“Mỹ và Israel chuẩn bị kế hoạch cùng tấn công Iran”

Tạp chí Chính trị Thế giới (Mỹ) ngày 10/10 trích dẫn tài liệu của ông Rothkopf, một quan chức cấp cao từng phục vụ dưới Chính quyền Tổng thống Bill Clinton những năm 90 của thế kỷ trước và hiện là giám đốc điều hành của tổ chức chuyên đánh giá các xu hướng toàn cầu mang tên Garten Rothkopf, cho biết các quan chức Mỹ và Israel đang nghiên cứu một kế hoạch tấn công chung nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tạp chí trên khẳng định tài liệu của ông Rothkopf là một dấu hiệu nữa cho thấy Mỹ và Israel đang chuẩn bị triển khai một kế hoạch chiến tranh xâm lược nữa ởTrung Đông.

Trong tài liệu, ông Rothkopf trích dẫn các nguồn tin gần gũi với các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Tel Aviv cho biết Mỹ sẽ đóng vai trò chủ yếu trong cuộc tấn công Iran, bởi vì hiện nay quân đội Israel không cóđủ nguồn lực để "đơn thương độc mã" tấn công các nhà máy làm giàu hạt nhân của Iran tại khu vực Natanz và Fordow được xây dựng sâu trong lòng đất.

Ngoài ra, tất cả các loại máy bay hiện có của lực lượng không quân Israel cũng không đủkhả năng bắn các tên lửa phá hủy boongke. Vì vậy, Mỹ phải hành động một mình hoặc phối hợp với Israel và các nước khác phát động cuộc tấn công chống Iran.

Tuy nhiên, ông Rothkopf đã giảm nhẹ tầm quan trọng của cuộc chiến tranh khi nói rằng nhiều khả năng đây chỉ là một cuộc tấn công chớp nhoáng đánh vào các cơ sởlàm giàu hạt nhân của Iran. Ông cho biết trong mọi trường hợp, cuộc tấn công Iran có thể bao gồm các cuộc không kích bằng máy bay ném bom, máy bay không người lái và kéo dài một hoặc hai ngày mà không gây thương vong dân sự.

Rõ ràng, tuyên bố đó của ông Rothkopf nhằm che giấu quy mô của cuộc chiến mà ông ta đangđề nghị triển khai - nhiều khả năng sẽ là một cuộc chiến tranh khu vực lớn và có thể có cả sự tham gia của Nga và Trung Quốc. Các quan chức Iran vẫn công khai tuyên bố Iran sẽ đáp trả cuộc xâm lược của Washington và đồng minh bằng cáchđánh bom phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ ở khắp Trung Đông.

Tương tự, một báo cáo mới đây mang tên "Kế hoạch Iran" của một nhóm các nhà ngoại giao và quân sự Mỹ cũng khẳng định các cuộc tấn công Iran của Mỹ sẽ dẫnđến một cuộc chiến tranh kéo dài nhiều năm và tiêu tốn của Mỹ ít nhất hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Ông Rothkopf cho rằng cuộc chiến tranh của Mỹ thành công không những sẽ đẩy lùi chương trình hạt nhân của Iran mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho toàn khu vực.

Ông trích dẫn phát biểu của một trong những quan chức Mỹ đề nghị Chính quyền phát động cuộc chiến tranh với Iran cho biết cuộc chiến tranh sẽ đem lại nhiều kết quả: cứu Iraq, Syria, Lebanon; khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông; bảo vệ Vùng Vịnh; phát đi một thông điệp rõ ràng với Nga và Trung Quốc và đảm bảo uy tín của Mỹ tại khu vực trong thập kỷ tới.

Những nhận xét như vậy cho thấy mục đích phát động chiến tranh của Mỹ nhằm đặt Iraq, Syria và Lebanon dưới sự thống trị của Mỹ, tiếp tục cô lập Palestine và kiểm soát các khu vực chứa nhiều dầu lửa ở Trung Đông và Trung Á. Điều này cũng cho thấy cuộc chiến tranh chống Iran của Mỹ và Israel không thể xảy ra trong thời gian ngắn. Mục đích của cuộc chiến tranh không những nhằm khủng bố Tehran mà còn cảMátxcơva và Bắc Kinh, buộc họ phải chấp nhận bá quyền của Mỹ đối với toàn bộTrung Đông.

Tài liệu của Rothkopf còn cho biết đối với Washington, việc đe dọa về một cuộc tấn công chớp nhoáng còn tốt hơn chiến lược đe dọa hành động mạnh mẽ, bởi vì cuộc chiến chớp nhoáng sẽ ít tốn kém hơn một cuộc chiến lớn. Trên thực tế, tài liệu của ông Rothkopf về một cuộc tấn công chớp nhoáng không có ý định đe dọa Chính phủ Iran mà là để đánh lừa độc giả và dân chúng Mỹ cũng như các nước đồng minh.

Tài liệu của ông Rothkopf khẳng định Chính quyền Obama đang có kế hoạch phát triển mạnh mẽ chủ nghĩa quân phiệt Mỹ ở nước ngoài bằng một cuộc tấn công quân sự vô cớ nữa. Cuộc chiến đó đã xuất hiện trong các tuyên bố của Tổng thống Obama trước Đại hội đồng Liên hợp quốc cuối tháng 9/2012, khi đó ông Obama khẳngđịnh Chính quyền Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Tất nhiên, tuyên bố của ông Obama cũng phải được xem xét trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney tố cáo Tổng thống không hỗ trợ an ninh của Israel và cũng không tạo ra bất cứ mối đe dọa quân sự tin cậy nào đối với Iran./.

(Theo Vietnam+) - ĐT

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.