Nhanh chóng hoàn thành dự án di dân vạn chài ở Thanh Chương

(Baonghean) - Dự án xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để đưa 165 hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương định cư tại 2 xã Thanh Thủy và Thanh Lâm được UBND tỉnh phê duyệt tháng 12/2009. Nhưng đến nay, nhiều hạng mục của dự án triển khai dở dang gây lãng phí, trong khi đó, một số hạng mục xây dựng xong đã xuống cấp.

Dự án nêu trên do Chi cục NN&PTNT làm chủ đầu tư, chính thức phê duyệt từ tháng 12/2009, gồm: San lấp mặt bằng 165 lô đất thổ cư và khu trung tâm, xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước, cầu bê tông, hệ thống điện sinh hoạt, nhà học mầm non, nhà văn hoá cộng đồng, hệ thống giếng nước sinh hoạt. Điểm định cư số 1 là 120 hộ tại vùng khe Mừ, xã Thanh Thuỷ (261 ha); điểm định cư số 2 là 45 hộ tại vùng Triều Dương, xã Thanh Lâm (131 ha).
Thời gian thực hiện dự án theo quy định đến năm 2011 hoàn thành, nhưng cuối năm 2011, dự án được điều chỉnh, gia hạn đến tháng 12/2012. Nhưng do những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vốn đầu tư nên dự án được UBND tỉnh cho kéo dài đến ngày 30/12/2014. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 83 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm, ngân sách tỉnh hỗ trợ theo kế hoạch hàng năm; lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn; huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Đến nay, điểm tái định cư Triều Dương, xã Thanh Lâm đã cơ bản hoàn thành hệ thống đường giao thông trục chính và đường nội vùng dự án dài 3,2 km; xây dựng xong hệ thống thoát nước; phần san lấp mặt bằng 65 lô đất thổ cư; xây dựng xong nhà trẻ mẫu giáo và nhà văn hoá cộng đồng, hệ thống điện sinh hoạt. Hội đồng kiểm tra tỉnh đã chấp nhận cho nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Riêng hạng mục giếng nước sinh hoạt, điện cho các hộ dân chờ khi dân vào mới thực hiện được. Ông Đinh Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Lâm cho biết, hiện nay để tiến hành bàn giao công trình cho UBND xã đưa vào sử dụng, di dân vào vùng dự án tại điểm Triều Dương, Chi cục NN&PTNT, UBND huyện Thanh Chương đang chỉ đạo các xã Võ Liệt, Phong Thịnh, Thị trấn, Thanh Lâm triển khai bình xét đối tượng và các tiêu chí: là các hộ làm nghề vạn chài, đối tượng vùng đặc biệt khó khăn và là hộ nghèo, cận nghèo, chưa có đất ở, có hộ khẩu tại Thanh Lâm, Thanh Thủy. Hiện đã có khoảng 70 đơn của các hộ dân, xã đang làm  thủ tục để xét trong tháng 8/2015. Sau khi người dân vào ở, phía dự án sẽ tiến hành đóng điện.
Hệ thống lưới điện đã được lắp đặt tại khu TĐC Triều Dương (Thanh Lâm),  chờ dân vào ở để đấu nối điện.
Hệ thống lưới điện đã được lắp đặt tại khu TĐC Triều Dương (Thanh Lâm), chờ dân vào ở để đấu nối điện.
Tuy nhiên, tại điểm TĐC khe Mừ, xã Thanh Thuỷ, một số hạng mục thi công ngổn ngang. Đến nay, nhà thầu đã xây dựng hoàn thành tuyến đường trục chính từ đường Hồ Chí Minh vào vùng dự án dài 3,9 km; các tuyến đường nội vùng dự án dài 3,354 km, hệ thống thoát nước qua đường; san lấp mặt bằng 120 lô đất thổ cư; hệ thống điện sinh hoạt; cầu bê tông tại dốc Ông Ba. Riêng công trình nhà trẻ mẫu giáo và nhà văn hoá cộng đồng  mới xây dựng xong “phần thô” rồi bỏ dở trong thời gian dài, chưa có cửa; nền nhà đầy phân trâu, bò. 
Công trình nhà trẻ và nhà văn hóa cộng đồng điểm Triều Dương đã hoàn thành
Công trình nhà trẻ và nhà văn hóa cộng đồng điểm Triều Dương đã hoàn thành
1.	Ông Nguyễn Sỹ Thành – Bảo vệ công trình (người đứng ngoài) lo lắng trước tình trạng xuống cấp của công trình nhà văn hóa cộng đồng điểm TĐC Khe Mừ (Thanh Thủy).
 Ông Nguyễn Sỹ Thành – Bảo vệ công trình (người đứng ngoài) lo lắng trước tình trạng xuống cấp của nhà văn hóa cộng đồng điểm TĐC Khe Mừ (Thanh Thủy).
Nhiều hạng mục thi công dang dở ở điểm TDDC Khe Mừ nay đã xuống cấp
Nhiều hạng mục thi công dang dở ở điểm tái định cư Khe Mừ nay đã xuống cấp
 
