Triều Tiên không có dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân

Một viện nghiên cứu Mỹ cho rằng Triều Tiên không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào về hoạt động chuẩn bị cho cuộc thử hạt nhân, dù nước này đưa ra những lời đe dọa. 

"Bất chấp những nghi ngờ mới được khơi dậy về một cuộc thử hạt nhân Triều Tiên, hình ảnh vệ tinh thương mại ngày 7/9 cho thấy không có dấu hiệu về hoạt động chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, và gần như không hoặc không hề có thay đổi nào tại cơ sở từ tháng 8", Yonhap hôm qua dẫn lời Viện nghiên cứu 38 North của Mỹ cho biết trong báo cáo ngày 18/9. 

Phân tích của 38 North dựa trên hình ảnh vệ tinh ngày 7/9. Ảnh: 38North
Phân tích của 38 North dựa trên hình ảnh vệ tinh ngày 7/9. Ảnh: 38North

Cổng phía tây của địa điểm này, nơi diễn ra hai vụ thử năm 2009 và 2013, xuất hiện rất ít hoạt động kể từ đầu năm nay, đặc biệt là ở ụ đất dường như do hoạt động đào một đường hầm khác tạo nên, 38 North cho biết. Điều đó có thể nghĩa là việc đào đất đã hoàn tất hoặc bị gián đoạn.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy có hai tòa nhà mới được dựng lên tại lối vào cổng phía tây, nhiều khả năng để hỗ trợ đội ngữ canh gác, kiểm soát ra vào khu vực, viện cho hay.

Triều Tiên tuần trước tuyên bố cơ sở hạt nhân sản xuất bom tại khu phức hợp Yongbyon đã đi vào hoạt động bình thường và sẵn sàng đối phó với "chính sách thù địch" của Mỹ bằng "một trận sấm hạt nhân", một cụm từ ám chỉ vụ thử hạt nhân.

Bên cạnh lời đe dọa thử hạt nhân, Triều Tiên cũng dọa phóng tên lửa tầm xa, có thể trong khoảng thời gian kỷ niệm thành lập đảng cầm quyền, điều sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Bình Nhưỡng từ lâu bị cáo buộc sử dụng các vụ phóng tên lửa tầm xa làm cái cớ để phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Các chuyên gia nói tên lửa tầm xa và ICBM về cơ bản giống nhau, chỉ khác ở tải trọng. 

Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ hiện Triều Tiên nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa hơn là thử hạt nhân, và kêu gọi Bình Nhưỡng không thực hiện nếu không muốn bị Liên Hợp Quốc trừng phạt mạnh mẽ hơn. 

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.