Thái tử Thái Lan ly dị vợ

Thái tử Maha Vajiralongkorn đã ly dị Vương phi Srirasmi, đánh dấu những biến động trong vương triều Thái giữa lúc lo ngại về tình hình sức khỏe của quốc vương tăng cao.
Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Vương phi Srirasmi trong một sự kiện thường niên của hoàng gia tổ chức ở thủ đô Bangkok tháng 5/2010. Ảnh: AFP.
Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Vương phi Srirasmi trong một sự kiện thường niên của hoàng gia tổ chức ở thủ đô Bangkok tháng 5/2010. Ảnh: AFP.
Công báo Hoàng gia của cung điện Thái Lan hôm qua thông báo Vương phi Srirasmi đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia của bà. Đây là động thái đặt dấu chấm hết cho cuộc hôn nhân 13 năm giữa bà với Thái tử Maha Vajiralongkorn, AFP cho hay. Lần công khai hiếm hoi về diễn biến trong cung điện này diễn ra sau khi nhiều người thân của Vương phi Srirasmi bị bắt do liên quan đến tham nhũng.
"Quốc vương cho phép thông báo rằng Vương phi Srirasmi, vợ của Thái tử Maha Vajiralongkorn, đề cập đến việc từ bỏ tước hiệu hoàng gia trong một tài liệu viết tay", thông báo từ cung điện Thái Lan cho hay.
Thai Rath và Daily News, hai tờ báo lớn nhất Thái Lan, hôm qua đều đăng tải bài viết về việc Vương phi Srirasmi từ bỏ tước hiệu hoàng gia. Daily News cho biết quá trình ly hôn của hai người đã hoàn tất và Thái tử giữ quyền nuôi con.
Srirasmi sẽ được ban cho danh hiệu "Thanpuying", vinh dự cao nhất dành cho một người bình thường. Trước đó, Thái tử Vajiralongkorn yêu cầu tước bỏ họ "Akkharapongpricha" mà hoàng gia ban tặng cho gia đình vợ. Srirasmi, 42 tuổi, là vợ thứ ba của Thái tử Vajiralongkorn. Họ kết hôn năm 2001 và có con trai 9 tuổi, người sẽ kế vị ngai vàng sau thái tử.
Các nhà phân tích cho biết việc thái tử 62 tuổi ly dị vợ sẽ làm gia tăng lo ngại về tương lai chế độ quân chủ ở Thái Lan bởi Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 87 tuổi, sắp kết thúc giai đoạn trị vì của ông. Quốc vương Bhumibol, được người Thái tôn sùng gần như thần thánh, trong năm phải nhập viện nhiều lần và hủy bỏ kế hoạch xuất hiện trước công chúng trong dịp sinh nhật lần thứ 87 tổ chức cuối tuần trước.
"Thông báo trên sẽ làm gia tăng sự mơ hồ và lo lắng trong người dân Thái Lan về tương lai nền quân chủ, không chỉ đối với họ mà còn với cả các thế hệ sau này", Pavin Chachavalpongpun, chuyên gia người Thái thuộc Đại học Kyoto, Nhật Bản, nhận định.
Quân đội Thái Lan hồi tháng 5 tiến hành đảo chính chiếm quyền lực sau nhiều tháng xảy ra biểu tình bạo lực trên đường phố. Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người hiện giữ chức thủ tướng, cho biết quân đội cần phải làm vậy để bảo vệ nền quân chủ và khôi phục trật tự tại quốc gia đang bị chia rẽ về chính trị này.
Theo.Vietnamnet

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.