Quế Phong: Thiếu nước tưới vụ xuân

(Baonghean) - Vào đầu vụ xuân, Quế Phong đã thiếu nước tưới trầm trọng. Hiện một số diện tích do thiếu nước vẫn chưa thể triển khai gieo cấy. Nguy cơ mất mùa lúa vụ xuân do hạn hạn đang hiện hữu.

Dọc các cánh đồng lúa của bản Đan 1, Đan 2, Phương Tiến 1, Phương Tiến 2… xã Tiền Phong thật xót xa khi thấy nhiều ruộng lúa vừa cấy xong chưa kịp bén rễ xanh cây đã ngả màu vàng úa do thiếu nước. Chị Lê Thị Hoa ở bản Phương Tiến 3, cho biết: “Anh coi, 6 sào lúa vừa cấy xong thì thiếu nước, có 2 sào đã nứt nẻ chân chim”. Ông Lương Văn Thoại - Trưởng bản Phương Tiến 3 cho hay: Cả bản Phương Tiến 3 có 20 ha lúa thì có gần 4 ha do thiếu nước nên vẫn chưa thể cấy được, nguồn nước chủ yếu lấy bằng guồng quay trên sông Nậm Việc. Nhưng do Thuỷ điện Hạnh Dịch chặn dòng từ thượng nguồn nên hạ lưu thiếu nước trầm trọng. Hiện trên 20 guồng quay lấy nước thì chỉ có gần 10 guồng hoạt động. Chúng tôi men ra dòng Nậm Việc thấy có đoạn dòng sông trơ đáy lổn nhổn đá. Ông Thoại cho biết thêm: Hiện có một số hộ dân đã chủ động thuê máy bơm dầu bơm nước từ lòng khe lên, nhưng chi phí quá đắt. Ông Võ Khánh Toàn - Chủ tịch UBND xã Tiền Phong nói: Vụ xuân này Tiền Phong cơ cấu 305 ha lúa, nhưng do thiếu nước nên hiện có trên 15 ha ở các bản Phương Tiến I, II, III và bản Bón … vẫn chưa thể gieo cấy được. Nguồn nước chủ yếu lấy từ dòng Nậm Việc bằng guồng quay. Cả xã có trên 110 guồng quay lấy nước, mà có đến 40 guồng quay không thể sử dụng. Chưa kể là đập Long Quang tưới cho bản Long Quang trên 15 ha cũng đã cạn khô. Ngoài diện tích lúa không gieo cấy được, thì có hàng trăm ha đang đứng trước nguy cơ thiếu nước, nếu không có biện pháp hữu hiệu thì xem ra mất mùa là rất rõ.

Cánh đồng lúa ở bản Cắm, xã Cắm Muộn (Quế Phong) có nguy cơ thiếu nước.

Cũng theo ông Toàn, biện pháp của Tiền Phong hiện nay là huy động bà con chung nhau thuê trên 30 máy bơm dầu. Đối với các hồ Chòm Bảy tưới cho 30 ha ở Mường Hin và hồ Tùng Mọ tưới 15 ha thì tiết kiệm nước đến mức tối đa. Tận dụng nước ở các khe suối, sông cụt, để dành nước lòng hồ tưới cho giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông. Khó khăn đặt ra hiện nay là ngoài kinh phí bơm tốn kém, nhưng nhiều đoạn khe suối và sông Nậm Việc cũng không có nước để bơm. Mong muốn của xã hiện nay là được Nhà nước đầu tư cho một trạm bơm điện ở vùng cuối nguồn, đầu tư hệ thống kiên cố hoá kênh mương vì kênh đất như hiện nay bị hao tổn lượng nước khá nhiều.

Ngược lên xã Cắm Muộn thấy nhiều bà con đang tích cực nạo vét kênh mương để lấy nước. Anh Lô Tùng ở bản Cắm làm 2 sào ruộng cho hay: Năm nay ít mưa nên các khe suối bị cạn kiệt, guồng quay lấy nước nhiều cái không hoạt động được, bây giờ chỉ còn cách dùng máy bơm dầu dã chiến để lấy nước. Theo ông Lữ Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn thì: Cắm Muộn có trên 179 ha lúa, hiện có trên 10 ha đang thiếu nước do thi công đập Đòn Phạt dang dở. Nếu trời không mưa thì các diện tích lúa xuân bị hạn sẽ tăng lên.

Ông Lữ Văn Tiến - Trưởng Trạm dịch vụ Quế Phong cho biết: Vụ xuân này Quế Phong gieo cấy trên 2000 ha lúa nước. Đến thời điểm này có nhiều công trình thuỷ lợi thiếu nước, đặc biệt là nhiều xã do thiếu nước nên chưa gieo cấy hết. Như xã Mường Nọc có 28 ha chưa gieo cấy, Hạch Dịch 26,9 ha, Quế Sơn 8 ha… Tổng diện tích bị thiếu nước chưa gieo cấy lúa được là trên 80 ha.

Biện pháp để cứu lúa hiện nay là Trạm đã huy động các máy bơm dầu dã chiến để bơm cho các điểm thiếu nước gay gắt. Cụ thể như huy động 3 máy bơm dầu loại 14 mã lực đặt ở các bản Phương Tiến I, II, III, xã Tiền Phong. Đặt 2 máy bơm dầu ở khu vực bản Cắm, xã Cắm Muộn… Tập trung tưới cả ngày lẫn đêm, mỗi đợt bơm từ 8-10 ngày. Tổng cộng huy động khoảng trên 15 máy bơm đặt ở các xã Hạnh Dịch, Mường Nọc, Quế Sơn, Châu Thôn… Trước đó, ngày 14/2, Quế Phong đã huy động được hàng ngàn lao động đào đắp được 1.870m3 bùn đất, nạo vét 1.957 bùn đất, phát quang 116m2. Khó khăn đặt ra hiện nay nữa là có khá nhiều hồ đập thi công trong điều kiện thiếu vốn nên tiến độ chậm, ảnh hưởng đến tưới tiêu cho nhiều diện tích lúa. Như đập Tỉn Phú - Quang Phong, đập Mương Cuồng, ở Mường Nọc, đập Đòn Phạt ở Cắm Muộn.

Kế hoạch của huyện là cho rà soát có thể chuyển đổi sang trồng những loại cây khác ở những diện tích bị hạn. Trạm dịch vụ phối hợp với các xã có các biện pháp như đặt máy bơm cứu lúa ở nhưng nơi có thể cứu được; tập trung đắp các phai tạm để tận dụng nước ở các lòng khe suối...

Bài, ảnh:Văn Trường

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…