc gia thành viên khác, Tổng thống Trump nêu rõ yêu cầu các nước tăng chi tiêu cho quốc phòng. Những lời lẽ trong thư rất gay gắt và mang tính đe dọa là minh chứng cho thấy sự kiên nhẫn của Mỹ đang dần cạn kiệt với các đồng minh trong khối. Trước đó tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales (Anh) năm 2014, các thành viên trong khối đã cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng, tuy nhiên Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng gay gắt rằng các đồng minh không nghiêm túc thực hiện cam kết này.  

Forcus Online chỉ rõ, ngay cả Đức – thành viên có nền kinh tế mạnh nhất của NATO, hình mẫu để các nước khác noi theo cũng không thể đạt được mức thỏa thuận, đóng góp 2% GDP vào ngân sách NATO. Điều này đã khiến thất vọng của Mỹ ngày càng gia tăng và tình hình an ninh của tổ chức có nguy cơ bị “xói mòn”.

Sự chỉ trích của Mỹ phần lớn “đánh” vào Đức, bởi lẽ bức thư của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Mỹ đang đánh giá lại chi phí của 35.000 binh lính Mỹ đang hiện diện tại Đức, sau khi ông Trump bày tỏ quan ngại về việc Mỹ phải bỏ ra chi phí quá lớn để duy trì lực lượng này..

Sự mất kiên nhẫn của Mỹ cũng dễ hiểu khi nước này đóng góp gần 72% tổng chi tiêu quốc phòng của NATO.  Dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama đã nhiều lần kêu gọi các nước châu Âu tăng chi tiêu quân sự, song vẫn không có sự dịch chuyển.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những thông tin của truyền thông về sự tồn tại của bản kế hoạch rút quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ Đức, song giới quan sát lại lo ngại, nếu bản kế hoạch được thực thi thì đó sẽ là “một tình huống nghiêm trọng”, và Mỹ có thể nghiêm túc xem xét khả năng rút khỏi NATO.  – chuyên gia  Thomas Eger nhận định.

“Nếu Tổng thống Trump rút quân đội ra khỏi lãnh thổ Đức, điều này đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm cho mọi hoạt động của NATO” – chuyên gia quan sát chính sách đối ngoại của  Đức Thomas Eger nhận định. Ông cho rằng, liên minh NATO vẫn sẽ tồn tại, nhưng chỉ còn “trên giấy”, khi đó, các nước thành viên và ngay cả EU không đủ khả năng tự bảo vệ mình trong trường hợp có chiến tranh xảy ra.

Chuyên gia Thomas cỏn nhận định, cuộc gặp cấp cao của Tổng thống Trump với người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin tại Helsinki vào ngày 16/7 sắp tới, ngay sau hội nghị thượng đỉnh NATO, cũng là một tín hiệu xấu cho tổ chức này.

“Tổng thống Trump có thể sẽ từ chối tham gia hội nghị tại Brussel để tập trung cho cuộc gặp thượng đỉnh bàn về những vấn đề nóng của thế giới với Tổng thống Putin” – chuyên gia Thomas nói.

Những lo ngại trên không phải là không có căn cứ, bởi châu Âu đã nhận thấy bài học nhãn tiền từ cuộc gặp của Tổng thống Donald Trump với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12/6. Châu Âu sợ rằng tại cuộc gặp Tổng thống Putin ở Helsinki, ông Trump sẽ có những bước đi tương tự như tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ví như ngay cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Trump ngay lập tức đã hủy bỏ các lệnh tập trận chung với Hàn Quốc.
“Mọi diễn biến nhanh như chớp. Tôi e ngại rằng, Tổng thống Trump cũng có thể đặt các đối tác NATO trong tình huống này – rút quân nhanh chóng ra khỏi Đứ, cam kết ngừng các cuộc tập trận chung của NATO do Mỹ dẫn đầu tại Ba Lan và các nước Baltic, hay nới lỏng biện pháp trừng phạt đối với Nga và không giải quyết vấn đề Crimea, chỉ để đổi lấy một thỏa thuận “mơ hồ” từ phía Nga.” – chuyên gia Thomas nhận định. 

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.