Câu chuyện về mẫu xe máy khởi đầu cho lịch sử Yamaha Motor

YA-1 (biệt danh “chuồn chuồn đỏ”) là mẫu xe đầu tiên của Yamaha và cũng là hiện thân cho sự cố gắng, nỗ lực vượt qua thử thách và định kiến xã hội của hãng xe Nhật Bản.

Xe YA-1 sở hữu khung xe mỏng, tông màu nâu đỏ hạt dẻ, nổi tiếng với cái tên Akatombo (Chuồn chuồn đỏ).

Cau chuyen ve mau xe may khoi dau cho lich su Yamaha Motor hinh anh 1

YA-1 Akatombo. 

Bước rẽ lịch sử

Những năm 1950, Nippon Gakki - tiền thân của Yamaha là công ty chuyên sản xuất đàn piano. Tiếp quản chức chủ tịch thứ 4 của hãng, Genichi Kawakami mạnh mẽ tuyên bố: "Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy”.

Quyết định này tạo nên bước ngoặt lịch sử cho Yamaha, dù thị trường xe máy Nhật Bản lúc bấy giờ phải cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, bản thân ông cũng không có kinh nghiệm trong ngành này.

Với mong muốn “mang lại những trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi khách hàng trên thế giới”, Genichi chấp nhận thử thách và quyết tâm theo đuổi con đường khó khăn này. Sau gần một năm nghiên cứu, học hỏi tại các nước châu Âu và Mỹ, ông cùng các kỹ sư tạo ra trái ngọt đầu tiên. YA-1 chính thức ra mắt thị trường vào tháng 2/1955.

Khẳng định vị thế bằng “chuồn chuồn đỏ”

YA-1 phát triển dựa trên nguyên mẫu DKW RT125 của Đức, thời điểm đó đang được ca ngợi về vẻ đẹp và mức độ kỹ thuật cao. Genichi Kawakami chỉ thị đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và tái tạo tất cả đặc tính hữu ích của RT125 một cách chính xác nhất. Ông đòi hỏi sản phẩm phải mang chất lượng của nguyên mẫu, nhưng được sáng tạo phù hợp với thị trường Nhật Bản.

Cau chuyen ve mau xe may khoi dau cho lich su Yamaha Motor hinh anh 2
Chiếc YA-1 được trưng bày trang trọng tại vị trí trung tâm của trụ sở chính - bảo tàng Yamaha thuộc thành phố Iwata (Nhật Bản).

Theo đó, Yamaha chế tạo động cơ gần giống với RT125 nhưng tích hợp bộ truyền động 4 tốc độ, thay cho bộ 3 tốc độ nguyên thủy. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và bộ phận làm mát bằng không khí.

Với công suất 5,6 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút, YA-1 có khả năng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.

Cau chuyen ve mau xe may khoi dau cho lich su Yamaha Motor hinh anh 3
Chiếc xilanh đầu tiên do hãng tạo ra bị chế nhạo vì giống ấm trà. Sau nhiều lần mày mò, thí nghiệm, đội ngũ phát triển đã hoàn thành chi tiết quan trọng. Trong ảnh là cảnh thử nghiệm đúc xilanh của YA-1.

YA-1 hội tụ đầy đủ các yếu tố: thiết kế đẹp, màu sơn nâu đỏ độc đáo, khởi động chỉ bằng một cú đạp nhẹ, tăng tốc nhanh. Vì vậy, YA-1 vừa dễ sử dụng, vừa mang đến cho người dùng phong cách thời thượng, tao nhã.

Dùng chất lượng để chinh phục người dùng

Trong giai đoạn đầu, YA-1 vấp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Khi đó, đa số người dân Nhật Bản chỉ biết đến Yamaha qua những chiếc đàn.

Chín trên 10 đại lý Yamaha ghé thăm đều thắc mắc: “Chúng tôi có thể kinh doanh gì với một đơn vị sản xuất đàn organ?”, hay “Yamaha sản xuất xe máy ư? Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Họ không ngó ngàng đến mẫu xe mà đội ngũ kinh doanh Yamaha đem đến.

Để xóa tan định kiến cũng như thu hút sự chú ý của công chúng, Genichi Kawakami nhanh chóng thành lập một đội đua và đưa YA-1 tham gia nhiều giải đua xe lớn tại Nhật Bản. YA-1 đã chứng minh sức mạnh bằng ngôi vị quán quân của cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ lần 3 năm 1955. Trong cuộc đua cao nguyên Asama lần một tổ chức tháng 11/1955, đội Yahama giành toàn bộ các giải thưởng.

Cau chuyen ve mau xe may khoi dau cho lich su Yamaha Motor hinh anh 4
Các thành viên của đội đua Yamaha cùng chiếc YA-1 đã chiến thắng ấn tượng trong cuộc đua leo núi Phú Sĩ lần 3.

Chiến lược của Genichi biến YA-1 vô danh trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Tốc độ bán tăng vọt. Ba năm liên tiếp, khoảng 11.000 chiếc YA-1 được tiêu thụ, dù mức giá của nó cao hơn mức lương khởi điểm trung bình của một sinh viên vừa tốt nghiệp. 

Theo Zing

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.