Sắp đào tạo, cấp bằng lái ô tô số tự động

Lần đầu tiên tại Việt Nam, việc thi và cấp bằng lái ô tô số tự động được đưa vào dự thảo quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai từ đầu năm 2016 tới.
Giảm 12 ngày so với học xe số sàn 
Cụ thể, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và các Thông tư  sửa đổi, bổ sung Thông tư này. Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tới. 
Theo dự thảo, giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;  ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg. Người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được lái loại xe ô tô số bán tự động, số cơ khí (số sàn).
Cũng theo dự thảo, thời gian đào tạo lái xe hạng B1, học xe số tự động sẽ giảm đáng kể so với số sàn, tương ứng là 476 và 556 giờ. Cả hai loại này đều có thời gian học lý thuyết 136 giờ nhưng thời gian thực hành lái xe số tự động chỉ là 340 giờ/ 1 xe tập lái, so với 420 giờ của số sàn. 
 Việc đào tạo, cấp bằng lái xe số tự động trở nên cấp thiết
Việc đào tạo, cấp bằng lái xe số tự động trở nên cấp thiết
Theo quy định, bình quân mỗi xe tập lái xe số tự động có 5 học viên như xe số sàn, thời gian thực hành của mỗi học viên vì thế rút ngắn từ 84 giờ khi học xe số sàn xuống 68 giờ với xe số tự động. Quãng đường thực hành lái xe cũng giảm 100 km xuống 1.000 km. Như vậy, để trải qua một khóa đào tạo, học viên học lái xe số tự động sẽ mất 476 giờ, dù thời gian học thực tế dành cho mỗi học viên chỉ là 204 giờ. 
Nếu tính thời gian theo ngày, việc học lái xe số tự động sẽ chỉ mất 76,5 ngày ( khoảng 2,5 tháng, gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày khai giảng, bế giảng), giảm tới 12 ngày so với học lái xe số sàn, trong đó riêng số ngày thực học giảm 10 ngày xuống 59,5 ngày. 
Trả lời  Báo Giao thông mới đây, ông  Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị chủ trì soạn dự thảo thông tư mới) cho biết, sở dĩ thời gian đào tạo lái xe số tự động giảm so với số sàn vì loại xe này không có tải. Bên cạnh đó sẽ có một số môn học viên không bắt buộc phải học như trước mà có thể tự học như: cấu tạo, sửa chữa, nghiệp vụ vận tải… Về sát hạch, nếu là xe số tự động, bài thi “đề pa lên dốc” không cần thiết vì xe số tự động khi lên dốc không bị trôi nên sẽ được loại bỏ. Cùng với đó các nội dung đào tạo như: xử lý tình huống xe chết máy và tăng giảm số cũng được loại bỏ. 
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và các kỹ năng lái xe, dự thảo đã tăng thêm bài ghép ngang vào nơi đỗ (lùi xe) để đảm bảo phù hợp với thực tế đa số xe số tự động hoạt động tại các thành phố, nên việc ghép xe vào giữa hai xe rất cần nâng cao kỹ năng. Vì thế, nội dung sát hạch lái xe số tự động sẽ tăng thêm một bài thi so với xe số sàn (từ 10 bài lên 11 bài). 
Thực hành cũng chấm điểm tự động
Được biết, khi thi lấy giấy phép lái xe, người dự sát hạch phải thực hiện đúng trình tự và điều khiển xe qua các bài sát hạch đã bố trí tại trung tâm sát hạch như: xuất phát, dừng xe nhường đường cho người đi bộ, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, qua đường vòng quanh co, ghép xe vào nơi đỗ (hạng B1, B2 và C thực hiện ghép xe dọc; hạng B1, B2 và D, E thực hiện ghép xe ngang), tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua, 
Đặc biệt, dự thảo Thông tư mới quy định  sát hạch thực hành lái xe trên đường đối với các hạng B1, B2, C, D và E phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động để hạn chế tiêu cực, tác động chủ quan của con người vào kết quả sát hạch. Cùng với đó, Thông tư mới quy định sát hạch viên là giáo viên của cơ sở đào tạo lái xe (công lập hoặc ngoài công lập) phải có thâm niên giảng dạy và đóng bảo hiểm liên tục ở cơ sở đào tạo đang công tác tối thiểu 5 năm; không được sát hạch đối với học viên do cơ sở trực tiếp đào tạo. 
Được biết, giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. (Riêng giấy phép lái xe hạng B2 vẫn giữ nguyên thời hạn 10 như hiện nay).
Theo VnMedia

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.