Nga sẽ xem xét cách siết chặt quản lý mạng Internet của Trung Quốc

Hoàng Bách (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Người đứng đầu cơ quan giám sát truyền thông Nga Roskomnadzor Alexander Zharov hôm 21/10 nói với hãng thông tấn TASS rằng, giới chức Nga có kế hoạch xem xét kinh nghiệm của Trung Quốc trong lĩnh vực quản lý mạng Internet. Cùng với đó, Moskva vẫn duy trì nguyên tắc “danh sách trắng”, tức cho phép tất cả những gì không bị cấm.
Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

“Về mặt quản lý, chúng tôi và các đối tác Trung Quốc có rất nhiều điểm tương đồng: Trung Quốc theo nguyên tắc mọi tập đoàn xuyên biên giới và quốc tế phải tuân thủ pháp luật địa phương” - ông nói trong Hội nghị Internet Thế giới lần thứ 6 tổ chức tại Trung Quốc. “Chúng tôi nỗ lực đạt được điều này bằng nhiều cách, tuy nhiên, quy định tại Nga mềm mỏng hơn. Chúng tôi làm việc theo nguyên tắc “danh sách trắng”: tức mọi thứ không bị cấm thì đều được phép”.

Theo Zharov, các chuyên gia Nga có nhiều điều phải học từ các đồng nghiệp Trung Quốc. “Đây là lý do tại sao chúng tôi hoan nghênh các liên hệ ở cấp quản lý và giữa các chuyên gia kỹ thuật”, ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu Roskomnadzor cũng nhắc nhở rằng, Internet đang ngày càng trở nên phức tạp cùng với việc sử dụng nhiều công nghệ phức tạp. “Kiến thức trở thành kho báu, đó là lý do tại sao việc các chuyên gia kỹ thuật trao đổi những kho báu này với nhau lại hết sức quan trọng”, Zharov chỉ ra.

Các mức phạt vi phạm quy định quản lý Internet

Zharov cho biết, giới chức Nga có kế hoạch đưa ra các mức phạt thay vì các biện pháp ngăn chặn đối với việc vi phạm các quy định quản lý Internet.

“Hiện nay, Nga đang thảo luận một dự luật đưa ra các mức phạt khá nghiêm trọng đối với các công ty không tuân thủ các quy định liên quan đến Internet”, ông lưu ý. “Tôi nghĩ đây là một bước tiến hết sức nghiêm túc và hiệu quả. Vài năm trước, chúng tôi nói rằng những người vi phạm nên bị chặn, tuy nhiên, giờ tôi nghĩ có cách dân chủ và hiệu quả hơn là phạt về kinh tế: theo cách này, chúng ta có thể bảo đảm luật pháp được tuân thủ”.

Theo Zharov, trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực Internet, với sự xuất hiện của các mạng 5G và các hình thức mã hóa mới, mục tiêu mới của các cơ quan chính phủ là đạt được sự tuân thủ toàn diện quy định của địa phương. “Điều này liên quan đến cả Nga lẫn phần còn lại của thế giới”, ông nhấn mạnh.

“Chúng ta càng chìm sâu vào công nghệ ảo, thì càng khó duy trì sự cân bằng giữa các cơ hội và an ninh. Mọi người cần phải tuân thủ luật địa phương, và những ai không tuân thủ phải bị trừng phạt, thông qua các khoản tiền phạt hay các biện pháp khác”, Zharov chỉ ra.

Ông lưu ý rằng Hội nghị Internet Thế giới cung cấp cơ hội để thảo luận về các vấn đề an ninh. Ông kết luận: “Tôi tin rằng các vấn đề này phải được quản lý ở cấp độ quốc tế. Các quy định phải như nhau đối với mọi người: các nước, các doanh nghiệp, người dân”.

Hội nghị Internet Thế giới lần thứ 5 được tổ chức tại Ô Trấn, Trung Quốc từ ngày 20-22/10, với sự tham dự của hơn 1.500 đại diện chính phủ, doanh nghiệp và giới khoa học, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và các hiệp hội công. Các đại biểu tham dự diễn đàn thảo luận các vấn đề an ninh mạng, các khía cạnh phát triển nền kinh tế số toàn cầu, công nghệ Internet mới và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dữ liệu lớn.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.