Ông Nguyễn Sỹ Thành, người được thuê bảo vệ công trình ở khe Mừ cho biết, ông bảo vệ công trình đã 3 năm nay với tiền công 1 triệu đồng/tháng nhưng nhà thầu chỉ trả 1 năm đầu, từ đó đến nay không được nhận được chi phí. Vì vùng núi hoang vu, cửa ngõ không có nên chiều đến ông về nhà và đây cũng là thời điểm có cả tới chục, trăm con trâu về trú ngụ, các đơn vị thi công cũng “mất hút”. Chính vì thế, đến nay 2 khu tái định cư sau nhiều năm triển khai vẫn vắng lạnh, hoang vu. Hai cụm nhà văn hóa và nhà trẻ của điểm Khe Mừ bẩn thỉu, xuống cấp. Hôm chúng tôi vào thăm, cả khu vực xộc mùi xú uế. Nguyên nhân chậm tiến độ, công trình thi công dở dang được Chi cục NN&PTNT cho rằng do công tác GPMB chưa dứt điểm, vướng mắc một số hộ liên quan đến đường điện cao thế tại xã Thanh Lâm và 1 hộ tại cột số 6 đường điện cao thế tại vùng Khe Mừ, xã Thanh Thuỷ đến tháng 9/2014 mới GPMB xong nên ảnh hưởng đến việc thi công hạng mục điện sinh hoạt làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Trong  khi đó, thời tiết mưa nhiều, kéo dài cũng gây khó khăn trong việc thi công dự án. Ngoài ra, nguồn vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư được duyệt 13.227 triệu đồng (đến nay, kinh phí đã được cấp và giải ngân hơn 70 tỷ đồng) nên nhà thầu thi công thiếu vốn để thực hiện. Về phía nhà thầu thi công chưa thực sự tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để thực hiện dự án.
Ông Hoàng Đình Hùng, Trưởng BQL dự án chia sẻ: “Chi cục đã trực tiếp làm việc với nhà thầu thi công và có biên bản cam kết đến 30/12/2014 hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, nhưng đến nay còn hạng mục nhà trẻ mẫu giáo, nhà văn hoá cộng đồng chưa hoàn thiện và nhà thầu chưa hoàn thành bản vẽ hoàn công gửi chủ đầu tư để trình các ban, ngành liên quan kiểm tra trước khi nghiệm thu hạng mục công trình bàn giao đưa vào sử dụng”.
Về phía UBND huyện Thanh Chương, ông Lê Đình Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, đối với khu TĐC Triều Dương đã cơ bản hoàn thành, huyện, xã đang tập trung xét duyệt hồ sơ để đưa đối tượng đủ điều kiện vào vùng dự án. Riêng khu TĐC Khe Mừ, xã Thanh Thủy cũng đang triển khai với các thôn xóm về các tiêu chí để người dân nộp đơn. Tuy nhiên, dự án này chưa hoàn thành, do đó, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại, không để kéo dài thêm nữa.
Một công trình mang nhiều ý nghĩa dành cho người dân vạn chài, người nghèo, nhưng vì nhiều lý do nên triển khai hơn 5 năm, đến nay vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng và sự dang dở chưa có thời hạn chấm dứt. Chính vì thế, hiện một số hạng mục công trình bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí. Do đó, để nhanh chóng di dân vào vùng dự án, nhà thầu, chủ đầu tư, UBND huyện Thanh Chương, các sở, ngành liên quan cần vào cuộc thực hiện xong phần xây dựng hạ tầng, hoàn tất thủ tục xét đối tượng di dân vào khu TĐC, tiến hành giao đất ở, đất sản xuất, xây dựng nhà ở và di chuyển các hộ dân đến ở.
Thu Huyền

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…