Nhập viện cấp cứu sau khi ăn rễ cây thương lục

(Baonghean.vn) - Đó là bà Trần Thị Ng. (68 tuổi), trú tại xóm Đa Lộc, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn - bị ngộ độc thực phẩm nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Chiều 17/1, sau hai ngày cấp cứu, điều trị, bà Ng đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang bình phục dần và đang làm thủ tục ra viện.

1
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - nơi bà Ng. đang nằm điều trị. Ảnh: Khánh An

Theo người thân cho biết, vào ngày 15/1, bà Ng. ra vườn nhà đào được một củ giống như củ sâm. Do vậy, bà Ng. nghĩ rằng đây là củ sâm thuốc quý nên đã rửa sạch và cắt một miếng ăn thử.

Sau 30 phút ăn miếng "sâm lạ" trên, bà Ng. bắt đầu đau bụng, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, nôn, đi ngoài, người mệt lả. Người thân đã kịp thời đưa bà Ng. sang Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cấp cứu.

Tại đây, sau khi thăm khám, làm các thủ tục cần thiết, các bác sĩ chuẩn đoán bà Ng. bị ngộ độc nặng. Bà Ng. được các y, bác sĩ cấp cứu, giải độc, truyền dịch, hồi sức, dùng kháng sinh đường ruột và sức khỏe đang bình phục dần.

Được biết, củ mà bà Ng. nhầm tưởng "sâm lạ" ăn thử rồi bị ngộ độc nặng chính là củ cây thương lục.

1 1
Rễ và cây thương lục. Ảnh Internet

Thương lục còn có tên là trưởng bất lão, kim thất nương, tên khoa học là Phytolacca acinosa Roxb. (P. esculenta Van Houtte), là cây mới được di thực vào nước ta mấy thập kỷ gần đây. Trong nước vốn có sẵn loài thương lục Mỹ (Phytolacca americana L. hay Phytolacca decandra L.), dân gian còn gọi sâm voi vì cây mau lớn, sau 6 - 7 tháng cho củ to bằng cổ tay hình rất giống củ sâm (sự nhầm lẫn chết người từ đây mà ra). 

Trên thực tế, thương lục không phải là vị thuốc xa lạ gì đối với Đông y nhưng nó được xếp vào nhóm “hạ phẩm” vì là thuốc có độc, không được dùng nhiều và lâu dài, nên ít được thầy thuốc sử dụng phổ biến./.

Khánh An

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.