Náo nức hiến đất xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông để xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân hiến đất và đóng góp tiền của, ngày công làm đường nhựa liên hương, liên gia. Hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa tới tận những bản làng xa xôi.


Từ xã nghèo Nam Hưng,
Nam Thượng ( Nam Đàn)


Nam Hưng là một xã miền núi cuối huyện Nam Đàn giáp với huyện Thanh Chương và huyện Đô Lương, có đường 15A là con đường chiến lược trước đây chạy qua. Đời sống của gần 4.000 nhân khẩu nơi đây chủ yếu dựa vào nghề nông. Tận dụng hết lợi thế có đất đồi vệ, đất lâm nghiệp (gần 700 ha) và gần đây khi con đường chiến lược 15A đã được Nhà nước đầu tư nhựa hóa, rồi chợ Nam Nghĩa hình thành cho nên nhân dân đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng, phát triển tiểu thủ công nghiệp làm cho đời sống của nhân dân ngày càng ổn định.


Náo nức hiến đất xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Nhân dân xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu) tháo dỡ nhà hiến đất làm đường liên thôn, liên xã.                                     Ảnh: Nguyễn Vân

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Nam Hưng đã họp bàn ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện. Sau khi có nghị quyết, các chi bộ thảo luận hàng tuần liền và đi đến thống nhất, trước hết đảng viên gương mẫu hiến đất và đóng góp tiền, sau đó phát triển ra các đoàn thể khác như: Hội CCB, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên...

Từ kinh nghiệm 1 xóm thành công, thế là phong trào lan rộng sang tất cả 10 xóm trong xã Nam Hưng. Năm 2011, xóm 32 làm được 700m đường nhựa (kế hoạch năm 2012 làm tiếp), đầu năm 2012 xóm Hưng Thành bắt đầu triển khai. Từ trung tuần tháng 3/2012 đến nay, xóm Hưng Thành đã đổ nhựa được 700m đường, còn 300m nữa sẽ hoàn thành trước vụ gặt xuân hè này. Với hình thức đường đi qua gia đình nào thiếu bao nhiêu đất thì gia đình đó có bổn phận lo liệu. Nếu nằm trong bờ rào thì gia đình đó cũng tự nguyện tháo dỡ mà không cần xóm. Xóm Hưng Thành có 25 hộ có đường đi qua hiến tổng cộng gần 5.000 m2 đất, trong đó nổi lên có 4 hộ phải tháo dỡ bờ rào và chuồng bò nhưng bà con vẫn vui. Đó là các hộ: hộ ông Nguyễn Công Đoàn, Lưu Văn Minh, Nguyễn Văn Xuân mỗi hộ tháo dỡ bờ rào và trên 60 m2 đất để làm đường.

Đặc biệt, hộ bà Nguyễn Thị Hường - là hộ nghèo nhất xóm và bản thân bà Hường lại bị bệnh nặng nhưng vẫn nhờ bà con dỡ chuồng bò nhà mình sang nơi khác và ủng hộ gần 70 m2 đất để cho đường đi qua. Thống nhất chung của huyện Nam Đàn là tất cả các con đường liên hương trong huyện có chiều rộng mặt đường tối thiểu là 8m, trong đó bề mặt đổ nhựa ít nhất 3,5m và hai bên có hệ thống thoát nước.

Theo giá cả hiện nay thì: 1,7 tỷ đồng/km đường nhựa. Ngoài một số con em địa phương hảo tâm đi xa làm ăn phát đạt ủng hộ thì mỗi nhân khẩu đóng góp 300.000 đồng, còn thiếu bao nhiêu địa phương tự cân đối, có nghĩa là kết hợp chính quyền và nhân dân cùng làm, trong đó chủ yếu là nhân dân. Bằng sức mạnh của ý Đảng, lòng dân, những năm qua xã Nam Hưng đã làm được gần 7 km đường nhựa, kế hoạch 1 năm 2 xóm làm, dự kiến 5 năm nữa đường liên hương trong xã cơ bản sẽ được nhựa hóa. Ngày 18/5 vừa rồi, đến xóm Hưng Thành chứng kiến cảnh đang làm đường, các anh: Phạm Bá Vinh - Bí thư chi bộ, Nguyễn Văn Hạnh - Xóm trưởng, cho biết thêm: Kế hoạch năm nay xóm làm 1.000 m2 đường nhựa để kịp vụ gặt tới, nhưng theo ý bà con, năm tới sẽ làm tiếp để từ nay con cháu không phải lo đường đi đất bụi nữa.


Không chỉ có Nam Hưng, mà phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa trong toàn huyện Nam Đàn. Nam Thượng cũng là xã miền núi khó khăn của huyện Nam Đàn với trên 500 hộ dân, 2.500 nhân khẩu, nhưng lại có tới 12 km đường giao thông thôn xóm và 7 km đường liên xã trên địa bàn. Việc huy động sức dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn là hết sức khó khăn.

