Tay súng tấn công chuyến tàu của Pháp bị khép tội khủng bố

(Baonghean.vn) - Nghi phạm người Morroco trong vụ tấn công trên chuyến tàu tốc hành ở nước Pháp đang đối mặt với các cáo buộc khủng bố vì hành vi mà giới chức cho là kế hoạch tiến hành thảm sát hàng trăm hàng khách đi tàu - tuy nhiên thân nhân nghi phạm hôm 26/8 lại biện hộ cho hắn, khẳng định kẻ tấn công lúc đó đang ở trong tình thế tuyệt vọng.

Lực lượng cảnh sát siết chặt an ninh cạnh đoàn tàu của hãng Thalys hôm 22/8 sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters.
Lực lượng cảnh sát siết chặt an ninh cạnh đoàn tàu của hãng Thalys hôm 22/8 sau vụ tấn công. Ảnh: AP.

Văn phòng công tố Paris hôm 26/8 xác nhận rằng Ayoub El-Khazzani đã bị định tội. El-Khazzani, 26 tuổi, bị ít nhất 5 hành khách áp chế, trong đó có 3 công dân Mỹ và 1 công dân Anh, sau khi hắn ta cố gắng tấn công đoàn tàu bằng một số vũ khí. Một công dân khác mang 2 quốc tịch Pháp và Mỹ đã cố giành lấy khẩu súng trường từ tay hắn, hiện đang phải điều trị trong bệnh viện với những vết thương do trúng đạn.

El-Khazzani phủ nhận lập kế hoạch khủng bố, nói rằng hắn ta chỉ vô tình nhặt được một túi đựng vũ khí và quyết định sử dụng chúng để cướp của từ các hành khách.

Anh trai nghi phạm đã trả lời đài phát thành RMC của Pháp, khẳng định người em trai không có mối liên hệ nào với khủng bố. Anh này nói: “Tôi thề trước Chúa rằng em trai tôi không có liên hệ gì với khủng bố. Chúng tôi theo đạo Hồi và tôn trọng mọi người. Em tôi hẳn đã phát điên. Cuộc sống của nó rõ ràng đang rất khó khăn do không có tiền”.

Cha của nghi phạm, ông Mohamed, nói rằng Ayoub vừa bị mất việc làm tại nước Pháp và tin rằng con trai ông hành động như vậy do thiếu tiền. Ông nói với kênh truyền hình BFM: “Nếu nó không có gì để ăn, không nghi ngờ gì chuyện nó muốn trộm cướp”.

Chân dung kẻ tấn công Ayoub El-Khazzani. Ảnh: Internet.
Chân dung kẻ tấn công Ayoub El-Khazzani. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, công tố viên Francois Molins của Paris cho biết El-Khazzani đã xem một đoạn băng của lực lượng thánh chiến qua điện thoại di động không lâu trước vụ tấn công và dù hắn quả quyết hiện sống vô gia cư, nhưng đã mua vé hạng nhất để lên tàu. Công tố viên Molins cũng nói thêm rằng những lời giải thích của nghi phạm trở nên ngày càng thiếu thống nhất trước khi hắn không chịu nói gì thêm với cánh điều tra.

Ngoài các cáo buộc khủng bố, hắn còn đối mặt với nhiều tội danh như cố ý giết người, tàng trữ vũ khí và tội dự mưu.

Thu Giang

(Theo AP)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.