Toyota Yaris - chiếc hatchback đang 'hot' trở lại tại Việt Nam

Hướng tới khách hàng trẻ đề cao tính thực dụng, đáng 'đồng tiền bát gạo' Toyota Yaris đã nhanh chóng chiếm ưu thế tại thị trường khó tính như châu Âu và cũng đang bành trướng trong phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam.

Ra đời từ năm 1999 để thay thế cho đàn anh Starlet, Toyota Yaris còn được biết đến với cái tên Echo tại nhiều thị trường ở thế hệ đầu tiên hay Vitz, Platz hay Belta tại Nhật Bản. Bản thân tên gọi Yaris được cải biên từ “Charis” tên của nữ thần Hy Lạp đại diện cho sự sáng tạo, sinh sôi với vẻ đẹp tự nhiên đầy quyến rũ. Đúng như tên gọi, Yaris luôn là mẫu xe sở hữu thiết kế cá tính nhất nhì trong đại gia đình Toyota.

Điều này thể hiện đúng với đối tượng khách hàng chính mà hãng xe Nhật muốn hướng tới - tầng lớp trung lưu trẻ có tuổi đời từ 18 - 34 tuổi. Đây là những khách hàng cá tính, năng động thích một chiếc xe trẻ trung, tươi mới, linh hoạt trong đô thị với giá cả phải chăng, nếu không muốn nói là khá rẻ. Đại diện Toyota từng cho biết, sẽ có khoảng 30% doanh số Yaris tại Mỹ đến từ những người tuổi dưới 30. Xe có khá nhiều biến thể khác nhau từ hatckback 3 cửa/5 cửa đến sedan và coupe nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trẻ.

aris là mẫu xe nhỏ cá tính cho khách hàng trẻ bán ra lần đầu vào năm 1999

Yaris là mẫu xe nhỏ cá tính cho khách hàng trẻ bán ra lần đầu vào năm 1999

Được biết, ưu tiên hàng đầu khi phát triển Yaris là giải quyết bài toán nhiên liệu, phát thải CO2 đang được chú ý tại Nhật Bản và đặc biệt là châu Âu thời bấy giờ. Ngoài ra, Toyota còn cố gắng mang sự tươi trẻ vào chiếc xe cỡ nhỏ này bằng một thiết kế cá tính - yếu tố mà người tiền nhiệm Starlet (sản xuất từ 1973 - 1999) đang thiếu. CEO Toyota còn hào hứng mô tả nó bằng cụm từ ngắn gọn, “táo bạo và tinh nghịch”.

Giám đốc sáng tạo phụ trách quảng cáo của Toyota Mỹ cũng không ngần ngại tung hô: “Chúng tôi đã mang đến một tiếng nói cho chiếc xe này, cho nó một cá tính và tạo ra một thế giới nơi nó có thể sống”. Quả thực, dù là thế hệ đầu tiên hay tới thế hệ thứ 3 của ngày hôm nay, Yaris vẫn luôn là mẫu xe có cá tính trong đại gia đình Toyota vốn nổi tiếng bảo thủ.

Tất nhiên, đó là chuyện xưa cũ, với ngôn ngữ thiết kế cách tân áp dụng trên hàng loạt sản phẩm thế hệ mới như Fortuner, Innova, Hilux, ngoại hình của những mẫu xe đến từ Nhật được lột xác hoàn toàn giống như người anh em hạng sang Lexus vậy. Nhờ nhấn mạnh vào thiết kế, nội thất rộng rãi, bền bỉ tiết kiệm Yaris đã nhanh chóng gặt hái nhiều thành công ngay từ những năm đầu ra mắt, được vinh danh tại nhiều tạp chí xe hơi danh tiếng và ẵm giải xe của năm ở cả châu Âu và Nhật Bản.

aris rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng

Yaris rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng

Thậm chí, trong một cuộc điều tra tại Anh, cùng với BMW X5, Toyota Yaris là hai mẫu xe được nhiều chủ sở hữu giới thiệu cho bạn bè mua nhất với tỉ lệ lên tới 92%. Nói về thế hệ thứ 3, tờ AutoTrader còn hào sảng: “Thật vậy, Yaris có thể không phải một siêu sao nhưng nó là một đối thủ cạnh tranh mạnh trong phân khúc với giá trị bán lại cao cùng độ tin cậy đã được khẳng định và thiết kế đẹp tiếp tục được duy trì”.

