Nhật Bản giảm nợ công, tăng chi tiêu quốc phòng

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/1 quyết định mở rộng khoản chi ngân sách quốc phòng nước này trong tài khóa 2013 lên hơn 4.700 tỷ yen (tương đương 52 tỷ USD).

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng trong vòng 11 năm qua.

Theo giới chức chính phủ Nhật Bản, ngân sách quốc phòng của nước này trong tài khóa 2013, bắt đầu vào ngày 1/4 tới, sẽ ở mức 4.753 tỉ yen, tăng tới 40 tỷ yen so với tài khóa trước.

Ảnh minh họa.

Quyết định này cho thấy chính phủ của Thủ tướng Abe sẽ đặc biệt chútrọng vào việc tăng cường sức mạnh cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), trong bối cảnh nảy sinh tranh chấp giữa Nhật Bản với một số nước liên quan đến chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa Đông.

Cụ thể, trong dự thảo ngân sách tài khóa 2013, Chính phủ Nhật Bản sẽdành 13,5 tỷ yen cho chi phí mua nhiên liệu, bảo trì và lưu chuyển dữliệu cho Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo sớm cho các máy bay thuộc Lực lượng phòng không nước này; chi phí mua sắm các phương tiện quân sự khác như xe lội nước, máy bay chiến đấu F-35.

Cũng theo quyết định mới, SDF sẽ được bổ sung 287 binh sỹ so với khoảng 228.000 quân hiện nay. Đây là quyết định bổ sung nguồn nhân lực đầu tiên cho SDF trong vòng 8 năm qua, được xem là nhằm tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo và khả năng phòng vệ trước các đe dọa về an ninh.

Thủ tướng Shinzo Abe, người vừa nhậm chức hồi cuối tháng 12 năm ngoái,đã cam kết sẽ bảo vệ tuyệt đối chủ quyền lãnh thổ của Nhật Bản vàtăng cường khả năng cảnh báo và giám sát của lực lượng phòng vệnước này. Tuyên bố trên được ông Abe đưa ra sau khi các tàu Trung Quốc nhiều lần đi vào vùng biển quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Quyết định tăng chi ngân sách quốc phòng lần này là một phần trong các chính sách của chính quyền Tokyo nhằm thực thi các chương trình quốc phòng trung và dài hạn nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng nhưthúc đẩy quan hệ quân sự với đồng minh Mỹ.

Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản đã liên tục bị cắt giảm trong 10 năm qua sau khi đạt kỷ lục 4.956 tỉ yen vào năm 2002.

Cùng ngày, theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, nợ công của nước này trong tài khóa 2013 sẽ ở mức 170.000 tỷ yen (tương đương 1.900 tỷUSD), bao gồm cả trái phiếu chính phủ mới lẫn trái phiếu tái đầu tư.

Đây là lần đầu tiên mức nợ công của Nhật Bản giảm trong vòng 5 năm qua, với mức giảm 2,1% so với năm ngoái và được xem là dấu hiệu đáng mừng cho thấy những nỗ lực nhằm cải thiện nền kinh tế của Chính phủNhật Bản đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, số nợ đọng đối với các chính quyền trung ương và địa phương cho là sẽ tăng khoảng 4% lên mức 977.000 tỷ yen đến cuối tháng 3/2014, gấp đôi giá trị GDP Nhật Bản là 480 nghìn tỷ yen.

Cũng tính đến tháng 3/2014, cán cân trái phiếu Chính phủ Nhật Bản dựkiến sẽ ở mức 749.000 tỷ yen, trong khi nợ bình quân đầu người sẽ ởmức 5,89 triệu yen/người dân.

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách quốc gia ban đầu cho tài khóa 2013 với tổng dự toán 92.610 tỷ yen (gần 1.200 tỷ USD). Ngân sách trên thấp hơn so với ngân sách ban đầu 92.900 tỷ yen trong tài khóa 2012./.

Theo (TTXVN) - ĐT

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.