Phân bón giả: Nông nghiệp kiệt quệ, chính quyền 'đá bóng' trách nhiệm

Pháp luật quy định sản xuất phân bón là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng việc quản lý lĩnh vực này vẫn rối bời, phân bón giả tràn lan...

Tình trạng sản xuất kinh doanh mặt hàng phân bón giả, kém chất lượng vẫn đang hoành hành tại nhiều địa phương. Gần đây, tại tỉnh Đăk Nông thường xuyên ghi nhận nhiều trường hợp nông dân dùng phải các loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Nhưng khi người dân báo cáo lên chính quyền địa phương, hay các ngành chức năng có liên quan thì “quả bóng trách nhiệm” lại được đá đi hướng khác.

phan bon gia tran lan nong nghiep kiet que dun day trach nhiem hinh 1
Thị trường phân bón nhiều năm qua đang bị nhiễu loạn bởi các loại hàng giả, hàng kém chất lượng (Ảnh minh họa: KT)

Thực tế tại tỉnh Đăk Nông thời gian qua thường xuyên ghi nhận các trường hợp về lĩnh vực phân bón kém chất lượng. Ngoài trường hợp phân bón giả mang nhãn hiệu COMPOST TSN của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, còn có trường hợp phân bón giả làm chết hàng trăm ha hồ tiêu tại huyện Đăk Glong và Krông Nô.

Nếu như vụ phân kém chất lượng gần đây nhất là phân vi sinh độn xà bần, nhựa vụn thì nhiều vụ phân giả trước là phân NPK có giá tiền cao hơn nhiều. Điều đáng nói là trong quá trình sử dụng, nông dân có phát hiện dấu hiệu bất thường, như phân vón thành cục và có màu trắng như vôi, nhưng vì thiếu hiểu biết nên vẫn sử dụng, đến mức để tiền mất mà vườn cây thì chết.

Hơn nữa, khi sự việc xảy ra thì người dân cũng đã có báo cáo lên cơ quan chức năng xử lý, nhưng đều không có kết quả như mong đợi. Như vụ mới nhất, cơ quan chức năng đã quán hẹn cả tháng chưa trả lời. còn các vụ trước thì quá hẹn đã 4 tháng. Cơ quan này đá trách nhiệm sang cơ quan khác.

Việc người dân báo cáo tình hình phân bón giả đến lực lượng chức năng, và động thái của ngành Nông nghiệp cùng công ty phân bón sai hẹn như vừa qua đã  cho thấy có nhiều khuất tất, có thể khi xảy ra sự việc, doanh nghiệp tìm cách kéo dài thời gian hoãn binh nhằm tìm lý do phù hợp và khá “khách quan” để có thể trả lời cho người dân, cho cơ quan có thẩm quyền.

Thậm chí, nhiều người mạnh mẽ khẳng định: Trong lĩnh vực phân bón có tồn tại lợi ích nhóm, thậm chí là bảo kê của các lực lượng thi hành công vụ, tham gia tiếp tay cho gian thương.

Về vấn đề đổ lỗi trách nhiệm, tại các tỉnh thành thì Sở Công Thương được giao quản lý 90% phân bón vô cơ còn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được giao quản lý 10% phân hữu cơ và các loại phân bón khác, thế nhưng mỗi khi phát hiện một cơ sở sản xuất phân bón có dấu hiệu vi phạm thì cơ quan chức năng vẫn chưa biết quy trách nhiệm cho ai.

Hiện nay, pháp luật quy định sản xuất phân bón là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng việc quản lý lĩnh vực này vẫn rối bời, chưa có sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan chức năng. Trong những vụ việc như thế này thì cả cơ quan kiểm định chất lượng cũng không được tin tưởng. Nông dân nào mà muốn kiểm định ra đúng kết quả thì phải xóa nhãn phân bón, không thông tin cho cơ quan kiểm định rằng mẫu phân bón đó được lấy ở đâu, của hãng nào và kiểm định để làm gì… Đây là thực trạng rất đáng lo ngại.

Bà con nông dân ở Tây Nguyên thời gian vừa qua như ngồi trên đống lửa vì giá hồ tiêu xuống quá thấp, một số địa phương đổ nợ vì cây bí đỏ, mặc dù vậy phân bón và vật tư nông nghiệp vẫn giữ nguyên thậm chí còn tăng giá khiến nông dân lâm cảnh túng quẫn. Người nông dân cần là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn, tham khảo và tin dùng những loại phân bón đã có uy tín trên thị trường. Còn nếu sử dụng phân lạ, với số lượng đáng kể thì phải tự mình lấy mẫu đi kiểm định như một số nông dân vẫn làm, tức là xóa nhãn hàng, không thông báo với cơ quan kiểm định các nội dung liên quan, để tránh thông đồng lợi ích, đưa ra những kết quả sai với thực tế.

Ngoài ra, các ngành chức năng và các doanh nghiệp cần có trách nhiệm với bà con nông dân hơn, cần có chế tài xử lý sai phạm thật nghiêm để lấy lại lòng tin của người dân. Nếu mọi chuyện không được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thì vô hình chung người dân sẽ không còn tin vào chính quyền, gây nên hậu quả nghiêm trọng trong quản lý nhà nước./.

Theo VOV

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…