Ban đầu, Yaris hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ trước khi tới Trung Quốc. Nhưng đáng tiếc dù vẫn là mẫu xe bán được nhưng kiểu “thực dụng, phá cách” của Yaris khiến nó không thể thành công tại xứ cờ hoa như người anh em Camry hay Corolla dù từng có thời điểm doanh số đạt trên 100.000 xe/năm. Tuy nhiên, xe lại rất thành công tại lục địa già, thị trường khó tính đề cao tính thực dụng, đáng “đồng tiền bát gạo” hơn với doanh số 182.407 chiếc vào năm ngoái.

Tại Trung Quốc, đây cũng là mẫu xe bán chạy nhờ hướng tới tầng lớp trung lưu trẻ đang chiếm phần lớn dân số tại thị trường đông dân nhất thế giới, tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2014 khi thế hệ thứ 3 bắt đầu bán ra đại trà. Đây cũng là lúc Toyota đưa Yaris thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia, Philippin và cả Việt Nam. Mới đây, xe đã giành giải hatchback tốt nhất trong phân khúc động cơ 1.2 lít tại xứ sở chùa Vàng.

Yaris phiên bản mới bán ra tại Việt Nam đang có doanh số khá tốt

Yaris phiên bản mới bán ra tại Việt Nam đang có doanh số khá tốt

Ở Việt Nam, Yaris là cái tên khá mới mẻ trong phân khúc xe hạng B khi mới tham gia lần đầu vào năm 2011 nhưng phải đến năm 2014 mới trở lại mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, từ năm 2008 thị trường “xách tay” đã biết đến mẫu xe này dưới dạng nhập khẩu tư nhân và được nhiều chị em ưa chuộng nhờ thiết kế mềm mại nữ tính, bền bỉ ít hỏng vặt hay hao xăng, mất giá. Cùng với Vios sedan, Yaris hatchback là một trong hai mẫu xe chiến lược tấn công phân khúc xe hạng B tại Việt Nam.

Hiện tại, phiên bản mới nhất của Yaris tại Việt Nam vừa được ra mắt vào tháng 9 đã giúp Toyota tăng sức ảnh hưởng không nhỏ trong phân khúc, gần 4 lần trong vòng 2 tháng. Cụ thể, chỉ có 127 xe Yaris bán ra trong tháng 9 nhưng tới tháng 10 đã tăng gần gấp đôi đạt 228 xe và bất ngờ đạt 384 xe trong tháng 10, con số không nhỏ đối với một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc, bỏ xa nhiều đối thủ hatchback trong cùng phân khúc.

Đà tăng trưởng nhanh bất ngờ của chiếc hatchback này chủ yếu đến từ động cơ 2NR-FE dung tích 1,5 lít mới có công suất 107 mã lực, mô men xoắn 140 Nm, cao hơn kha khá so với bản tiền nhiệm trong khi mức tiêu hao nhiên liệu vẫn ở mức thấp, khoảng 5,7 lít/100 km. Ngoài ra, trang bị giải trí tiện nghi tốt hơn cùng tính bền bỉ, chất lượng xe nhập và giá trị bán lại cao cũng góp một phần không nhỏ.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối hai phiên bản, Yaris 1.5E giá 636 triệu đồng và 1.5G có giá 689 triệu đồng.

Theo TNO

tin mới

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

(Baonghean.vn) - Theo một báo cáo mới được công bố của Tổ chức nghiên cứu và phân tích độc lập GSMA Intelligence (GSMi) thuộc Hiệp hội Các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), 5G sẽ trở thành công nghệ thống trị và chiếm 56% tổng số kết nối toàn cầu vào năm 2030.

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.