Những mô hình kinh tế hộ ở Chiêu Lưu

(Baonghean) -Bằng những cách làm hay, sáng tạo trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế đất rừng, đất đồi phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả nên cuộc sống của bà con các dân tộc Thái, Khơ Mú trên địa bàn xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn) đang đổi thay từng ngày.
Đến giờ hẹn, ông Lương Thịnh Vượng - Chủ tịch UBND xã Chiêu Lưu sẵn sàng với “ngựa sắt” chờ ở đầu bản Xiêng Thù để dẫn chúng tôi đi thăm quan những mô hình kinh tế tổng hợp của các gia đình. Đón chào chúng tôi với nụ cười phấn khởi, ông Vượng khoe: “Dân bản nơi đây vui lắm, nhất là giữa tháng 3 vừa qua, trong chuyến công tác tại Kỳ Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã vào thăm một số mô hình kinh tế thoát nghèo bền vững của xã và ghi nhận, khuyến khích nhân rộng ra ở các thôn bản…”. Nói rồi, ông cưỡi xe dẫn chúng tôi vào phía những cánh rừng xanh ngát. Con đường xuyên qua bản Xiêng Thù đã được rải nhựa, tạo thuận lợi cho 147 hộ dân đi lại phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng cường thông thương với các vùng khác. Những vườn cây, đồi rừng trồng hai bên đường được người dân đổ cọc bê tông, giăng dây thép gai bảo vệ cẩn thận. Điều đó cho thấy đồng bào nơi đây ý thức cao trong đầu tư phát triển sản xuất, canh tác và bảo vệ thành quả lao động.
Ở Chiêu Lưu, phong trào trồng cây ăn quả, trồng rừng nguyên liệu, phát triển chăn nuôi tập trung đã được hình thành cách đây dăm năm. Khởi nguồn của phong trào này được chính ông Vượng thực hiện khi ông còn là Bí thư Đoàn xã. Lúc ấy, được sự hỗ trợ cây giống của huyện và tỉnh, anh cán bộ Đoàn đã nhận đất, trồng trên 120 gốc xoài, 100 gốc nhãn. Nhiều người lúc ấy còn nghi ngại về khả năng thành công. Nhưng sau 3 năm, xoài, nhãn cho thu hoạch, kinh tế gia đình của ông Vượng ngày càng khấm khá, ông lại mạnh dạn nhận đất trồng mấy ha rừng nguyên liệu và đầu tư chăn nuôi đàn bò trên 30 con. Nguồn thu hàng trăm triệu đồng từ rừng trồng và đàn bò đã giúp gia đình ông có điều kiện nuôi con ăn học và dựng lại nhà mới khang trang. Bởi vậy, rất nhiều hộ dân trong bản, trong xã đã mạnh dạn làm theo.
Đến nay, cả xã có hàng chục mô hình kinh tế tổng hợp như mô hình của ông Chủ tịch xã. Ông Vượng tâm sự: “Hồi đó, mình đi bộ đội về, hoạt động phong trào Đoàn sôi nổi nhưng cứ băn khoăn vì sao đất đai bản làng mình rộng hơn nhiều nơi khác nhưng dân bản còn nghèo. Thế rồi, mình bàn các thành viên trong gia đình cùng ra sức trồng các loại cây ăn quả, đẩy mạnh chăn nuôi gà, vịt, bò, dê theo hướng để bán cho thương lái. Mấy năm đầu còn có những khó khăn vì đường đi lại khó khăn và doanh nghiệp chưa vươn tới vùng này. Nhưng vài ba năm nay, đường đi lại thuận lợi, doanh nghiệp họ vào tận nơi thu mua, khỏe lắm…”.
Chị Lương Thị Phím chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Chị Lương Thị Phím chăm sóc đàn lợn.
