Niềm tin gửi tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nghệ An lần thứ XVI

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn)

Tôi mong muốn Đoàn Thanh niên tiếp tục là trường học xã hội chủ nghĩa cho các thế hệ thanh niên Việt Nam, làm tốt vai trò đồng hành với thanh niên, đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ, làm cho những người trẻ hôm nay luôn tự hào và không ngừng rèn luyện, nỗ lực vươn lên để xứng đáng với truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương. Tổ chức Đoàn cần kết hợp hài hòa giữa chăm lo lợi ích của thanh niên với việc tập hợp, động viên, phát huy năng lực của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề có ý nghĩa quyết định đến việc củng cố mạch nối giữa Đoàn với thanh niên, vừa thể hiện vai trò người bạn, người tổ chức, người hướng dẫn thanh niên; tổ chức, đa dạng hóa loại hình đoàn kết tập hợp thanh niên, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng quy hoạch cán bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở, bởi đây là nền tảng của tổ chức Đoàn, là gốc của công việc. Tôi gửi trọn niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ hôm nay và mong muốn tiếp tục nỗ lực thi đua không ngừng, xung kích tình nguyện, lao động sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế để xứng đáng là thanh niên trên quê hương Bác Hồ.

Đồng chí Nguyễn Đình Nam (Bí thư Huyện Đoàn Nghi Lộc)

Hiện nay, công tác Đoàn và Phong trào  thanh thiếu nhi (TTN) tỉnh ta còn gặp khá nhiều khó khăn, nhất là đối với những địa phương có đông đồng bào theo đạo công giáo và nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng trên địa bàn như huyện Nghi Lộc. Đến với Đại hội lần này, chúng tôi kỳ vọng nhiều vào những giải pháp có tính chất đột phá, tạo bước chuyển quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào TTN toàn tỉnh, trong đó tập trung vào đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tôn giáo và ĐVTN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Thiết nghĩ, đại hội cần tập trung thảo luận kỹ, đánh giá sâu sắc thực trạng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các nghị quyết, đề án về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên nông thôn (trong đó có vùng giáo) và khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Qua đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức KT - XH cần có cơ chế, chính sách cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở những địa bàn này. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn từ tỉnh tới huyện cần nghiên cứu giảm bớt các hoạt động tập trung tại tỉnh, huyện để chuyển về Đoàn xã, thị trấn, các chi đoàn. Tăng cường dự sinh hoạt chi đoàn để củng cố tổ chức, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN xem họ cần gì ở tổ chức mình, nhất là nhu cầu về vốn để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, nhu cầu về trang bị các kỹ năng, các hoạt động VHTT... Riêng đối với ĐVTN trong các doanh nghiệp, tổ chức Đoàn phải vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp ủng hộ, có các hoạt động hỗ trợ về nhà ở, an ninh, sinh hoạt văn hóa, thể thao, đảm bảo quyền lợi cho ĐVTN khi tham gia làm việc tại các doanh nghiệp. Đại hội sẽ có giải pháp đột phá và mang tính đồng bộ!

Đồng chí Nguyễn Thị Dạ Thanh Hương (Khoa Giáo dục Mầm non- Trường CĐSP Nghệ An)

Với đặc thù của khối trường học, hoạt động Đoàn thuận lợi hơn nhiều so với các khối đặc thù khác, tuy nhiên, do lịch học chồng chéo, không cố định, hơn nữa những tác động mặt trái của cơ chế thị trường đang len lỏi vào trường học, một bộ phận sinh viên hiện nay ít tham gia các hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động Đoàn. Tôi mong muốn, Đại hội lần này phát huy hơn nữa về vai trò nòng cốt của Đoàn trong việc định hướng các hoạt động của Hội Sinh viên, các CLB, tổ, đội nhóm sinh viên nhằm tạo sân chơi nhiều hơn để sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng, nhiệt huyết và đặc biệt là trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên đủ tự tin khi ra trường. Đồng thời, quan tâm định hướng nghề nghiệp việc làm cho sinh viên, làm tốt cầu nối giữa nhà tuyển dụng, công ty doanh nghiệp với sinh viên, giúp sinh viên sớm có việc làm sau khi ra trường.

Đồng chí Lê Anh Hùng (Bí thư Đoàn xã Tân Phú,  huyện Tân Kỳ)

Tôi mong muốn Đại hội lần này quan tâm đặc biệt đến việc đồng hành, hỗ trợ về nghề nghiệp, việc làm, lập nghiệp cho thanh niên. Thực tế hiện nay, thanh niên nông thôn đang rất khó khăn trong tìm kiếm việc làm, các nguồn vốn vay cho thanh niên còn ít, hồ sơ còn vướng mắc. Số ĐVTN đi làm ăn xa chiếm tỷ lệ lớn, tác động mạnh tới thực trạng tổ chức Đoàn cơ sở hiện nay. Không ít thanh niên đi làm ăn xa nhưng không đủ sống, ngược lại còn mang tệ nạn về cho gia đình, làng quê. Đoàn cấp trên cần có giải pháp và hỗ trợ tích cực hơn nữa cho thanh niên về vấn đề này, để thanh niên có thể lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình.

P.V (ghi)

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.