Nhật Bản giới thiệu tàu viên đạn mới vận tốc 300 km/h

Theo Thu Thảo (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Những cải tiến mới giúp tàu Shinkansen N700S giảm tiếng ồn khi chạy, tiêu thụ ít năng lượng và tiện nghi hơn.
Công ty Central Japan Railway tung ra mẫu tàu cao tốc mang tên Shinkansen N700S, còn gọi là Shinkansen Supreme, CNN hôm 16/3 đưa tin. Con tàu được giới thiệu là thông minh hơn, thiết kế đẹp và vận hành êm ái hơn sẽ chạy trên tuyến đường Tokaido Shinkansen, hoạt động giữa Tokyo và Shin-Osaka, vào năm 2020. Những chuyến tàu thử nghiệm sẽ bắt đầu diễn ra từ tháng này.

"Mẫu tàu N700S được thiết kế lại hoàn toàn thông qua việc cải tiến những trang thiết bị chính. Chúng tôi đã chế tạo một con tàu có thể trở thành biểu tượng cho kỷ nguyên mới của tuyến đường Tokaido Shinkansen", Masayuki Ueno, phó tổng giám đốc bộ phận vận hành hệ thống đường sắt cao tốc tại Central Japan Railway, cho biết.

Ngoài logo Supreme mới, mẫu tàu N700S còn sở hữu nhiều tiến bộ kỹ thuật. So với mẫu N700A hoạt động năm 2013, N700S có những điểm vượt trội. Thiết kế phần mũi nhọn hơn giúp con tàu mới giảm tiếng ồn khi đi vào đường hầm và chịu ít sức cản không khí. Mẫu tàu 16 khoang nhẹ hơn đến 11 tấn so với thế hệ cũ, phần nào nhờ vật liệu bán dẫn silic cacbua mới và hệ thống làm mát không khí tự nhiên. Kết quả là mẫu tàu mới cũng tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Nhật Bản giới thiệu tàu viên đạn mới vận tốc 300 km/h ảnh 1

Ghế ngồi dành cho hành khách trên mẫu tàu N700S mới. Ảnh: CNN.

Công nghệ mới nhất áp dụng vào tàu N700S sẽ rút ngắn thời gian phản ứng của hệ thống phanh. Thiết bị dưới gầm cũng được thiết kế lại hiệu quả hơn, cho phép con tàu có thể được điều chỉnh linh hoạt. Ví dụ, con tàu 16 khoang thông thường có thể được rút gọn xuống còn 8 - 12 khoang. Các chuyên gia hy vọng sự linh hoạt này sẽ giúp mẫu tàu mới hấp dẫn hơn với người mua tiềm năng trong nước và nước ngoài.

Mẫu N700S không nhanh hơn thế hệ cũ khi vận tốc tối đa vẫn là 300 km/h. Trang bị bên trong tàu được đổi mới. Mọi ghế hành khách sẽ được lắp thêm ổ cắm điện cho các thiết bị điện tử. Thao tác ngả ghế cũng trở nên dễ dàng hơn. Hành khách trên khoang hạng nhất sẽ được tận hưởng thêm 15% khoảng trống để chân. Ngoài ra, ngăn phía trên còn có thể phát sáng khi con tàu tiến đến ga để nhắc nhở hành khách lấy hành lý.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…