Nhộn nhịp bến cá

(Baonghean) - 12h trưa, ở bến cá lạch Cờn, lạch Vạn... tàu cá cập bến, buông neo. Đó cũng là lúc những mẹ, những chị tất tả với công việc của mình. Dáng những người phụ nữ đang gò mình gánh cá, đang tỉ mỉ chọn, nhặt, phân loại cá, sơ chế cá in bóng xuống bãi cát dài. Đặc thù làng biển, chồng đi đánh bắt khơi xa, vợ ở nhà cũng “bám bờ” lo toan cuộc sống, tất tả mưu sinh.

Bến cá Lạch Vạn (Diễn Ngọc, Diễn Châu) những ngày này thật tấp nập. 12h trưa, khi các tàu đánh bắt xa bờ cập bến, cũng là lúc hàng chục phụ nữ gồng gánh ùa ra. “Tàu về, tàu về...” - tiếng gọi nhau í ới của các chị vang cả một góc bến. Khi chiếc tàu cá buông neo, lần lượt từng thúng cá được các chị chuyền tay nhau đưa lên bờ. Rồi hơn chục chị nữa đứng chờ sẵn để phân loại, ướp đá cho cá xếp thành từng thùng cho xe tải chở đi.

Trên bến cá còn có nhiều chị em buôn thúng bán bưng, lấy cá bán lại. Bằng xe máy, xe đạp họ tỏa về các chợ lân cận để bán. 12h giờ trưa, mặt trời đứng bóng, ai nấy nhễ nhại mồ hôi, mặt đỏ bừng.

                        Cá về trên bến Lạch Quèn (Quỳnh Lưu). Ảnh: Đình Sâm

Xếp từng con cá vào khay, mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt rám nắng, chị Nguyễn Thị Hường (40 tuổi, xóm Trung Lộc) chậm rãi nói: “Chồng theo thuyền đi đánh cá khơi xa. Tháng về nhà đôi lần, thu nhập bấp bênh lắm. Nhà đông con, nếu chỉ ngồi chờ chồng thì lấy gì mà nuôi con. Mỗi ngày ra đây làm cũng kiếm được xấp xỉ 100-150.000 đồng. Năm nay được mùa cá, công việc kéo dài hơn vì thế thu nhập cũng ổn định...”. Mỗi ngày có khoảng 20 chị em túc trực nơi bến cá Lạch Vạn. Tàu về, người ta thuê gì làm nấy. Đã kiếm kế sinh nhai ở bến cá thì công việc nào cũng nặng nhọc. Nhưng thật lạ là phần đông những người lao động ở đây lại là phụ nữ chân yếu tay mềm. Ngay cả nghề khuân vác, bốc xếp hàng hay chuyển các cây nước đá cũng do phụ nữ đảm nhiệm.

Cách đó không xa, ở cơ sở chế biến cá của anh Nguyễn Văn Hùng (xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc) gần 100 chị em đang miệt mài với hàng tấn cá. Các chị thật sự vất vả bởi cả ngày quần quật với những công việc cần sự tỉ mỉ và cũng tốn không ít sức. Những chiếc quạt trần chạy vù vù, quạt hết công sức vẫn không xua đi cái nóng hầm hập từ mái tôn đổ xuống, mồ hôi thấm đẫm trên trán, chảy thành giọt xuống má, xuống cằm và ướt đẫm những chiếc áo bảo hộ lao động. Mùi tanh nồng của cá. Hơi nước bốc lên từ những chiếc thùng xốp ướp lạnh. Nắng nóng là vậy, nhưng tay của các chị vẫn tím bầm, bạc phếch, nhăn nheo vì tiếp xúc lâu với đá lạnh.