Trước năm 2010, gia đình chị Lương Thị Phím và anh Lương Văn Xó (bản Xiêng Thù) là một trong những hộ nghèo nhất của xã. Nhưng đến cuối năm 2013, gia đình anh chị đã xây được nhà mới kiên cố và chính thức thoát nghèo. Quá trình thoát nghèo của gia đình chị Phím được khởi động bằng sự hỗ trợ của Quỹ xóa đói giảm nghèo đầu tư cho 2 con bò, 10 con lợn, 50 con gà con và một số kinh phí đào ao thả cá. Với sự giúp sức của cộng đồng và học tập một số mô hình kinh tế thành công ở xã, gia đình chị Phím, anh Xó tăng cường lao động, chăn nuôi theo kỹ thuật được hướng dẫn. Sau 3 năm kiên trì, gia đình nghèo này đã xuất được nhiều lứa lợn thịt, gà và cá, đồng thời nhân đàn bò lên 7 con. Chị Phím hiện nay còn là một trong những người “mát tay”, nắm chắc kỹ thuật chăm lợn nái để chủ động con giống trong chăn nuôi. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phím cho biết: “Có được như bựa ni là nhờ các cấp hỗ trợ nguồn vốn, giúp đỡ về kiến thức, kỹ thuật. Với lại, mình cũng phải mày mò học theo những người làm giỏi, rút kinh nghiệm trong chăn nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”.
Còn với gia đình ông Tương Văn Dương và bà Lương Thị Xuân mới được vận động chuyển từ trong khe ra bản Xiêng Thù từ năm 2010. Căn nhà sàn của ông bà còn dựng tạm bợ bên bìa rừng, nhưng với sự hỗ trợ ban đầu của Quỹ xóa đói, giảm nghèo, từ 10 con bò, đến nay, đàn bò đã tăng lên 25 con lớn nhỏ. Ông Dương dự tính đến cuối năm 2014 sẽ bán hơn nửa đàn bò để làm nhà kiên cố hơn. “Mấy chục năm qua, gia đình tui loay hoay với vạt rẫy trong khe. Có lúc đủ ăn, nhưng nếu hạn hán lại đói. Cái nghèo vì thế cứ theo mãi. Giờ được chuyển ra gần đường hơn và được giúp đỡ con giống, cách chăn nuôi, đàn bò phát triển tốt, gia đình tui vui lắm…”- Ông Dương tâm sự. Với đà phát triển như vậy, có thể trong vài năm nữa, gia đình ông Dương cũng như hàng chục hộ khác đang tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa sẽ thoát nghèo.
Thống kê của UBND xã Chiêu Lưu, đến nay, trên địa bàn đã có 30 mô hình phát triển chăn nuôi hàng hóa với quy mô hàng trăm con gà, lợn, trâu, bò. Riêng đàn bò của xã có trên 5.000, con sẵn sàng cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đồng bào trên địa bàn xã còn tập trung trồng cây ăn quả, nhận khoanh nuôi bảo vệ rừng và trồng rừng nguyên liệu. Đến nay, các đồi núi trọc đã phủ xanh rừng tràm, xoan đâu 3 năm tuổi và nhiều diện tích được trồng các loại cây gỗ bản địa có giá trị kinh tế cao. Sự chuyển biến tích cực của dân bản trong sản xuất, chăn nuôi đã góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 70% thì đến nay đã giảm xuống còn 49,4%.
Đời sống từng bước được nâng lên, đồng bào ở 11 bản làng của xã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn này, cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh và một số kinh phí của huyện, đồng bào các bản Tạt Phong, Lưu Thắng, Hồng Tiến, Khe Nằn, bản Lăn… đang sôi động với phong trào góp sức, góp của xây dựng các tuyến đường nội bản, liên bản bằng bê tông. Trước những đổi thay của bản làng, ông Kha Văn Việt, một trong những người cao tuổi ở bản Lăn chia sẻ: “Nhìn thấy con cháu ta hôm nay được học hành đến nơi đến chốn, bản làng đi lại thuận lợi, nhiều nhà có xe máy, mở rộng giao lưu với các vùng… những người già như ta thực sự vui mừng trước sự phát triển đi lên của dân bản”.
Tạm biệt chúng tôi, ông Lương Thịnh Vượng - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Cấp ủy, chính quyền và đồng bào của xã đang ra sức nhân rộng những mô hình kinh tế hộ hướng tới sản xuất, chăn nuôi hàng hóa. Đây được xem là giải pháp xuyên suốt để tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống dân bản. Chúng tôi hy vọng công cuộc này sẽ đạt nhiều kết quả hơn nữa, bởi trong nhận thức và hành động của dân bản đang chuyển biến theo định hướng đó…”.
Nguyên Nguyên

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…