Năm 2030: Việt Nam có đường cao tốc Bắc - Nam

Chiều 7/3, tại cuộc họp báo tháng 2 của Bộ Giao thông Vận tải,Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Song song với việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 lên 6 làn xe, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam, nhưng cao tốc sẽ đầu tư trọng điểm chứ không phải toàn tuyến. Từ nay đến năm 2030 mới có thể hoàn chỉnh hệ thống cao tốc Bắc – Nam”..

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, Bộ đã xây dựng và đang trình Dự thảo cơ chế đặc thù cho dự án này, chủ yếu về công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu và vốn.

“Chính phủ giao Bộ phải làm nhanh việc mở rộng QL1 để phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước trong những năm tới, sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016. Vì dự án có nhu cầu đầu tư lớn, lại trong khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù”, ông Trường cho biết thêm.

Ông Trường cũng cho rằng, vì dự án mở rộng QL1, nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực về tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.

Về bài toán nguồn vốn giành cho dự án này, ông Trường cho biết: “Vốn xây dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (đầu tư theo hình thức BOT - PV). Bộ GTVT cũng đang trình Bộ Tài chính và Chính phủ phương án thu phí bằng 50-70% phí của đường cao tốc”.

Về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, ông Trường cho hay, vì đây là dự án lớn, với thời gian xây dựng dài, nên sẽ huy động vốn bằng nguồn vốn ODA và Trái phiếu Chính phủ. Và đầu tư từng đoạn theo nhu cầu thực tế, mục tiêu tới năm 2030 sẽ hoàn thành toàn tuyến cao tốc này.

             Quốc lộ 1 hiện nay thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, quan điểm của đề án là, mở rộng QL1 nhưng có xem xét phát triển cao tốc song hành trong tương lai.
Theo ông Đông, cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là cách để khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ cho phép thu phí trên QL1 tính trên tỷ lệ phần trăm nhất định của mức phí cao tốc.
Ông Đông đưa ra dẫn chứng, trên thế giới cao tốc là đường đặc thù cho phép xe chạy tốc độ cao, có tính chất thương mại, nên phần lớn xe sử dụng là xe con và xe khách. Còn các phương tiện vận tải hàng hóa khác sẽ đi trên hệ thống quốc lộ thông thường. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Quốc lộ thì phục vụ dân sinh nhiều hơn.
Theo VTC

tin mới

Nhộn nhịp thu hoạch rơm trên các cánh đồng xứ Nghệ

Nhộn nhịp thu hoạch rơm trên các cánh đồng xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Thay vì để bị đốt tràn lan trên những cánh đồng, người dân Nghệ An đã tranh thủ đi thu gom rơm khắp các địa phương. Cách làm này không chỉ giúp tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng được nguồn phụ phẩm dồi dào, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Biểu đồ thu ngân sách Nghệ An từ 2021-tháng 4/2024. Đồ hoạ: Hữu Quân.

Nỗ lực lớn trong thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2024 ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Theo Nghị quyết số 18/2020 của HĐND tỉnh Nghệ An, mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2025 đạt từ 26.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng. Năm 2023, Nghệ An đã đạt được số thu 21.508 tỷ đồng, bằng 135,6% dự toán HĐND tỉnh giao; 4 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 7.711 tỷ đồng.

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

(Baonghean.vn) - Chỉ trong vòng 1 tuần, giá vàng liên tục “nhảy múa”, nếu như đầu tuần, giá vàng “rơi tự do” xuống còn 89 triệu đồng/lượng thì vào cuối tuần, giá vàng bật tăng trở lại, vượt lên mức 90,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng biến động mạnh, thị trường vàng Nghệ An sôi động ở chiều mua vào…

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.