Nghi Lộc: Phát triển đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh

(Baonghean) - Nghi Lộc hiện có 125 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động, thu hút trên 3.000 lao động. Trong đó có 82 doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên, 38 doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên, 59 doanh nghiệp đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho 1.204 lao động. Để thực hiện tốt việc phát triển Đảng, đoàn thể ngoài quốc doanh, Huyện ủy Nghi Lộc tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, hằng năm xây dựng kế hoạch cụ thể về phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đảng viên, đoàn viên và xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Hiện tại trên địa bàn huyện có 6 doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, 29 doanh nghiệp (DN) có tổ chức công đoàn (trong đó có 11 Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện), 2 doanh nghiệp có tổ chức đoàn thanh niên; 1 doanh nghiệp có đầy đủ tổ chức đảng và các đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh) là Công ty cổ phần Thương mại và Vận tải Bình Minh. Được biết, chi bộ của công ty thành lập năm 2008 và hiện có 18 đảng viên/88 lao động. Theo ông Phan Hải Khiêm - Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty: “Ngay từ ngày đầu mới thành lập, Ban lãnh đạo Công ty đã xác định việc phát triển chi bộ đảng và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, tạo môi trường lành mạnh để người lao động tham gia sinh hoạt là cần thiết, bởi đó cũng là cách để tạo niềm tin, động lực để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”. Hay như ở Công ty cổ phần Khoáng sản Á Châu đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm, nhờ tổ chức công đoàn và chi bộ đảng được quan tâm và hoạt động tốt, 97/97 lao động đều được đóng bảo hiểm xã hội, quyền lợi người lao động được đảm bảo.

Nhờ có tổ chức Đảng và đoàn thể, người lao động ở Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Minh gắn bó hơn với doanh nghiệp

Trên thực tế, tại các DN có chi bộ đảng và đoàn thể đã góp phần cùng với chủ DN tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giải quyết tốt các mối quan hệ trong DN và hạn chế các tranh chấp lao động, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nhận thức tốt vấn đề đó. Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nghi Lộc cho hay: Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể. Qua khảo sát 16 doanh nghiệp (chủ yếu đã có tổ chức công đoàn), trong đó có 9 doanh nghiệp có từ 3 đảng viên trở lên, nhưng chỉ có 3 doanh nghiệp có tổ chức đảng; 9 doanh nghiệp có trên 20 lao động trong độ tuổi thanh niên nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp tự tổ chức thành lập Đoàn Thanh niên. 13/16 doanh nghiệp được khảo sát chưa có tổ chức đảng thì chỉ có 1 doanh nghiệp có nhu cầu thành lập tổ chức đảng; 14 doanh nghiệp chưa có tổ chức đoàn thanh niên nhưng chỉ có 4 doanh nghiệp có nhu cầu thành lập tổ chức đoàn, hội.

Từ thực trạng trên, BTV Huyện ủy Nghi Lộc đã xây dựng và ban hành Đề án 05/ĐA-HU ngày 1/10/2012 về Xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2017.

Để đề án đi vào cuộc sống, BTV Huyện ủy thành lập ban chỉ đạo cấp huyện do đồng chí phó bí thư thường trực làm trưởng ban, các đồng chí trưởng ban tổ chức, dân vận, phó chủ tịch UBND huyện làm phó ban và đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan là thành viên để tham mưu, chỉ đạo việc xây dựng củng cố và phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp; bố trí cán bộ chuyên theo dõi, tham mưu về công tác xây dựng đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp, phân công ủy viên BTV, ủy viên BCH trực tiếp phụ trách doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thị Tâm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghi Lộc cho biết: “Đây là việc khó, phải tiến hành từng bước để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Nghi Lộc đang phát huy lợi thế, phát triển các khu công nghiệp vừa và nhỏ thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn”.

Khánh Ly

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…