Sơ chế cá tại xưởng của anh Nguyễn Văn Hùng (Diễn Ngọc, Diễn Châu) (ảnh nhỏ). Ảnh: T.P

Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ cơ sở sơ chế cho biết: “Mỗi ngày, xưởng sơ chế khoảng 10 tấn cá nguyên liệu, xuất ra khoảng 4 tấn cá sản phẩm, tạo việc làm cho 100 lao động địa phương. Lao động của xưởng chủ yếu là nữ, công việc chính là róc cá, rửa cá và đóng gói..., lương được tính theo sản phẩm, 1kg cá thành phẩm được trả công 2.500 đồng - 4.000 đồng, làm ngày nào thanh toán ngày đó”. Công việc róc cá tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo, nhanh tay, tỉ mỉ. “Những ngày đầu, làm chưa quen, xương cá đâm vào tay, chảy máu. Dùng găng tay thì đỡ bị xương cá đâm, đỡ buốt nhưng sẽ giảm tiến độ, giảm năng suất nên thường làm bằng tay không... Vất vả lắm. Tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh, với nước, với cá nên tay chằng chịt lỗ thủng do cá đâm, những vết xước vì xương cá và da tay nhăn nheo. Những hôm trở trời, các khớp tay đau buốt...”. Mỗi ngày, các chị róc được khoảng 20kg cá thành phẩm, được nhận từ 50-70.000 đồng tiền công. Với họ, có một công việc để làm, có tiền đong gạo nuôi con, đã là một hạnh phúc.

13 tuổi, đang học lớp 7, tranh thủ ngày hè, Nguyễn Thị Vy (xóm Trung Lộc, Diễn Ngọc) xin vào xưởng chế biến của anh Hùng làm việc. Mỗi ngày, Vy róc được 5 - 7 kg cá thành phẩm, nhận về 30-40.000 đồng tiền công. Số tiền đó, Vy để dành mua sách vở, áo quần chuẩn bị cho năm học mới. Bằng tuổi Vy, các bạn trong làng cũng mưu sinh vào dịp hè này, đứa đi nhặt cá, đứa bóc vỏ tôm, đứa thì lăn lộn với nại muối...

Dưới nền xi măng ẩm ướt đang bốc lên một mùi tanh rất khó chịu, chị Nguyễn Thị Lan - công nhân của doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản Phương Danh (Quỳnh Phương, Quỳnh Lưu) vẫn đang loay hoay với những con cá vừa được xẻ thịt. Bên cạnh chị, vài phụ nữ khác đang sắp những con cá nhỏ vào khay đá. Chị Lan kể, chị làm ở đây đã lâu. Công việc thường ngày của chị là sơ chế các loại cá cho chủ buôn trước khi đưa lên xe chở đi tiêu thụ.

“Công việc của tôi tùy theo mùa. Mùa nào tàu thuyền về nhiều thì việc nhiều, mùa mưa bão thì ít việc. Làm mùa này còn đỡ, đến mùa mưa lạnh mới vất vả”. Trước đây, chị cũng là chủ tàu đánh cá, nhưng rồi, trong một chuyến ra khơi, sóng biển đã cướp đi sinh mạng của chồng chị - trụ cột gia đình, còn tàu thì hư hỏng nặng. Một mình với 4 đứa con thơ, cha mẹ chồng già yếu, khó khăn chồng chất, chị tưởng như mình không đủ sức để vượt qua. Nhưng rồi, cuộc sống buộc chị phải nỗ lực, chị phải bươn chải để gánh vác trách nhiệm gia đình thay chồng. Và đã 5 năm nay, chị làm công nhân sơ chế cá, những ngày rảnh việc, lại cọc cạch xe đạp chở cá đi các chợ bán; hoặc nhận gánh cá thuê...

Ở làng biển, những trường hợp như chị Lan không phải là hiếm. Người chồng ra khơi đánh bắt, “sóng to, gió lớn” bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đại dương hung hãn đánh trôi những con tàu, làm bạt những trai tráng, cuốn theo những người chồng, để lại phía bờ nỗi đau và bao lo toan cho người vợ... Thách thức cuộc sống buộc những người vợ cứng cỏi vươn lên, bươn chải mưu sinh để lo cho tương lai của con cái. Giờ đây, họ không còn tựa cửa đợi chồng về sau những chuyến khơi xa, mà đã chủ động tìm việc làm, gây dựng cho mình cơ sở sản xuất, chế biến, trở thành “hậu phương” vững chắc.

Thanh Phúc

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.