Qua khảo sát thực trạng, hệ thống giao thông nông thôn ở Nam Thượng chưa có một km nào đạt tiêu chí nông thôn mới. Khi xã phát động nhân dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, gần 270 hộ dân trong toàn xã đã tự nguyện hiến hơn 8.700 m2 đất để mở rộng các tuyến đường liên xóm dài 1,7 km và 9 tuyến đường giao thông nội đồng với tổng chiều dài gần 5 km. Không chỉ hiến đất, nhiều hộ còn đóng góp ngày công, tiền của vượt chỉ tiêu giao để xây dựng nông thôn mới.


Đến xã miền núi Nghi Văn
(Nghi Lộc)


Kế hoạch trong năm 2012 này, xã Nghi Văn sẽ đào đắp, mở rộng 56 tuyến đường giao thông tại 23 xóm trên địa bàn. Theo đó, các tuyến đường 4m trước đây sẽ được mở rộng 6 - 10m theo chuẩn nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện, do hiện trạng đường cũ đều nhỏ hẹp, trong khi đó kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cũng như ngân sách xã lại hạn chế, để mở rộng đường, không còn cách nào khác là phải vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ các công trình hai bên đường và đóng góp ngày công và kinh phí.


Thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ", UBND xã Nghi Văn đã cử cán bộ trực tiếp xuống các xóm để lắng nghe và giải quyết những vướng mắc trong nhân dân. Qua đó, để nhân dân bàn bạc và quyết định phương án triển khai thực hiện. Nhờ phát huy dân chủ, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường trong nhân dân nên mặc dù là địa bàn miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay Nghi Văn đã có trên 50 hộ ở 4 xóm được chỉ đạo làm điểm tham gia hiến 4.000 m2 đất và hàng ngàn ngày công, đào đắp gần 30 ngàn m3 đất. Không chỉ hiến đất, các hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, tường bao, chặt cây cối hai bên đường với tổng giá trị tài sản lên tới hàng chục triệu đồng, tạo điều kiện cho địa phương triển khai mở rộng 23 km đường theo chuẩn nông thôn mới với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng.

Trong đó nhân dân đóng góp trên 70%, số còn lại được trích từ nguồn ngân sách xã. Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn phấn khởi cho biết: Thời gian tới, xã sẽ triển khai cho 19 xóm còn lại đi tham quan và học hỏi, rút kinh nghiệm và triển khai ra quân đồng loạt. Từ đó, phấn đấu đến hết năm 2012 này, xã sẽ hoàn thành tiêu chí mở rộng các tuyến giao thông nông thôn.


Và xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu)


Thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, mỗi người dân, mỗi xóm ở xã Ngọc Sơn đều có những cách làm hay, những việc làm cụ thể. Nổi bật nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn của nhân dân hai xóm 4a và 4b. Đây là 2 xóm đã được UBND tỉnh công nhận là 2 làng nghề mây tre đan của huyện Quỳnh Lưu. Hiện tại cả 2 xóm có 230 hộ dân thì có gần 40 hộ tham gia hiến đất và bờ tường để xây dựng đường làng nghề. Hộ ít thì vài mét vuông, hộ nhiều lên đến hàng trăm mét vuông. Tổng diện tích đất hiến tặng của 2 xóm 4a và 4b dịp này là khoảng gần 2.000 m2 và hơn 1.000m chiều dài bờ tường.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bàn bạc lấy ý kiến từ các cuộc họp xóm, nên phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Mỗi gia đình ngoài việc tham gia đóng góp ngày công để giải tỏa mặt bằng, phát quang cây cối, bờ rào, thì họ còn tham gia đóng góp tiền của để xây dựng đường và hỗ trợ các hộ hiến đất xây dựng lại bờ tường. Tỷ lệ hộ tham gia ra quân giải tỏa mặt bằng đạt hơn 95%. Trung bình mỗi nhân khẩu đóng góp từ 100.000 - 120.000 đồng. Đường làng của 2 xóm 4a và 4b có tổng chiều dài trên 2 km, dự kiến sẽ mở rộng xây dựng đường có chiều rộng mặt đường 3m, dày 20 cm và mỗi bên trừ rộng 2 m.


Là một trong 3 xã điểm được chọn thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳnh Lưu. Cuối năm 2011, xã Ngọc Sơn đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí. Trong năm 2012, xã tiếp tục thực hiện và hoàn thành thêm 2 tiêu chí là đường giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường. Về đường giao thông nông thôn, từ đầu năm đến nay xã đã xây dựng cấp phối được 3 km tại các xóm 1, 2, 3. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 km tại 2 xóm 4a và 4b. Phấn đấu trong năm 2012 sẽ có 6/12 xóm xây dựng đường bê tông nội thôn. Ông Hồ Bá Canh - Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Ngọc Sơn nói: "Có thể nói cái quan trọng nhất trong xây dựng đường giao thông là việc huy động nhân dân hiến đất và các công trình, tài sản trên đất. Chúng tôi đã chỉ đạo, tổ chức các buổi họp xóm nên được nhân dân nhiệt tình, hưởng ứng".


Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Ngọc Sơn đang ra sức phấn đấu trong năm 2012 sẽ hoàn thành được 12/19 tiêu chí và đến năm 2015 sẽ hoàn thành xong chương trình xây dựng nông thôn mới. Để từ đó, tạo mục tiêu và tiền đề để nhân dân phấn đấu, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng quê hương giàu, đẹp.

Nhóm PV-CTV

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…